Long Châu

Hướng dẫn cách làm hạt dẻ rang đơn giản - Càng ăn càng ghiền!

Ngày 21/01/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Các chuyên gia dinh dưỡng đã khẳng định, bổ sung các loại hạt rất tốt cho sức khỏe của con người, đặc biệt là hạt dẻ. Cùng tìm hiểu những cách làm hạt dẻ rang cực kỳ đơn giản và bổ dưỡng.

Hạt dẻ vốn đã là món ăn vặt quen thuộc được nhiều người Việt Nam yêu thích bởi hương vị thơm ngon, ngọt bùi và giá trị dinh dưỡng cao. Trong ngày đông lạnh giá, cùng gia đình ngồi nhâm nhi túi hạt dẻ rang nóng hổi thì còn gì tuyệt vời hơn! Nếu đã có sẵn hạt dẻ, còn chần chừ gì mà không thử nghiệm ngay 2 công thức làm hạt dẻ rang tại nhà dưới đây nhé!

Thành phần dinh dưỡng của hạt dẻ 

Hạt dẻ rất giàu protein, canxi, chất béo, sắt, kẽm, phốt pho và vitamin. Theo nghiên cứu, chỉ cần sử dụng 100g hạt dẻ mỗi ngày, bạn đã có thể dung nạp vào cơ thể nguồn dưỡng chất dồi dào: 

  • Lượng calo: 97; 
  • Carbs: 23,9g; 
  • Chất xơ: 3g; 
  • Protein: 2g; 
  • Kali: 17% theo khuyến nghị hàng ngày; 
  • Mangan: 17% theo khuyến nghị hàng ngày; 
  • Đồng: 16% theo khuyến nghị hàng ngày; 
  • Vitamin B6: 16% theo khuyến nghị hàng ngày; 
  • Riboflavin: 12% theo khuyến nghị hàng ngày;

Hơn nữa, hạt dẻ còn là nguồn cung cấp một lượng lớn chất xơ cho cơ thể. Ăn hạt dẻ giúp bổ sung 12% lượng chất xơ cần thiết cho nữ giới và 8% lượng chất xơ cho nam giới. Dù nhiều dinh dưỡng là vậy nhưng chất béo của hạt dẻ là rất ít, chỉ 0,1g. Vì vậy, ngay cả những người mắc bệnh thừa cân, béo phì, cao huyết áp và tim mạch đều có thể sử dụng hạt dẻ mà không lo bị tích tụ cholesterol và chất béo xấu. 

Hướng dẫn cách làm hạt dẻ rang đơn giản - Càng ăn càng ghiền! 1 Hạt dẻ Nhật là loại có hương vị thơm ngon và nhiều dưỡng chất nhất

Tác dụng tuyệt vời của hạt dẻ 

Hạt dẻ và các chế phẩm từ hạt dẻ đầu rất có lợi cho sức khỏe con người. Chúng tôi đã tổng hợp lại một số tác dụng tiêu biểu của loại thực phẩm này: 

Chống viêm nhiễm 

Người ta tìm thấy trong hạt dẻ có chứa rất nhiều hoạt chất aescin. Đây là thành phần quan trọng trong những loại thuốc mỡ bôi vết thương được sản xuất trên thị trường hiện nay. Aescin không chỉ có khả năng xoa dịu các cơn đau, mà còn giảm sưng, cải thiện tình trạng suy giãn tĩnh mạch. Từ đó, rút ngắn thời gian làm lành chấn thương. 

Điều trị bệnh trĩ 

Búi trĩ được hình thành do các tĩnh mạch xung quanh trực tràng và hậu môn bị sưng, viêm gây ngứa, chảy máu, đau nhức dữ dội. Để cải thiện các triệu chứng của bệnh, bác sĩ khuyên người bệnh nên ăn nhiều món ăn có chứa hạt dẻ. Nhờ đặc tính chống viêm, hạt dẻ hỗ trợ điều trị chứng suy tĩnh mạch. Đồng thời, nâng cao sức khỏe hệ miễn dịch, giúp chống lại với các tác nhân có hại từ bên ngoài gây viêm, nhiễm trùng. 

Hướng dẫn cách làm hạt dẻ rang đơn giản - Càng ăn càng ghiền! 2 Bạn có thể biến tấu hạt dẻ thành nhiều món ăn vừa ngon, vừa tốt cho sức khỏe

Trẻ hóa làn da 

Bên cạnh khả năng chống viêm nhiễm, hoạt chất aescin có trong hạt dẻ còn có khả năng chống lại các gốc tự do ảnh hưởng xấu đến làn da của bạn. Bổ sung nhiều hạt dẻ giúp chống oxy hóa khiến làn da xuất hiện các vết nhăn nheo, sạm, nám. Ngoài ra, chiết xuất quercetin và kaempferol còn ngăn chặn sự tổn thương các tế bào, hạn chế tình trạng mụn trứng cá, mụn mủ, mụn đầu đen,... phá hủy làn da. 

Ngăn chặn ung thư 

Aescin có khả năng phá hủy các tế bào gây bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư tuyến tụy, ung thư phổi, ung thư gan. Điều này sẽ làm vô hiệu hóa sự xâm nhập và lây nhiễm của các tế bào lành lặn khác. 

Đến nay, các nhà khoa học vẫn đang trong quá trình nghiên cứu về những tác động tích cực của chất aescin có trong hạt dẻ tới khả năng kháng lại bệnh bạch cầu và đa u tủy. 

Hướng dẫn cách làm hạt dẻ rang đơn giản - Càng ăn càng ghiền! 3 Chất aescin có trong hạt dẻ sẽ ngăn chặn khối u tăng sinh

2 cách làm hạt dẻ rang cực ngon tại nhà

Chẳng cần đến máy rang chuyên nghiệp, chỉ với 2 công thức siêu chuẩn dưới đây, bạn đã có thể tự tay làm ra món hạt dẻ rang ngon như ngoài hàng. Đó là: 

Hạt dẻ rang bơ 

Nếu yêu thích vị thơm ngậy của bơ, món hạt dẻ rang bơ chính là sự lựa chọn hàng đầu dành cho bạn. Trước hết, bạn cần chuẩn bị 1kg hạt dẻ và 10g bơ. Loại bơ sẽ tùy vào sở thích của bạn, bơ lạt, bơ mặn hay bơ thực vật đều có thể được. 

Cách thực hiện: 

  • Bước 1: Bạn rửa sạch hạt dẻ, loại bỏ những hạt bị hỏng nổi lên trên mặt nước. Sau đó bạn để ráo nước và dùng dao khía một đường dài dọc theo vỏ hạt. 
  • Bước 2: Bạn đổ nước ngập hạt dẻ, cho thêm 1 thìa cà phê muối vào rồi luộc chín trong 10 phút thì vớt ra. 
  • Bước 3: Bạn chọn một chiếc chảo to, có đế dày để làm nóng. Tiếp theo, đổ hạt dẻ vào rang. Bạn chú ý đảo đều tay cho đến khi vỏ hạt nứt ra. 
  • Bước 4: Lúc này, bạn hạ lửa nhỏ dần rồi đổ bơ vào rang chung. Khi bơ ngấm kỹ vào hạt dẻ, mùi bơ thơm bốc lên thì tắt bếp, đổ ra đĩa và ăn ngay khi còn nóng. 

Hạt dẻ rang mật ong 

Nếu bạn là một tín đồ “hảo ngọt”, sẽ thật đáng tiếc nếu bạn bỏ qua món hạt dẻ rang mật ong. Với công thức này, bạn chuẩn bị 500g hạt dẻ, tương ứng với 30g mật ong. 

Cách thực hiện: 

  • Bước 1: Sau khi sơ chế, bạn luộc chín hạt dẻ tương tự như công thức trên. 
  • Bước 2: Thay vì rang hạt dẻ trước, bạn đổ mật ong vào chảo, đun nhỏ lửa đến khi mật ong sôi lên thì đổ hạt dẻ vào rang cùng. 
  • Bước 3: Bạn đảo đều hạt dẻ trong 2 - 3 phút cho ngấm mật ong là đã có thể thưởng thức. 
Hướng dẫn cách làm hạt dẻ rang đơn giản - Càng ăn càng ghiền! 4 Hạt dẻ rang mật ong ngon nhất khi được ăn ngay

Nếu muốn bảo quản hạt dẻ từ 10 ngày trở lên, bạn nên chọn những hạt có vỏ màu nâu bóng, các sợi lông tơ còn tươi. Chúc bạn làm thành công món hạt dẻ rang thơm ngon để đổi mới chế độ dinh dưỡng cho gia đình mình! 

Thu Trang 

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm