Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Hướng dẫn cách nấu cháo trứng cá chép cho bé ăn dặm thơm ngon, đầy đủ dinh dưỡng

Ngày 18/09/2022
Kích thước chữ

Cháo trứng cá chép cho bé ăn dặm thơm ngon, bổ dưỡng nhưng cách chế biến lại đơn giản. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên mẹ nên bổ sung thường xuyên vào thực đơn của bé. Cùng tham khảo cách nấu cháo cá chép sau đây.

Cháo trứng cá chép cho bé ăn dặm là món ăn quen thuộc dễ làm. Mẹ có thể dễ dàng biến tấu từ những nguyên liệu thân quen trong tủ lạnh như đậu xanh, cà rốt hay rau mồng tơi. Món cháo cá chép không chỉ ngon miệng mà còn giúp xương chắc khỏe, trí não phát triển toàn diện. Hãy cùng tham khảo bí quyết nấu món cháo cá chép ngon không tanh sau đây. 

Tìm hiểu về trứng cá chép

Từ xưa đến nay cá chép luôn là món ăn bổ dưỡng có trong thực đơn ăn dặm của bé yêu. Ngoài ra cá chép cũng là món ăn thơm ngon dành cho các bà bầu để có thai kỳ khỏe mạnh. Trứng cá chép có nhiều chất dinh dưỡng như vitamin A, D, B, canxi,… Nhờ đó khi ăn có tác dụng tăng cường thể chất, bổ não, trẻ hóa tuổi thanh xuân.

Hướng dẫn cách nấu cháo trứng cá chép cho bé ăn dặm thơm ngon, đầy đủ dinh dưỡng  1

Trứng cá chép có thành phần dinh dưỡng cao hơn cả phần thịt cá

Thịt cá chép thơm ngon, mềm ngọt và nhiều dinh dưỡng được nhiều người ưa thích. Hiện nay, tỉ lệ người mắc những bệnh về tim mạch, huyết áp, tiểu đường, béo phì,... ngày càng tăng. Do đó các chuyên gia y tế khuyên mọi người nên sử dụng cá nhiều hơn làm nguồn thức ăn cung cấp chất đạm chính. 

Trong nội tạng của cá chép có một bộ phận đôi khi chúng ta lại bỏ đi rất đáng tiếc. Vì chúng có dinh dưỡng cao hơn cả thịt cá và rất ngon, đó chính là phần trứng cá chép. Trứng cá chép là tập hợp một buồng trứng gồm nhiều trứng trong cơ thể cá. Phần này có vị béo bùi đến hơi đắng nhưng khi được chế biến món ăn thì lại đặc biệt thơm ngon và bổ dưỡng. 

Thành phần dinh dưỡng của trứng cá chép?

Cháo cá chép là món ăn dặm dành cho các bé từ 6 tháng trở đi. Trong trứng cá chép có chứa nhiều thành phần dinh dưỡng rất tốt cho sự phát triển về thể chất và trí não của bé. Phần trứng cá chép thừa hưởng toàn bộ tinh hoa của thịt cá chép. Trứng cá có hàm lượng protein cao, nhiều axit béo omega-3.

Trong trứng cá chứa nhiều protein hàm lượng cao như: Ovomucoid, protein albumin, omega - 3, globulin… Đặc biệt hàm lượng các chất sắt và canxi, cephalin, photpho,…

Hướng dẫn cách nấu cháo trứng cá chép cho bé ăn dặm thơm ngon, đầy đủ dinh dưỡng  2

Cháo trứng cá chép cho bé ăn dặm đầy đủ dinh dưỡng được nhiều bé yêu thích 

Tác dụng của trứng cá chép đối với trẻ nhỏ

Chắc hẳn nhiều người đều có chung một thắc mắc về món cháo trứng cá chép cho bé ăn dặm liệu có tốt không. Câu trả lời là trứng cá rất tốt cho sự phát triển toàn diện của bé yêu. Cụ thể, trứng cá chép:

  • Cung cấp cho cơ thể những nguồn dinh dưỡng đa dạng. Trong đó phải kể đến là protein, axit béo omega 3, vitamin cùng các loại khoáng chất, hoạt chất dinh dưỡng quan trọng khác. 
  • Vitamin A trong trứng cá chép giúp cải thiện thị lực để mắt trẻ luôn khỏe và sáng. Từ đó ngăn ngừa các bệnh thường gặp như đục thuỷ tinh thể, loạn thị, cận thị,… 
  • Vitamin D trong trứng cá giúp hệ xương và răng của trẻ nhỏ phát triển ổn định.
  • Vitamin B có trong trứng cá chép giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị các bệnh nấm da, bệnh còi xương ở trẻ nhỏ.
  • Chất cephalin trong trứng cá chép góp phần bổ sung dưỡng chất cho não bộ. Từ đó tăng cường trí nhớ và cải thiện trí thông minh ở trẻ. 

Trẻ nhỏ ăn trứng cá rất tốt, nhất là trứng cá chép. Vì vậy mẹ có thể bổ sung món cháo trứng cá chép cho bé ăn dặm. Tuy nhiên để phát huy tác dụng tốt nhất bạn không nên quá lạm dụng. Hãy cho bé ăn khoảng 4 ngày. tuần tương đương 100 - 200g trứng cá chép là đủ. 

Hướng dẫn cách nấu cháo trứng cá chép cho bé ăn dặm thơm ngon, đầy đủ dinh dưỡng  3

Cháo trứng cá chép góp phần bổ sung chức năng não bộ, giúp con thông minh 

Hướng dẫn nấu cháo trứng cá chép cho bé ăn dặm nấu đậu xanh 

Có rất nhiều cách để chế biến món cháo cá chép cho bé ăn dặm. Trong đó nấu cùng với đậu xanh là cách làm quen thuộc và đơn giản hơn cả. Nguyên liệu cần chuẩn bị gồm: 20g trứng cá chép, 50g gạo tẻ, 50g gạo nếp, 50g đậu xanh cùng với thì là, hành lá và hành khô. 

Cách bước làm chi tiết: 

  • Bước 1: Đầu tiên trứng cá sau khi mua về bạn ngâm rửa với muối và nước sạch. Sau đó vắt chanh tươi lên bóp đều để loại bỏ bớt mùi tanh. Tiếp tục rửa lại bằng nước sạch và để ráo. 
  • Bước 2: Phi thơm hành củ băm nhuyễn. Tiếp tục cho trứng cá chép vào đánh tơi, đảo đều cho đến khi nhuyễn. 
  • Bước 3: Đem gạo tẻ, gạo nếp và đậu xanh đem vo sạch. Cho gạo nếp và gạo tẻ vào nồi nấu nhừ khoảng 40 phút. Khi gạo đã chín kỹ cho đậu xanh vào. Ban đầu đun lửa to để cháo chín, sau đó hạ bớt lửa để tránh cháy nồi. 
  • Bước 4: Đến khi nồi cháo đậu xanh đã nhừ kỹ, cho thêm phần trứng cá đã phi thơm vào khuấy đều. Tiến hành nêm nếm gia vị. Khi thấy vị nhạt tức là đối với trẻ đã là vừa ăn. 
  • Bước 5: Đợi thêm 5 phút rồi tắt bếp. Tiến hành múc cháo ra bát rắc hành lá, thì là lên. Đợi cháo nguội bớt hơi một chút, trộn đều và bón cho con ăn khi cháo còn ấm. 

Hướng dẫn cách nấu cháo trứng cá chép cho bé ăn dặm thơm ngon, đầy đủ dinh dưỡng  4

Các nguyên liệu cần thiết để hoàn thiện món cháo trứng cá chép 

Lưu ý khi nấu cháo trứng cá chép cho bé ăn dặm

  • Món ăn này vốn có vị ngọt thanh tự nhiên của xương cùng vị béo bùi của thịt cá. Hơn nữa vị thơm của rau củ và gạo cũng giúp món ăn trở nên đậm vị và hấp dẫn. Vì vậy khi nấu cháo trứng cá chép cho bé ăn dặm mẹ không cần phải thêm gia vị vì như vậy sẽ không tốt cho hệ tiêu hoá của con. 
  • Công việc nấu cháo cá chép sẽ hơi vất vả và tốn công ở khâu gỡ xương và ninh. Những công đoạn còn lại khá đơn giản, nguyên liệu giá rẻ và dễ tìm.
  • Sau khi nấu cháo xong mẹ nên cho con ăn khi còn nóng, vừa thổi vừa ăn sẽ không bị tanh. Mỗi tuần mẹ nên chế biến cho bé khoảng một bữa cháo cá chép bên cạnh những bữa ăn dinh dưỡng khác.
  • Không nên quá lạm dụng cháo trứng cá chép cho bé ăn dặm quá nhiều. Vì trong trứng cá chứa hàm lượng cholesterol rất lớn. Ăn quá nhiều sẽ khiến sức khoẻ không tốt và tiềm ẩn nguy cơ mắc bệnh liên quan đến tim mạch. Hãy bổ sung cho con ở một mức độ vừa phải và cân đối để tránh thừa và thiếu. 

Hướng dẫn cách nấu cháo trứng cá chép cho bé ăn dặm thơm ngon, đầy đủ dinh dưỡng  5

Thành quả cháo trứng cá chép đậu xanh thơm ngon không tanh

Trên đây là cách nấu cháo trứng cá chép cho bé ăn dặm đơn giản dễ thực hiện. Ngoài ra còn nhiều món ăn dặm bổ dưỡng khác. Mẹ nên thường xuyên đổi món hoặc thay đổi cách chế biến để con thấy hứng thú hơn và ăn được nhiều hơn. Để kích thích bé ăn ngon miệng, mẹ có thể bổ sung thêm siro Healthy New cho bé. 

Nguyễn Khuyên

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Thảo Nguyên

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Nam Cần Thơ. Có nhiều năm kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin