Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Hướng dẫn cách rã đông bằng nồi chiên không dầu đơn giản, nhanh chóng

Ngày 31/03/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Nồi chiên không dầu là món đồ gia dụng giúp tiết kiệm được nhiều thời gian nấu nướng, đặc biệt là khâu rã đông thực phẩm. Vậy bạn đã biết cách rã đông bằng nồi chiên không dầu hay chưa, cùng tìm hiểu trong bài viết sau nhé!

Ngoài việc đem đến những món ăn thơm ngon, nồi chiên không dầu còn có thể dùng để rã đông thực phẩm vô cùng tiện lợi. Đây là mẹo giúp thực phẩm mềm tươi, tan đều mà không mất quá nhiều thời gian chờ đợi. Bài viết dưới đây của Nhà thuốc Long Châu sẽ chia sẻ cho bạn cách rã đông bằng nồi chiên không dầu siêu đơn giản và nhanh chóng.

Nồi chiên không dầu là gì?

Nồi chiên không dầu (hay còn gọi là nồi chiên không khí) là nồi giúp thức ăn nhanh chín, giòn bằng cách đưa không khí đi khắp khoang nấu. Về cơ bản, đây như là một lò nướng nhiệt đối lưu nhỏ mà bạn có thể đặt gọn trong gian bếp.

Nồi chiên không dầu thường có hai bộ phận chính: Phần trên là dây nhiệt và quạt gió, phía dưới là khay chiên, rá chiên được phủ lớp chống dính. Ngoài ra, một số loại nồi hiện nay còn có thêm trục mâm xoay để đảo mặt thức ăn khi đang nấu.

Trong nồi có một chiếc quạt đẩy không khí nóng khoảng 200 độ C đối lưu xung quanh thực phẩm. Không khí nóng lưu thông sẽ làm chín phần ngoài của thực phẩm trước để tạo lớp nâu giòn, trong khi đó phần bên trong của thực phẩm vẫn chín mềm. Trong quá trình nấu, mỡ trong thức ăn sẽ chảy xuống dưới khay chiên.

Nồi chiên không dầu là sản phẩm gia dụng giúp chiên rán không cần dầu mỡ tiện íchNồi chiên không dầu là sản phẩm gia dụng giúp chiên rán không cần dầu mỡ tiện ích

Lợi ích của nồi chiên không dầu

So với việc chiên rán ngập dầu mỡ thì sử dụng nồi chiên không dầu mang đến nhiều lợi ích cả về sức khỏe lẫn trải nghiệm nấu nướng.

Cung cấp thực phẩm lành mạnh

Thực phẩm chiên không khí thường lành mạnh hơn so với chiên trong dầu. Lượng calo trong thức ăn có thể giảm tới 70 - 80% và đồ ăn chiên không khí cũng ít chất béo hơn. Nấu ăn bằng nồi chiên không dầu cũng có thể cắt giảm một số tác động có hại khác của việc chiên thức ăn bằng dầu.

Không gây nóng trong gian bếp

Việc chiên rán bằng chảo trên bếp có thể khiến nhiệt độ trong bếp tăng lên và gây cảm giác nóng nực, nhất là vào mùa hè. Khi dùng nồi chiên không dầu, không khí nóng chỉ lưu thông trong nồi nên không ảnh hưởng tới nhiệt độ của phòng bếp. Hơn nữa, bạn cũng không cần đứng gần bếp để kiểm tra thức ăn mà chỉ cần để nồi tự hoạt động là được.

Nồi chiên không dầu thông minh không chiếm không gian và không gây nóng gian bếpNồi chiên không dầu thông minh không chiếm không gian và không gây nóng gian bếp

Dễ dọn dẹp sau khi nấu

Khó có thể giữ bếp sạch sẽ và gọn gàng khi chiên đồ ăn trong chảo dầu bởi dầu rất dễ bắn ra bếp. Hơn nữa, những vết dầu mỡ này cũng rất khó để lau chùi sạch sẽ. Tình trạng này có thể được giải quyết khi sử dụng nồi chiên không dầu vì loại nồi này không cần dùng dầu để làm chín thực phẩm và cũng rất dễ vệ sinh.

Cách rã đông bằng nồi chiên không dầu nhanh chóng

Ngoài những lợi ích trên, nồi chiên không dầu còn có thể giúp việc rã đông thực phẩm tiết kiệm thời gian hơn. Bạn có thể áp dụng cách rã đông bằng nồi chiên không dầu như sau:

  • Bước 1: Đem thực phẩm ra khỏi tủ đông và cho vào ngăn mát tủ lạnh từ 10 - 20 phút để thực phẩm không bị dính vào túi nilon hoặc túi zipper bên ngoài.
  • Bước 2: Cho thực phẩm cần được rã đông vào tô hoặc đĩa có khả năng chịu nhiệt cao. Cho tô/đĩa vào nồi chiên, bật nồi ở mức nhiệt 80 độ C trong khoảng 5 - 7 phút.
  • Bước 3: Khi đủ thời gian thì tắt bếp. Kiểm tra lại độ mềm của thực phẩm trước khi lấy ra khỏi nồi. Trong trường hợp thực phẩm chưa mềm hoàn toàn thì bạn có thể tiếp tục rã đông thêm 3 - 5 phút nữa ở nhiệt độ 80 độ C.
Hướng dẫn Cách rã đông bằng nồi chiên không dầuHướng dẫn cách rã đông bằng nồi chiên không dầu

Cần lưu ý gì khi rã đông bằng nồi chiên không dầu?

Khi dùng nồi chiên không dầu để rã đông thực phẩm bạn cũng cần lưu ý:

  • Mỗi loại thực phẩm khác nhau sẽ cần thời gian và mức nhiệt khác nhau để rã đông nên bạn cần điều chỉnh thời gian, nhiệt độ sao cho phù hợp.
  • Nên rã đông ở nhiệt độ vừa phải để hạn chế tình trạng nhiệt độ quá nóng làm chín thực phẩm.
  • Không nên để thực phẩm ở nhiệt độ phòng quá lâu mà cần chế biến ngay sau khi rã đông để tránh các loại vi khuẩn xâm nhập làm hư hỏng.
  • Với các loại trái cây thì nên để rã đông tự nhiên, không nên bỏ vào nồi chiên không dầu để tránh làm mềm, dập, mất đi chất dinh dưỡng.
  • Tất cả các loại bọc bên ngoài (nilon, túi zipper, màng bọc bằng nhựa) cần được loại bỏ hoàn toàn trước khi cho thực phẩm vào nồi chiên không dầu để tránh nguy cơ cháy nổ, hư hỏng, sinh ra khí độc hại trong quá trình rã đông thực phẩm.
Một số điều bạn cần lưu ý khi sử dụng nồi chiên không dầu rã đông thực phẩmMột số điều bạn cần lưu ý khi sử dụng nồi chiên không dầu rã đông thực phẩm

Trên đây là hướng dẫn bạn cách rã đông bằng nồi chiên không dầu cũng như những lưu ý khi thực hiện. Hy vọng bài viết đã giúp bạn có thêm những mẹo hay bỏ túi để quá trình nấu nướng diễn ra đơn giản, tiện lợi và tiết kiệm thời gian hơn.

Cẩm Ly

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Chí Chương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội - chuyên môn Dược lâm sàng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.