Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Hướng dẫn cách rã đông bánh chưng cực đơn giản

Ngày 25/03/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Sau mỗi dịp Tết đến Xuân về, bánh chưng là món ăn còn thừa lại nhiều nhất nên thường được trữ đông. Dưới đây là cách rã đông bánh chưng cực đơn giản, tiện lợi.

Nhờ có sự xuất hiện của tủ lạnh, nhiều gia đình đã bắt đầu tích trữ đồ ăn nhiều hơn để thuận tiện cho việc nấu nướng. Trong đó, không thể không kể đến món bánh chưng. Tuy nhiên, việc rã đông bánh chưng lại không đơn giản chút nào. Nếu vẫn đang thắc mắc về cách rã đông bánh chưng, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Hướng dẫn cách rã đông bánh chưng cực đơn giản

Bánh chưng là thực phẩm đã được chế biến. Vì vậy, nếu rã đông không đúng cách, bánh chưng sẽ trở nên mềm nhũn, mất cấu trúc và thậm chí là bị hỏng do nấm mốc và vi khuẩn xâm nhập.

Trong đó, cách rã đông bằng lò vi sóng có thể áp dụng cho bánh chưng. Để thực hiện phương pháp này, bạn có thể làm theo các bước sau:

  • Bước 1: Bạn bóc vỏ bánh chưng, đặt lên đĩa rồi để vào bàn xoay của lò vi sóng.
  • Bước 2: Bạn đóng kín cửa lò vi sóng, lựa chọn công suất 30% hoặc chế độ rã đông và thiết lập thời gian khoảng 5 phút.
  • Bước 3: Sau khi quá trình rã đông kết thúc, bạn kiểm tra phần nhân của bánh chưng. Nếu nhân bánh vẫn còn đông đá, bạn tiếp tục lật bánh lên rồi quay tiếp trong 3 phút.

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng sau khi rã đông, bạn có thể luộc hoặc rán lại bánh chưng và ăn ngay. Tuyệt đối không nên tiếp tục bảo quản trong tủ lạnh hay trữ đông vì có thể khiến bánh chưng bị thiu, mốc và hỏng. Lúc này, bánh chưng sẽ không còn hương vị thơm ngon như ban đầu.

Hướng dẫn cách rã đông bánh chưng cực đơn giản! 1
Cách rã đông bánh chưng mà vẫn chuẩn vị là một bài toán khó với nhiều bà nội trợ

Cách bảo quản bánh chưng mà không bị mất vị

Bánh chưng để ở nhiệt độ phòng thường dễ bị ôi thiu, mất đi hương vị ban đầu. Vì vậy, bên cạnh thắc mắc về cách rã đông bánh chưng, nhiều người cũng thắc mắc về biện pháp bảo quản bánh chưng đúng cách. Dưới đây là một số bí quyết giúp bạn kéo dài thời gian bảo quản bánh chưng tại nhà:

Bảo quản bánh chưng bên ngoài

Sau khi bánh được nấu chín và để nguội, bạn nên dùng nước lọc để rửa sạch các chất nhựa còn dính trên lá. Sau đó, bạn treo bánh ở nơi thoáng mát cho đến khi bánh khô hoàn toàn. Tránh để ở những nơi ẩm ướt, thiếu ánh sáng nhưng cũng không nên để bánh ở nơi có ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp vào.

Bước cuối cùng là dùng tấm bìa cùng vật nặng để ép bánh chắc hơn. Với phương pháp này, bánh chưng sẽ được bảo quản trong 7 - 10 ngày.

Hướng dẫn cách rã đông bánh chưng cực đơn giản! 2
Để bánh được bảo quản lâu hơn, bạn cần rửa sạch lớp vỏ bánh chưng

Bảo quản trong tủ lạnh

Một trong những cách bảo quản bánh chưng khác được nhiều bà nội trợ yêu thích là dự trữ trong ngăn đá của tủ lạnh. Nhờ được bảo quản bằng nhiệt độ lạnh, bánh sẽ giữ được hương vị thơm ngon lâu hơn. Các loại nấm mốc, vi khuẩn cũng không thể phát triển trong môi trường này.

Bảo quản bằng túi hút chân không

Túi hút chân không cũng là công cụ giúp chị em bảo quản thực phẩm nói chung và bánh chưng nói riêng vô cùng hiệu quả. Bánh chưng được đựng trong túi hút chân không và để ở nhiệt độ thường vẫn có thể thơm ngon từ 5 - 10 ngày.

Đây cũng là cách để ngăn sự xâm nhập của vi khuẩn vào phần nhân bánh chưng. Đối với những người không muốn dự trữ bánh trong tủ lạnh khiến bánh bị nhũn, hút chân không chính là giải pháp hữu hiệu dành cho bạn.

Hướng dẫn cách rã đông bánh chưng cực đơn giản! 3
Bạn có thể bảo quản thực phẩm bằng túi hút chân không

Lưu ý khi rã đông bánh chưng

Trên thực tế, có rất nhiều cách rã đông thực phẩm nói chung và bánh chưng nói riêng. Tuy nhiên, việc rã đông bánh chưng không đúng cách không chỉ làm mất đi hương vị và kết cấu vốn có của món ăn, mà còn khiến bánh dễ bị hỏng, thiu do vi khuẩn xâm nhập. Vì vậy, để quá trình rã đông bánh chưng trở nên dễ dàng hơn, bạn không bỏ qua những lưu ý quan trọng sau:

  • Bạn chỉ nên bảo quản và rã đông những chiếc bánh chưng được gói bằng lá chuối hoặc lá dong đã được rửa sạch để loại bỏ vi khuẩn.
  • Nếu bánh chưng được bọc một lớp ni lông, bạn nên gỡ bỏ túi ni lông trước khi cho vào lò vi sóng. Nguyên nhân là do các hạt nhựa khi được làm nóng chảy sẽ bám vào thực phẩm. Chúng làm tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư ở người tiêu dùng.
  • Bạn nên dùng lạt hoặc dao sạch để cắt bánh. Tránh dùng dao đã dính thực phẩm khác hoặc dính nước khiến phần bánh chưa ăn hết bị ôi thiu.
  • Rán bánh chưng được cho là cách chế biến hợp lý nhất sau khi rã đông vì nó mang lại hương vị mới mẻ cho bánh chưng.
  • Bạn không nên hấp bánh chưng vì hơi nước khiến bánh bị nhão hoặc mềm.
  • Tốt nhất, bạn không nên trữ đông bánh chưng lại một lần nữa mà nên ăn hết ngay sau khi rã đông.
Hướng dẫn cách rã đông bánh chưng cực đơn giản! 4
Sau khi rã đông, bạn nên rán bánh chưng để hạn chế tình trạng bánh bị nhão

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết cách rã đông bánh chưng đơn giản, hiệu quả mà vẫn giữ nguyên được hương vị thơm ngon như ban đầu. Nếu không có thời gian đi chợ hàng ngày, hãy bảo quản bánh chưng trong ngăn đá và rã đông để dùng dần nhé!

Thu Trang

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Ngô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.