Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Hướng dẫn cách thử tiểu đường tại nhà cực đơn giản

Ngày 28/02/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn cách thử tiểu đường tại nhà cực đơn giản để có thể tự theo dõi sức khỏe nhằm ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh. Cùng tìm hiểu ngay nhé!

Đái tháo đường là một bệnh lý nguy hiểm mà ai cũng có thể mắc phải. Việc phát hiện bệnh sớm và chữa trị kịp thời sẽ giúp ngăn ngừa được những biến chứng nguy hiểm. Để biết chính xác xem mình có mắc bệnh tiểu đường hay không thì cách tốt nhất là nên đến bệnh viện để kiểm tra. Hoặc bạn có thể thử áp dụng cách thử tiểu đường tại nhà cực đơn giản trong vài viết dưới đây nhé!

Những đối tượng nào nên áp dụng cách thử tiểu đường tại nhà ?

Các chuyên gia đã khuyến cáo rằng, nếu bạn cảm thấy bản thân đang có những yếu tố nguy cơ dẫn đến bệnh dưới đây thì nên áp dụng theo cách thử tiểu đường tại nhà :

  • Người bị bệnh mãn tính như cao huyết áp, bệnh tim mạch hay người xét nghiệm thấy nồng độ chất béo trung tính (triglycerid) trong cơ thể cao
  • Gia đình có tiền sử mắc bệnh tiểu đường
  • Người thường xuyên có lối sống tĩnh tại, hút thuốc lá hay người có thói quen ăn nhiều chất đường bột.
  • Người bị thừa cân, béo phì
  • Phụ nữ mang thai hoặc đang gặp hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS)
  • Người bị căng thẳng thần kinh kéo dài

huong-dan-cach-thu-tieu-duong-tai-nha-cuc-don-gian-1

Những đối tượng nào nên áp dụng cách thử tiểu đường tại nhà

Đặc biệt, những trường hợp dưới đây khi có triệu chứng nhưng chưa thể đi khám ngay thì nên tiến hành thử cách thử tiểu đường tại nhà càng sớm càng tốt : 

  • Thường xuyên cảm thấy khát nước, mệt mỏi
  • Luôn cảm thấy đói ngay cả sau khi ăn xong
  • Tầm nhìn mờ
  • Thường xuyên tiểu tiện nhiều hơn bình thường

Trên đây đều là những dấu hiệu nhận biết sớm cảnh báo tiểu đường type 1 hoặc đái tháo đường thai kỳ. Riêng đái tháo đường type 2 thường sẽ diễn ra âm thầm, tuy nhiên vẫn có thể nhận biết thông qua quá trình nhiễm trùng nấm men hoặc thấy vết thương lâu lành. 

Việc thực hiện cách thử tiểu đường tại nhà sẽ giúp bạn dễ dàng quản lý bệnh từ đầu, đồng thời ngăn được các biến chứng nguy hiểm xảy ra. Điều này cũng sẽ giúp chẩn đoán tiền tiểu đường, từ đó sẽ giúp các bác sĩ lên kế hoạch điều trị kịp thời để trì hoãn hoặc ngăn bệnh tiến triển thành tiểu đường tuýp 2

Hướng dẫn cách thử tiểu đường tại nhà cực đơn giản

Có 2 cách thử tiểu đường tại nhà đơn giản là sử dụng máy đo đường huyết và kiểm tra HbA1C.

1. Sử dụng máy đo đường huyết

Nếu bạn đã có sẵn máy đo đường huyết tại nhà thì bạn có thể áp dụng cách thử tiểu đường tại nhà này. Việc kiểm tra có thể được tiến hành ngẫu nhiên tại bất kỳ thời điểm nào trong ngày thông qua một số bước sau: 

  • Đầu tiên là rửa tay thật sạch bằng xà phòng và lau khô (hoặc có thể sử dụng bông gòn để thấm cồn và chà xát lên ngón tay).
  • Tiếp theo, lắp kim lấy máu vào ống bút rồi đặt que thử vào máy đo theo hướng dẫn.
  • Lấy máu rồi bóp nhẹ đầu ngón tay để đẩy máu ra.
  • Nhỏ giọt máu vào đầu que thử để kiểm tra kết quả.

huong-dan-cach-thu-tieu-duong-tai-nha-cuc-don-gian-2

Hướng dẫn cách thử tiểu đường tại nhà cực đơn giản

Nếu chỉ số đường huyết hiển thị trong khoảng từ 200mg/dL trở lên thì có nghĩa là bạn đang có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường (theo khuyến cáo của CDC Hoa kỳ), đặc biệt là đối với trường hợp thực hiện việc kiểm tra được lặp lại mà vẫn cho kết quả tương tự.

2. Cách thử tiểu đường bằng xét nghiệm HbA1C

Việc sử dụng xét nghiệm HbA1C giờ đây đã có thể dễ dàng thực hiện ở nhà, tuy nhiên bạn cần phải sắm cho mình một thiết bị đo phù hợp. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy loại này ở các cửa hàng vật tư y tế hoặc trên những trang thương mại điện tử uy tín. 

Các bước thực hiện cách thử tiểu đường tại nhà bằng cách xét nghiệm HbA1C cũng gần tương tự như cách sử dụng máy đo đường huyết. Điểm khác nhau là sau khi lấy mẫu, sẽ có một số thiết bị yêu cầu người dùng phải trộn mẫu với dung dịch đệm theo máy rồi mới chô hỗn hợp này vào que thử và đọc kết quả. Đồng thời, mỗi thiết bị cũng sẽ có cách đọc kết quả khác nhau. Có loại sẽ hiển thị trên màn hình tương tự như máy đo đường huyết, loại khác thì phải so sánh màu sắc hỗn hợp máu và dung dịch đệm rồi tra trong bảng kết quả. 

Theo CDC, nếu kết quả kiểm HbA1C từ 6.5% trở lên thì có nghĩa là bạn đang có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Còn nếu trong khoảng từ 5.7 – 6.4% sẽ là tiền tiểu đường.

Vậy việc thử nghiệm tại nhà này liệu có thay thế cho những xét nghiệm tầm soát bệnh tiểu đường tại bệnh viện được không? Câu trả lời ở đây là “KHÔNG”. Mặc dù mức đường huyết mỗi thời điểm sẽ có mức giao động khác nhau trong ngày và việc kiểm tra sức khỏe thường quy chưa chắc đã chỉ ra cho bạn được những nguy cơ mắc bệnh tiểu đường chuẩn xác. Tuy nhiên, điều này cũng không có nghĩa là cách thử tiểu đường tại nhà này cho kết quả chính xác 100%.

huong-dan-cach-thu-tieu-duong-tai-nha-cuc-don-gian-3

Cách thử tiểu đường bằng xét nghiệm HbA1C

Nếu bạn tiến hành một trong 2 xét nghiệm trên và có nguy cơ thì các bác sĩ sẽ tiến hành thêm một số xét nghiệm khác nhằm củng cố kết quả. Hơn nữa, việc thăm khám cũng sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về khả năng kiểm soát đường huyết của mình. Để thu được kết quả khả quan nhất thì bạn nên đo lường luân phiên ở các đầu ngón tay chứ không nên chỉ tập trung vào một ngón tay. Đồng thời, không nên tiến hành cách thử tiểu đường tại nhà nhiều lần trong ngày mà nên tạo thói quen đo theo định kỳ. Bên cạnh đó, việc thực hiện không đúng thao tác hoặc tái sử dụng que thử, kim lấy máu cũng sẽ làm kết quả bị sai.

Hy vọng với những thông tin chia sẻ về cách thử tiểu đường tại nhà cực đơn giản trong bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về cách thử tiểu đường tại nhà này để có thể tự theo dõi sức khỏe nhằm ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh.

Thủy Phan

(Nguồn: Tổng Hợp)

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm