Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Hướng dẫn cha mẹ lựa chọn đồ ăn cho bé đảm bảo chất dinh dưỡng

Ngày 30/09/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Trong quá trình trưởng thành của bé, chế độ dinh dưỡng đóng một vai trò quan trọng giúp trẻ phát triển toàn diện. Vì vậy, tùy theo từng độ tuổi mà trẻ cần phải có 1 chế độ ăn hợp lý mới đảm bảo nhu cầu dinh dưỡng và sự phát triển cả về thể chất lẫn tinh thần. Vậy đâu là các loại đồ ăn cho bé giàu chất dinh dưỡng?

Không phải bậc cha mẹ nào cũng có hiểu rõ về các loại đồ ăn cho bé giàu chất dinh dưỡng. Để hiểu rõ hơn về chủ đề này, trước hết hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu về các tìm hiểu về chế độ ăn của trẻ như thế nào?

Chế độ ăn dinh dưỡng dành cho trẻ

Trẻ không được cung cấp đầy đủ các dưỡng chất trong thời gian phát triển sẽ bị suy dinh dưỡng. Suy dinh dưỡng là hiện tượng cơ thể của trẻ bị thiếu nhiều chất dinh dưỡng cần thiết trong quá trình phát triển như thiếu canxi, sắt, vitamin A, vitamin B, vitamin C, vitamin D, iot… Từ đó sẽ dẫn đến trẻ bị chậm tăng trưởng về chiều cao, cân nặng cũng như chậm về khả năng nhận thức cũng như gặp phải một số hậu quả nghiêm trọng khác.

Trẻ em bị suy dinh dưỡng do chế độ ăn không đầy đủ dưỡng chất Trẻ em bị suy dinh dưỡng do chế độ ăn không đầy đủ dưỡng chất

Do vậy, trẻ cần phải có một chế độ ăn dinh dưỡng phù hợp với từng giai đoạn phát triển cũng như với từng đối tượng, để tránh trường hợp thiếu dinh dưỡng hay thừa dinh dưỡng. Chế độ dinh dưỡng cho trẻ tốt thì sức khỏe, cân nặng, chiều cao, trí tuệ của trẻ cũng trở nên tốt theo.

  • Ăn đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết: Tinh bột cung cấp năng lượng có trong lúa mì, gạo, khoai tây, ngũ cốc… Chất đạm giúp cho các tế bào và mô phát triển có nhiều trong thịt, cá, trứng, sữa… Chất béo bổ sung thêm năng lượng trẻ hoạt động có trong dầu thực vật cũng như mỡ động vật. Bên cạnh đó, không thể thiếu chất xơ - là dưỡng chất giúp tiêu hoá tốt, điều hoà đường huyết có nhiều trong củ quả, rau xanh.
  • Tìm hiểu cũng như tăng cường các thực phẩm bổ sung chất dinh dưỡng, chế biến phải phù hợp với từng giai đoạn, từng lứa tuổi của trẻ.
  • Khi chế biến có thể cho thêm ít dầu mỡ thực vật để trẻ có thể hấp thụ các vitamin D, vitamin E để tránh thiếu dưỡng chất.
  • Nên cho trẻ ăn thêm bữa phụ.
  • Không nên ép trẻ ăn vì có thể phản ngược tác dụng vừa khiến trẻ chán ăn vừa khiến trẻ không hấp thụ được chất dinh dưỡng.
Hướng dẫn cha mẹ lựa chọn đồ ăn cho bé đảm bảo chất dinh dưỡng 2 Chế độ dinh dưỡng là một trong những yếu tố tác động trực tiếp tới sự phát triển của bé

Những loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng làm đồ ăn cho bé

Một số loại thực phẩm giàu chất dinh dành cho bé như:

Các loại thịt: Thịt là cung cấp cho bé 1 nguồn protein dồi dào, cung cấp sắt, kẽm - những chất dinh dưỡng cần thiết trong quá trình tạo máu, nuôi sống tế bào cơ thể của trẻ. Khi chế biến cho trẻ ăn thịt cần phải nấu chín, loại sạch xương.

Các loại cá: Cá cũng là một loại thực phẩm giàu protein, vitamin và khoáng chất dồi dào. Đặc biệt, trong cá hồi và cá thu có thành phần axit béo Omega-3 vô cùng tốt cho sức khỏe tim mạch cũng như phát triển trí não của trẻ. Tuy nhiên, vẫn có 1 số loài cá không nên cho trẻ ăn như cá voi, cá kiếm… vì chúng có hàm lượng thuỷ ngân cao, có thể ảnh hưởng không nhỏ đến hệ thần kinh đang phát triển của bé. Một số loại cá như cá hồi, cá mòi, cá ngừ… tuy chúng có hàm lượng thuỷ ngân thấp nhưng cũng nên hạn chế cho trẻ ăn.

Trứng: Trứng gà rất giàu protein, DHA, lecithin sẽ giúp trí não của bé được phát triển toàn diện, choline giúp trẻ tăng cường trí nhớ. Bên cạnh đó, lòng vàng của quả trứng còn cung cấp kẽm, vitamin A, vitamin E, vitamin D, vitamin B12 cho trẻ.

Sữa: Từ 6 tháng tuổi trẻ đã bắt đầu ăn dặm, tuy vậy trẻ vẫn được cần phải bú sữa mẹ ít nhất là 12 tháng. Các loại sữa cung cấp một phần đạm cho bé. Các loại thực phẩm lên men từ sữa như sữa chua, thực phẩm bổ sung vi khuẩn tự nhiên giúp cho đường ruột của trẻ tránh được các bệnh về tiêu hoá, giúp hấp thụ các chất dinh dưỡng từ thức ăn, có khả năng kích thích sự thèm ăn của trẻ. Bên cạnh đó, sữa chua còn cung cấp protein, canxi giúp xương trẻ được chắc khỏe, cung cấp vitamin C giúp chống oxy hoá.

Rau, củ, quả: Chứa nhiều vitamin, khoáng chất, chất xơ giúp cho trẻ phát triển khoẻ mạnh, ngăn ngừa nhiều bệnh tật. Những loại rau, củ, quả tốt cho trẻ:

  • Khoai lang: Có nhiều vitamin B, vitamin C, vitamin E, cung cấp tinh bột, chất xơ, canxi, kali, sắt rất tốt cho hệ tiêu hoá của trẻ.
  • Chuối: Cung cấp vitamin B6, vitamin C, giàu kali, canxi, sắt.
  • Bơ: Chứa chất béo bão hoà giúp làm giảm cholesterol gây hại cho tim bé, chất xơ chống táo bón, vitamin E chống ung thư.
  • Đậu: Đậu nành, đậu Hà Lan, đậu xanh… cung cấp nhiều protein và sắt cho trẻ.
  • Rau có màu xanh thẫm: Rau chân vịt, rau súp lơ xanh… có khả năng cung cấp cho trẻ axit folic và chất xơ.
  • Bí ngô và cam: Cung cấp cho trẻ nhiều vitamin A và vitamin C làm tăng sức đề kháng cho trẻ.
  • Bí đao: Cũng cung cấp nhiều vitamin A và vitamin C. Vì bí đao có tính hàn nên sẽ giúp cho trẻ khi bị ốm, bị rôm sảy hay nóng trong người được thanh nhiệt, giải độc gan cũng như làm mát cơ thể.

Một số món ăn giàu dưỡng chất dành cho bé

Việc chế biến các món ăn vừa giàu dinh dưỡng, vừa giúp bé hấp thụ một cách dễ dàng là rất quan trọng. Dưới đây là một số món ăn giúp mẹ vừa dễ nấu và vừa dễ ăn dành cho bé:

Nấu cháo lươn với bí đỏ

Nguyên liệu: 100g bí đỏ, 200g lươn đồng, 50g gạo, 30g hạt sen đã bóc vỏ , gừng, các loại da vị khác.

Cách thực hiện: Đầu tiên rửa sạch lớp nhớt của lươn bằng cách ngâm với muối và giấm, hoặc có thể cho lươn vào nước sôi để lột da. Tiếp đến là vo gạo, cho ráo nước rồi rang lên. Rửa sạch hạt sen. Lấy 1 bát nước để luộc hạt sen và bí ngô cho đến khi mềm nhũn, luộc lươn với gừng để loại bỏ mùi tanh, rồi khi lươn chín tách xương và thịt. Cho xương đun vào bằng một nồi khác rồi lọc ra để lấy nước, sau đó cho gạo vào. Khi cháo chín bỏ gia vị mắm, muối… vừa đủ, tiếp đến bỏ thịt lươn, bí ngô, hạt sen vào cháo, khi sôi thì tắt bếp.

Cháo lươn bí đỏ là một trong các loại đồ ăn cho bé giàu chất dinh dưỡng Cháo lươn bí đỏ là một trong các loại đồ ăn cho bé giàu chất dinh dưỡng

Nấu cá chép hấp với gừng

Nguyên liệu: 300g cá chép, 20g gừng, các loại gia vị.

Cách thực hiện: Đầu tiên làm sạch cá chép, rồi rửa sạch sau đó ướp với các gia vị như dầu ăn, mắm, muối, bột nên vừa đủ. Gừng thì cạo sạch lớp vỏ rồi rửa sạch sau đó băm nhỏ. Cuối cùng cho hấp cách thuỷ cá vừa ướp với gừng đến khi nào chín. Khi ăn cho bé ăn kết hợp với cơm, rau, ăn cả nước cá.

Nấu súp gà với ngô ngọt

Nguyên liệu: 50g thịt gà trắng, 30g ngô ngọt, 30g cà rốt, nấm hương, bột sắn, 1 quả trứng gà, các loại gia vị.

Cách thực hiện: Rửa sạch thịt gà rồi băm nhuyễn. Sau đó cho thịt gà vào nước đun sôi rồi cho ngô và cà rốt đã chuẩn bị từ trước đun khoảng 7 phút. Khi đã chín cho nấm hương và pha các gia vị cho vừa đủ. Khi nước đang sôi thì hoà ít bột sắn với nước đủ dùng rồi cho vào nồi để sánh lại. Tiếp đến, đập quả trứng gà vào bát nhỏ pha với 1 ít nước khuấy đều rồi đổ vào nồi, đánh tan trứng trong nồi. Cuối cùng là tắt bếp đổ súp ra bát tô để cho bớt nóng rồi cho trẻ ăn.

Hướng dẫn cha mẹ lựa chọn đồ ăn cho bé đảm bảo chất dinh dưỡng 4 Món súp gà với ngô ngọt là món yêu thích của nhiều trẻ nhỏ

Như vậy, giai đoạn trẻ trong quá trình phát triển rất quan trọng, cần phải bổ sung đầy đủ các loại đồ ăn cho bé giàu chất dinh dưỡng tránh tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ. Hy vọng bài viết trên giúp các bậc phụ huynh có được những thông tin bổ ích về chế độ dinh dưỡng ở trẻ cũng như những loại đồ ăn cho bé để bé có chất dinh dưỡng và phát triển một cách toàn diện.

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm