Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Hướng dẫn chi tiết xông mặt trị mụn ẩn cực hiệu quả ngay tại nhà

Ngày 17/07/2022
Kích thước chữ

Trong số tất cả các loại mụn thì có lẽ mụn ẩn là loại cứng đầu nhất, luôn ẩn nấp dưới da và không chịu trồi lên, khiến làn da trở nên sần sùi, kém mịn màng, trang điểm cũng không thể che hết được. Xông mặt trị mụn ẩn được đánh giá là cách làm có hiệu quả cao, cùng tìm hiểu cách trị mụn ẩn ngay sau đây nhé.

Nhân mụn ẩn không giống với các loại nhân mụn khác mà bạn thường thấy, chúng không trồi lên bề mặt da khi đã chín mà “lặn” xuống dưới lỗ chân lông, vừa gây sần sùi lại dễ phát triển thành mụn đầu đen, mụn sưng viêm nếu không kịp thời xử lý.

Xông mặt có trị mụn ẩn được không?

Từ thời xa xưa, ông bà ta đã biết dùng các nguyên liệu thiên nhiên có dược tính để hỗ trợ điều trị một số căn bệnh như cảm cúm, ho, sổ mũi,… Đến ngày nay thì cách chữa bệnh dân gian này vẫn được sử dụng và hơn thế nữa là trở thành một phương pháp làm đẹp vô cùng phổ biến để làm đẹp da, trị các loại mụn cứng đầu như mụn ẩn, mụn đầu đen, mụn cám,…

Xông mặt làm sạch da từ sâu bên trong

Nguyên nhân hàng đầu gây ra mụn, đặc biệt là mụn ẩn chính là việc lỗ chân lông tích tụ quá nhiều chất bẩn, kém thông thoáng dẫn đến tình trạng da ngày một nổi mụn nhiều hơn, bã nhờn bị tắc nghẽn lâu ngày không đào thải ra được sẽ kết hợp cùng bụi bẩn tạo thành ổ vi khuẩn và hình thành nhân mụn.

Nếu chỉ đơn thuần là rửa mặt thì không thể loại bỏ hết chất bẩn này nên biện pháp xông mặt trị mụn ẩn ra đời để làm sạch sâu hơn, mở lỗ chân lông cho vi khuẩn, bụi bẩn được đưa ra ngoài dễ dàng, từ đó trị mụn và ngăn mụn quay trở lại.

Hướng dẫn chi tiết xông mặt trị mụn ẩn cực hiệu quả ngay tại nhà 1 Làm sạch kỹ là bí quyết trị dứt điểm mụn ẩn

Xông hơi tiêu diệt vi khuẩn gây mụn

Phần tinh dầu xông mặt, chất kháng khuẩn trong nguyên liệu xông cũng như nhiệt độ cao sẽ khiến các vi khuẩn gây mụn trên da bị tiêu diệt hoàn toàn, không còn cơ hội lây lan sang những vùng da khác để hình thành mụn.

Xông hơi giúp dưỡng ẩm, tăng lưu thông máu

Như bạn đã biết, bí quyết để làn da khỏe đẹp chính là cần phải đủ ẩm trước tiên. Khi xông hơi, làn hơi nước sẽ mang độ ẩm đi sâu vào da hơn, cung cấp nước cũng như các loại khoáng chất cho làn da thêm căng mọng, mịn màng. Bên cạnh đó, đây cũng là cách để tăng kích thích tuần hoàn máu đến da tôt hơn, cải thiện sắc da nhợt nhạt, cho gương mặt thêm hồng hào, rạng rỡ.

Tổng hợp cách xông mặt trị mụn ẩn hiệu quả nhất

Dùng sả chanh để trị mụn ẩn

Sả và chanh là 2 loại gia vị quan trọng, đem đến hương vị thơm ngon đặc trưng cho nhiều món ăn nhưng bên cạnh đó, đây cũng là 2 nguyên liệu có chứa nhiều tinh dầu tốt cho da, kháng khuẩn, chống sưng viêm hiệu quả, trị mụn ẩn nhanh chóng.

Cách xông mặt bằng sả chanh trị mụn ẩn tại nhà:

  • Chuẩn bị sả cây và chanh tươi rửa sạch.
  • Đập dập sả và cắt khúc 5 – 6cm còn chanh tươi thì thái lát.
  • Cho tất cả nguyên liệu trên vào một cái bát to hoặc một cái thau, sau đó đổ nước sôi vào.
  • Ngâm sả chanh trong nước nóng 5 – 10 phút rồi bắt đầu xông hơi trị mụn ẩn.
  • Lưu ý không nên xông quá 15 phút vì sẽ khiến da nhạy cảm, bỏng rát đấy.

Xông hơi da mặt bằng vỏ bưởi

Sau khi ăn bưởi, bạn đừng vội bỏ đi phần vỏ vì đây được xem là chất kháng khuẩn tự nhiên, đuổi muỗi, ruồi và điều trị mụn ẩn hiệu quả lắm đấy. Nếu không có vỏ bưởi tươi thì bạn cũng có thể dùng loại vỏ khô để xông, lưu ý không để vỏ bưởi khô bị mốc nhé.

Cách xông mặt bằng vỏ bưởi:

  • Cắt nhỏ vỏ bưởi tươi hoặc khô thành từng miếng nhỏ, càng nhỏ càng tốt (vỏ khô nên đem đi ngâm nước trước khi cắt).
  • Cho phần vỏ bưởi đã chuẩn bị vào nồi, cho thêm khoảng 500 - 1000ml nước sạch, đun sôi.
  • Sau khi sôi, hạ bớt lửa lại để thêm 5 phút nữa.
  • Đợi cho nước xông nguội một chút thì tiến hành xông như bình thường.
  • Rửa mặt lại bằng nước lạnh sau 15 phút xông mặt trị mụn ẩn.

Hướng dẫn chi tiết xông mặt trị mụn ẩn cực hiệu quả ngay tại nhà 2

Xông mặt trị mụn ẩn bằng vỏ bưởi - Cách làm đem lại hiệu quả bất ngờ

Dùng lá bạc hà để xông mặt

Ngoài những thành phần diệt khuẩn như những loại nguyên liệu khác thì đặc biệt hơn, bạc hà còn có chứa axit salicylic – một trong những loại axit đỉnh cao dùng trong trị mụn, làm sạch sâu làn da mà các thương hiệu mỹ phẩm hiện nay đưa vào sản phẩm. Loại axit thiên nhiên có trong bạc hà không phải quá mạnh, nồng độ không quá cao nên an toàn cho mọi loại da, không gây kích ứng mà lại điều trị mụn ẩn từ từ, hiệu quả lâu dài.

Cách xông mặt trị mụn bằng lá bạc hà:

  • Bạn mua lá bạc hà về thì nhặt rửa sạch, loại bỏ hết phần lá hư hại, sâu bệnh, héo úa, giữ lại khoảng 100g lá bạc hà tươi;
  • Dùng tay vò hoặc giã nhuyễn bạc hà, cho phần lá bạc hà đã nhuyễn vào nồi cùng với 500ml nước và đun đến khi sôi;
  • Cho vào nồi nước thêm nửa thìa muối hột và để nước giảm nhiệt độ;
  • Đến khi thấy nước còn khoảng 80 – 90oC thì bắt đầu xông mặt, lưu ý nên xông đúng khoảng cách và trùm thêm khăn bên ngoài để tránh hơi nước thấm hết vào khăn.

Cách xông hơi trị mụn ẩn từ lá diếp cá

Những bạn bị mụn chắc không còn xa lạ với loại lá có tính mát, giải nhiệt, mát gan, thải độc, làm đẹp da này rồi đúng không nào. Nếu bạn vẫn còn đang phân vân không biết nên xông mặt bằng gì để có hiệu quả cao mà lại dễ tìm, dễ mua thì lá diếp cá chính là đáp án dành cho bạn đấy.

Bên cạnh cách xông mặt trị mụn ẩn thì bạn có thể thêm diếp cá vào bữa ăn hàng ngày để nhanh chóng hết mụn, da láng đẹp hơn đấy.

Hướng dẫn chi tiết xông mặt trị mụn ẩn cực hiệu quả ngay tại nhà 3

Diếp cá có tính mát, diệt khuẩn trị mụn hiệu quả

Cách xông mặt bằng lá diếp cá:

  • Bạn chuẩn bị một nắm rau diếp cá, nhặt sạch các lá bị héo hoặc sâu, chỉ để lại các lá non còn nguyên vẹn.
  • Ngâm diếp cá với nước muối loãng trong 10 phút rồi rửa sạch lại bằng nước.
  • Để cả phần lá cùng thân diếp cá vào nồi, thêm nước vừa ngập xâm xấp mặt lá là được.
  • Đun sôi nước diếp cá và đề ngâm thêm 10 phút.
  • Nhấc xuống, để nguội chút rồi bắt đầu tiến hành xông mặt.
  • Sau khi xông bạn có thể hòa nước mát vào nước lá diếp cá để rửa mặt cũng rất tốt, làm trắng sáng da hiệu quả.

Hy vọng qua những chia sẻ trên về cách xông mặt trị mụn ẩn từ các nguyên liệu vô cùng dễ tìm, chi phí không cao lại có hiệu quả nhất định. Sau quá trình xông hơi, bạn nên dưỡng ẩm và chống nắng kỹ cho da để tránh bị phản tác dụng nhé. 

Hồng Nhung

Nguồn tham khảo: Tổng hợp 

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Vũ Kiều Ngân

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có nhiều năm trong lĩnh vực dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin