Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội - chuyên môn Dược lâm sàng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.
Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu
Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm
Mặc định
Lớn hơn
Bệnh bại não là một hình thức khuyết tật thường gặp ở trẻ em. Các yếu tố nguy cơ cao gây ra bệnh này bao gồm sinh non, nhiễm rubella, thai nhi đa, và can thiệp trong quá trình sinh nở (như sinh kềm, sinh hút). Phục hồi chức năng cho trẻ bại não là quá trình phục hồi nhanh chóng hiện nay.
Những thách thức và nhu cầu hỗ trợ của trẻ bị bại não được giải quyết thông qua các hệ thống chăm sóc sức khỏe, phục hồi chức năng và chăm sóc xã hội. Công tác phục hồi chức năng cho trẻ bại não đòi hỏi sự nỗ lực kiên trì từ phía gia đình cũng như đội ngũ y bác sĩ và chuyên gia.
Hầu hết trẻ bị bại não thường có tuổi thọ bình thường, tuy nhiên có khoảng 5 - 10% trẻ bại não sẽ mất ngay lúc nhỏ. Nguy cơ tử vong tăng cao khi trẻ mắc bệnh động kinh, khuyết tật trí tuệ và khiếm khuyết thể chất nặng. Đặc biệt, nguy cơ tử vong sớm càng lớn nếu trẻ gặp vấn đề khó nuốt nặng.
Theo thống kê, khoảng 60% trẻ bại não có khả năng đi lại độc lập (GMFCS I-II), 10% sử dụng dụng cụ hỗ trợ để đi lại (GMFCS III) và 30% phải sử dụng xe lăn (GMFCS IV-V). Trẻ bị hạn chế về thể chất, chức năng hoặc nhận thức càng nhiều, khả năng đi lại của bé càng gặp khó khăn.
Khoảng 1/4 trẻ bại não không thể nói được, 1/2 trẻ gặp khó khăn trong việc giao tiếp, và 1/3 trẻ có khó khăn cụ thể về lời nói và ngôn ngữ. Trẻ bại não càng gặp khó khăn về thể chất, chức năng hoặc nhận thức thì khả năng giao tiếp của họ càng bị ảnh hưởng nhiều. Đặc biệt, trẻ có động kinh không kiểm soát thường gặp khó khăn trong tất cả các hình thức giao tiếp, kể cả lời nói.
Các phương pháp phục hồi chức năng cho trẻ bại não hiện nay gồm:
Theo các mốc phát triển về vận động thô của trẻ, Hệ thống Phân loại Chức năng Vận động Thô (GMFCS) là một phân loại chia thành 5 mức độ, mô tả chức năng vận động thô của trẻ bị bại não dựa trên khả năng vận động tự nhiên, với sự tập trung đặc biệt vào khả năng ngồi và đi.
Quy trình đánh giá bao gồm việc đặt câu hỏi về khả năng di chuyển của trẻ và thông qua báo cáo của bố mẹ hoặc người chăm sóc, cũng như quan sát trong các buổi hẹn thông thường. Đánh giá dựa trên thực tế thể hiện mức độ chức năng vận động của trẻ và quyết định xếp loại theo mốc phát triển cụ thể.
Đào tạo kỹ năng sử dụng cả hai tay cho trẻ sớm, bao gồm việc phát triển khả năng cầm nắm đồ vật và thao tác với các đồ vật.
Đào tạo kỹ năng sinh hoạt hàng ngày sớm như kỹ năng ăn uống, mặc quần áo, đi giày dép và thực hiện các hoạt động vệ sinh cá nhân như đánh răng, rửa mặt, từ sớm.
Đào tạo kỹ năng nội trợ, bao gồm kỹ năng đi chợ, quản lý tiền bạc và kỹ năng nấu nướng.
Đào tạo kỹ năng nghề nghiệp, giúp trẻ chọn lựa nghề nghiệp phù hợp, học các kỹ năng cần thiết cho nghề mình chọn, và hướng dẫn về quy tắc giao thông.
Đào tạo kỹ năng giao tiếp sớm có mục tiêu chính là giúp trẻ bị bại não học cách truyền đạt thông tin, phát triển khả năng tương tác và xây dựng mối quan hệ với xã hội xung quanh, đồng thời khuyến khích sự độc lập và kiểm soát trong các tình huống.
Đào tạo về giao tiếp sớm bao gồm:
Đào tạo các kỹ năng về ngôn ngữ bao gồm cả kỹ năng hiểu ngôn ngữ và kỹ năng diễn đạt bằng ngôn ngữ. Để đào tạo kỹ năng hiểu ngôn ngữ, cần tuân theo những nguyên tắc sau:
Đào tạo kỹ năng nhà trường bao gồm cả kỹ năng trước khi đến trường và kỹ năng trong môi trường học tập.
Tử ngoại:
Điện thấp tần:
Là dòng điện một chiều có điện thế không đổi trong suốt quá trình điều trị.
Các phương pháp điện thấp tần bao gồm:
Chỉ định: Sử dụng cho trẻ bại não thể có triệu chứng co cứng và co rút.
Chống chỉ định: Với trẻ bại não thể có các triệu chứng múa vờn, thể nhẽo và thể thất điều.
Mục đích: Hỗ trợ giảm trương lực cơ, tăng cường khả năng vận động có ý thức, kiểm soát tư thế và phòng chống biến dạng.
Phương pháp:
Chỉ định: Trẻ bị bại não không có triệu chứng động kinh lâm sàng.
Chống chỉ định: Trẻ bị bại não có triệu chứng động kinh lâm sàng.
Mục đích: Tạo ra môi trường thư giãn, giảm trương lực cơ và tăng cường khả năng vận động có ý thức.
Phương pháp áp dụng: Cho trẻ ngâm trong bồn nước xoáy Hubbard hoặc bể bơi. Nhiệt độ nước duy trì ở mức 36 - 38 độ C trong khoảng thời gian từ 20 - 30 phút.
Huấn luyện cho trẻ các kỹ năng giáo dục tiền học đường, kỹ năng giáo dục đặc biệt và kỹ năng giáo dục hoà nhập.
Để quá trình phục hồi chức năng cho trẻ bại não đạt được hiệu quả, cần tập trung đặt cá nhân người bệnh ở trung tâm và đặc biệt nhấn mạnh việc xây dựng mối quan hệ mật thiết giữa trẻ bại não và gia đình. Gia đình có vai trò quan trọng quyết định trong quá trình này. Ngoài ra, sự kiên trì và nỗ lực cũng là yếu tố quan trọng để giúp trẻ bị bại não cải thiện sức khỏe, sớm hòa nhập vào xã hội.
Dược sĩ Đại họcNguyễn Chí Chương
Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội - chuyên môn Dược lâm sàng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.