Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Hướng dẫn quy trình rửa tay theo đúng tiêu chuẩn của Bộ Y tế

Ngày 12/02/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bộ Y tế khuyên người dân phải thường xuyên rửa tay bằng xà phòng thật kỹ. Đồng thời nên rửa tay nhiều lần trong ngày, nhất là trước bữa ăn và sau khi đi vệ sinh. Vậy quy trình rửa tay gồm mấy bước, bạn đã biết chưa?

Đa số, ai ai cũng cần phải tạo dựng thói quen rửa tay. Thậm chí các em nhỏ ngay từ bậc mẫu giáo cũng đã được giáo dục rất kỹ về các bước rửa tay, một công việc tưởng chừng đơn giản nhưng mang lại rất nhiều lợi ích. Vậy tại sao chúng ta phải rửa tay và quy trình rửa tay đúng cách là như thế nào?

Vì sao cần rửa tay đúng cách?

Trước khi đến với những bước trong quy trình rửa tay, các bạn cần biết rõ lý do nên rửa tay đúng cách là gì?

Trong các bộ phận trên cơ thể con người, có lẽ đôi bàn tay là bộ phận linh hoạt nhất. Đôi bàn tay có thể giúp con người làm tất cả mọi việc, từ việc vệ sinh cá nhân, ăn uống... đến lao động. Bởi sự linh hoạt đó mà bàn tay của con người phải tiếp xúc với rất nhiều thứ. Từ đồ ăn, đất cát đến phân, động vật. Hay đơn giản nhất là tay nắm cửa.

Chúng ta luôn luôn phải rửa tay sạch sẽ Chúng ta luôn luôn phải rửa tay sạch sẽ

Vào năm 1938, trên da bàn tay của con người, đã được chia thành 2 nhóm vi khuẩn. Đó là vi khuẩn vãng lai và vi khuẩn định cư. Cụ thể:

  • Vi khuẩn vãng lai: Tức là chỉ các loại vi khuẩn nằm trên bề mặt tiếp xúc với bàn tay. Bằng việc rửa tay thường quy, có thể dễ dàng loại bỏ vi khuẩn này. 
  • Vi khuẩn định cư: Gồm các vi khuẩn gram (-): Enterobacter, Acinetobacter… và các cầu khuẩn gram (+): S. aureus, S. epidermidis… Phổ vi khuẩn định cư thường cư trú ở lớp sâu của biểu bì da. Việc rửa tay thường quy sẽ khó có thể loại bỏ được vi khuẩn này khỏi bàn tay. Tuy nhiên, áp dụng quy trình rửa tay đúng cách và thường xuyên sẽ làm giảm được mức độ định cư của vi khuẩn trên tay.

Cũng chính vì phải tiếp xúc với nhiều đồ vật nên bàn tay có thể sẽ luôn xuất hiện những vi sinh vật gây bệnh. Ví dụ, sau khi đi đại tiện có thể bị vi khuẩn E.coli bám vào hoặc dùng tay xì mũi, sẽ có virus cúm, virus sởi. Thử tưởng tượng xem, nếu như bạn không rửa tay, bạn có thể reo rắc các vi khuẩn và virus này ở khắp mọi nơi - những nơi mà bạn chạm tay. Rồi cũng chính các vi sinh vật đó sẽ gây bệnh ngược lại cho bạn và những người xung quanh.

Các bước rửa tay đúng cách của quy trình rửa tay sẽ giúp loại bỏ những vi sinh vật có hại trên bàn tay. Dù đó chỉ là một việc làm giản đơn nhưng có ý nghĩa cực kỳ to lớn, có thể phòng chống, ngăn ngừa được bệnh tật lây lan. 

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cho biết, rửa tay sẽ giúp:

  • Giảm 23 - 40% số người mắc bệnh tiêu chảy.
  • Giảm 58% bệnh tiêu chảy ở những người có hệ miễn dịch yếu.
  • Giảm 16 - 21% các bệnh về đường hô hấp như cảm lạnh…
  • Giảm 29 - 57% tỷ lệ trẻ em mắc các bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa.

Ngoài ra, tỷ lệ kháng sinh cũng như nguy cơ mắc bệnh hay lây lan dịch bệnh cũng sẽ được giảm bớt, nếu mọi người đều có ý thức rửa tay thường xuyên. Tuy nhiên, chỉ rửa tay bằng nước thôi thì chưa đủ, các bạn cần biết rửa tay đúng lúc và đúng cách.

Rửa tay thường xuyên là một cách diệt trừ vi khuẩn hiệu quả Rửa tay thường xuyên là một cách diệt trừ vi khuẩn hiệu quả

Quy trình rửa tay đúng cách

Chuẩn bị

Đầu tiên, các bạn cần chuẩn bị:

Quy trình rửa tay

Rửa tay đúng cách là rửa tay với xà phòng, dưới vòi nước sạch và đúng theo quy trình rửa tay. Bao gồm các bước như sau:

  • Bước 1: Lấy chậu nước, nhúng cả 2 tay xuống. Lấy xà phòng cho vào lòng bàn tay. Chà miết 2 lòng bàn tay vào nhau. 
  • Bước 2: Chà lòng bàn tay trái lên bàn tay phải và ngược lại.
  • Bước 3: Chà hai lòng bàn tay vào nhau. Miết các ngón tay vào kẽ ngón thật mạnh.
  • Bước 4: Chà mu các ngón tay trái lên lòng bàn tay phải và ngược lại. Mu tay nhớ để khum sao cho khớp với lòng bàn tay.
  • Bước 5: Chà ngón tay cái của bàn tay trái vào lòng bàn tay phải và ngược lại. Lòng bàn tay phải ôm lấy ngón cái.
  • Bước 6: Chà các đầu ngón tay trái vào lòng bàn tay phải và ngược lại. Rửa sạch tay dưới vòi nước chảy, đến cổ tay và làm khô tay bằng giấy lau tay 1 lần đã chuẩn bị sẵn.

Lưu ý: Mỗi thao tác như trên cần được lặp đi lặp lại ít nhất 5 lần và thời gian rửa tay tối thiểu là 30 giây. 

Quy trình rửa tay đúng cách sẽ gồm 6 bước, cực kỳ đơn giản Quy trình rửa tay đúng cách sẽ gồm 6 bước, cực kỳ đơn giản

Có thể thấy, chỉ cần mất khoảng 30 giây để thực hiện quy trình rửa tay với các bước mà bài viết đã chia sẻ như trên thôi là đã có thể đem lại vô vàn những lợi ích tuyệt vời cho mỗi người. Do đó, mọi người hãy tự nâng cao ý thức, chịu khó, thực hiện rửa tay đúng cách để bảo vệ sức khỏe của chính mình cũng như cộng đồng.

Phiến Trần

Nguồn tham khảo: moh.gov

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm