Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Hướng dẫn vệ sinh răng miệng sau sinh đúng cách

Ngày 13/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Việc vệ sinh răng miệng cần được mẹ bầu thực hiện đúng cách không chỉ trước khi sinh mà kể cả sau khi sinh em bé. Mẹ đã biết cách vệ sinh răng miệng sau sinh như thế nào cho đúng chưa? Cùng Nhà Thuốc Long Châu tham khảo thông tin trong bài viết này nhé!

Người xưa quan niệm rằng, phụ nữ mới sinh nên kiêng tắm gội, đánh răng từ 1 - 2 tháng. Đây là một quan niệm chưa đúng. Việc vệ sinh răng miệng sau sinh một cách khoa học là điều hết sức quan trọng. Điều này chẳng những giúp sản phụ tăng cường sức khỏe răng miệng mà còn hạn chế rất nhiều bệnh lý về sau.

Vì sao mẹ cần vệ sinh răng miệng sau sinh?

Sau quá trình mang thai và sinh em bé, sức đề kháng của sản phụ khá yếu. Mẹ cần mất một thời gian dài sau đó mới bình phục như trước. Giai đoạn này là cơ hội để vi khuẩn trong khoang miệng và ở các bộ phận khác trong cơ thể sinh sôi, nảy nở nhanh chóng.

Hướng dẫn vệ sinh răng miệng sau sinh đúng cách 1 Mẹ sau sinh dễ mắc bệnh lý về răng miệng

Thêm vào đó, mẹ sau sinh thường nạp vào cơ thể nhiều thực phẩm bổ dưỡng, ăn nhiều thức ăn ngọt. Lượng thực phẩm bám lại trong khoang miệng và trên răng cũng vì thế mà nhiều hơn bình thường. Đây là môi trường thuận lợi để vi khuẩn phát triển, gây nên vô số bệnh về răng miệng như sâu răng, cao răng, viêm nha chu, viêm lợi…Chưa kể, các chủng vi khuẩn trong khoang miệng còn có nguy cơ đi vào máu, gây ra các bệnh viêm nội mạc tử cung, viêm tuyến vú cấp tính, viêm khung xương chậu…

Một vấn đề tưởng những như vô hại nhưng lại hết sức nguy hiểm nếu mẹ không vệ sinh răng miệng sau sinh cẩn thận chính là hôn em bé. Khi hôn con, các vi khuẩn trong miệng mẹ sẽ truyền sang bé một cách dễ dàng qua tiếp xúc và hơi thở. Thiên thần nhỏ có nguy cơ bị nhiễm bệnh ở khoang miệng và toàn thân.

Hướng dẫn mẹ cách vệ sinh răng miệng sau sinh

Sản phụ cần chú ý đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng và chăm sóc răng miệng sau sinh thật tốt. Dưới đây là những điều mẹ cần chú ý khi vệ sinh răng miệng sau sinh:

  • Ưu tiên chọn loại bàn chải có đầu nhỏ, lông mềm.
  • Chải răng nhẹ nhàng để lợi và chân răng không bị tổn hại.
  • Chọn kem đánh răng loại bình thường, ít có tính kích thích. Trong trường hợp khoang miệng của mẹ không có bệnh lý nào đặc biệt thì tốt nhất không nên dùng kem đánh răng với thành phần chứa thuốc đặc trị.
  • Không được dùng nước lạnh để đánh răng hoặc súc miệng mà phải dùng nước ấm.
  • Nên súc miệng bằng nước muối pha loãng hoặc nước muối sinh lý để răng chắc khỏe. Đây cũng là cách giúp mẹ củng cố chân răng, tránh lung lay răng.
  • Thực hiện đánh răng mỗi ngày 2 lần vào buổi sáng và buổi tối, chú ý súc miệng sau khi ăn để tạo thành thói quen vệ sinh răng miệng tốt, bảo vệ sức khỏe.
  • Làm sạch các kẽ răng sau khi ăn bằng chỉ nha khoa thay vì dùng tăm để tránh gây tổn thương lợi và chân răng.
  • Định kỳ 6 tháng/lần đến nha sĩ để kiểm tra, khám răng, lấy vôi răng.
  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý, bổ sung đầy đủ thực phẩm trong khẩu phần ăn hàng ngày. Nên tăng cường bổ sung canxi vì cơ thể người mẹ sau khi sinh thường thiếu hụt một lượng lớn canxi. Mẹ nên ăn cua đồng, tép nhỏ, hải sản, các loại đậu, rau củ…
  • Ưu tiên ăn các thực phẩm dồi dào chất xơ, trái cây, các loại hạt, sữa và các chế phẩm từ sữa để bổ sung giữa các bữa ăn. Phương pháp này chẳng những giảm đói bụng mà còn cung cấp nhiều chất dinh dưỡng tốt cho nguồn sữa mẹ.
vệ sinh răng miệng sau sinh rất quan trọng với mẹ bỉm Sản phụ sau sinh nên chọn kem đánh răng không chứa thành phần thuốc đặc trị

Sau khi sinh có nên kiêng đánh răng không?

Theo quan niệm truyền thống, phụ nữ sau sinh được khuyên nên kiêng đánh răng. Lý giải cho điều này, ông bà ta cho rằng kiêng cữ đánh răng để tránh làm yếu răng hoặc bị rụng răng lúc về già. Trên thực tế, đây là lời khuyên không đúng với khoa học. Hiện tại chưa có nghiên cứu nào chứng minh cho vấn đề này.

Sau khi sinh, sản phụ có thể bị ê buốt răng hoặc răng yếu. Nguyên nhân là sự thay đổi nội tiết tố trong thai kỳ và sau khi sinh em bé. Chưa kể, mẹ bỉm còn thiếu hụt nhiều chất như sắt, canxi, vitamin, khoáng chất do phải cho bé bú. Vì thế, phụ nữ dễ bị mắc bệnh lý về răng miệng như viêm nha chu, viêm nướu…

Việc kiêng cữ đánh răng sau khi sinh có thể khiến vi khuẩn tích tụ nhiều trong miệng. Tình trạng này sẽ dẫn đến nhiều vấn đề răng miệng mà mẹ phải đối mặt như cao răng, vôi răng, hôi miệng…lâu dần dẫn đến các bệnh như viêm lợi, viêm chân răng.

Có nên vệ sinh răng miệng sau sinh không Phụ nữ cần vệ sinh răng miệng sau sinh cẩn thận

Chưa kể, mẹ sau sinh phải tăng cường hàm lượng đạm cùng dinh dưỡng cao trong bữa ăn để có dưỡng chất cho bé bú và phục hồi sức khỏe. Điều này làm hình thành các mảng bám thức ăn ở kẽ răng, nướu, chân răng…gây viêm nướu, sâu răng, chảy máu chân răng, răng yếu và lung lay. Chính vì thế, mẹ sau khi sinh không được kiêng đánh răng mà cần phải vệ sinh răng miệng sau sinh sạch sẽ.

Mẹ sau sinh nên kiêng gì để chăm sóc răng miệng?

Thay vì kiêng đánh răng sau khi sinh, mẹ cần kiêng cữ những điều sau:

  • Không ăn các thực phẩm có chứa nhiều đường, bột như nước ngọt, bánh kẹo. Chúng sẽ làm tăng nguy cơ hình thành các mảng bám thức ăn trên răng dẫn đến sâu răng, mòn răng.
  • Kiêng ăn những thực phẩm có nhiều gia vị như chua, cay, quá nóng hay quá lạnh. Chúng có khả năng gây kích ứng chân răng. Chưa kể, đồ ăn có vị cay dễ làm hệ tiêu hóa của mẹ rối loạn, đường ruột của trẻ cũng bị ảnh hưởng thông qua sữa mẹ.
  • Không được dùng bia rượu, trà, cà phê để tránh ảnh hưởng xấu đến chất lượng sữa, gây mất ngủ, khó tiêu, tác động không tốt đến tinh thần của người mẹ.
  • Tránh hôn vào miệng bé hoặc mớm thức ăn cho bé để không lây truyền vi khuẩn gây bệnh răng miệng từ mẹ sang bé.
Hướng dẫn vệ sinh răng miệng sau sinh đúng cách 4 Sản phụ sau khi sinh nên kiêng thực phẩm ngọt

Mong rằng những chia sẻ trên từ Nhà Thuốc Long Châu đã giúp sản phụ có thêm kiến thức hữu ích về vấn đề vệ sinh răng miệng sau sinh. Việc chú ý vệ sinh răng miệng tốt sẽ giúp mẹ đảm bảo sức khỏe cho bản thân. Sau khi sinh em bé, mẹ hãy chú ý giữ cho răng miệng luôn sạch sẽ, xây dựng chế độ ăn uống bổ sung đầy đủ dưỡng chất để cơ thể sớm hồi phục và tăng cường lượng sữa cho bé bú.

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm