Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Kalium Chloratum là thuốc gì? Cách sử dụng thuốc an toàn và hiệu quả trong điều trị bệnh

Ngày 24/01/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Kali là một ion thiết yếu của cơ thể đóng vai trò quan trọng trong dẫn truyền xung động thần kinh. Lượng kali thấp có liên quan đến tăng huyết áp và nguy cơ các bệnh về tim mạch. Đối với những người hạ kali máu, đôi khi ngoài cải thiện chế độ ăn uống có thể được bác sĩ chỉ định thuốc bổ sung Kalium chloratum để ngăn ngừa hoặc điều trị một số tình trạng này.

Kalium chloratum được sử dụng nhằm bổ sung kali cho người thiếu hụt kali với những dấu hiệu như mệt mỏi, kiệt sức, chóng mặt, yếu cơ, đau đầu, tim đập nhanh. Vậy cần lưu ý những gì khi sử dụng thuốc Kalium chloratum mời bạn đọc cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây.

Kalium chloratum là thuốc gì?

Vai trò của kali đối với những hoạt động của cơ thể

Kali là một khoáng chất rất quan trọng cho sự sống giúp điều hòa cân bằng nước và điện giải, duy trì hoạt động bình thường của hệ tim mạch, cơ bắp, tiêu hóa, tiết niệu. Sau đây là một số vai trò của kali trong cơ thể:

  • Điều hòa huyết áp và nhịp tim ổn định, làm giảm nguy cơ những cơn đau tim, loạn nhịp. Nồng độ kali máu đảm bảo cho sự kích thích của thần kinh – cơ, duy trì hoạt động của cơ bắp và cơ tim.
  • Cải thiện quá trình sử dụng hiệu quả insulin của cơ thể, hỗ trợ quá trình chuyển hóa chất đạm và chất đường bột, giúp hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả.
  • Kali còn giúp ngăn chặn tình trạng mất xương do loãng xương có thể làm xương dễ gãy ở người cao tuổi.

Thành phần trong thuốc Kalium chloratum

Thuốc Kalium chloratum được bào chế dưới dạng viên nén bao phim với quy cách đóng gói theo hộp 10 vỉ x 10 viên. Thành phần trong mỗi viên gồm:

  • Kali clorid 0,5 g (tương đương 6,75 mmol K+).
  • Tá dược: Copolymer methacrylate 30 % polysorbate 80, bột talc, stearate calcium, citrate triethyl gelatine.
Kalium Chloratum là thuốc gì? Cách sử dụng thuốc an toàn và hiệu quả trong điều trị bệnh 1 Viên nén bao phim Kalium chloratum

Công dụng của thuốc Kalium chloratum

Chỉ định của thuốc Kalium chloratum

Thuốc Kalium Chloratum được bác sĩ chỉ định trong những trường hợp sau:

  • Phòng và điều trị các trường hợp thiếu kali do tăng bài tiết kali qua đường niệu (dùng thuốc lợi tiểu như furosemid, tiểu nhiều do suy giảm chức năng thận).
  • Bổ sung kali ở người bị hạ kali huyết do dùng các loại thuốc: glycoside, corticosteroid (các hormon của vỏ thượng thận) trong thời gian kéo dài.
  • Phòng và điều trị những tình trạng giảm cung cấp qua thức ăn hoặc bị mất kali qua đường tiêu hóa nôn ói, tiêu chảy, dùng thuốc nhuận tràng nhiều ngày, rối loạn tiêu hóa, bơm dạ dày.
  • Ngoài ra có thể được dùng trong một số trường hợp khác theo chỉ định của bác sĩ.

Kalium Chloratum là thuốc gì? Cách sử dụng thuốc an toàn và hiệu quả trong điều trị bệnh 2

Đau cơ có thể là dấu hiệu của tình trạng thiếu kali nghiêm trọng

Chống chỉ định

Kalium chloratum không dùng cho những trường hợp sau đây:

  • Những người mẫn cảm hoặc dị ứng với bất cứ thành phần nào có trong thuốc;
  • Người có tiền sử hoặc đang trong tình trạng thừa kali huyết, đang điều trị tăng huyết áp bằng thuốc lợi tiểu giữ kali hoặc những thuốc có khả năng làm tăng kali trong máu;
  • Người có tiền sử hoặc mắc các bệnh về thận như viêm thận, suy thận;
  • Người có chức năng thận giảm mạnh như vô niệu;
  • Người bị tổn thương niêm mạc ống tiêu hóa (viêm hoặc loét), tắc ống tiêu hóa, tắc dạ dày – ruột, ung thư dạ dày – tá tràng hoặc những tình trạng rối loạn khác về dẫn thông ống tiêu hóa;
  • Những trường hợp rối loạn đi kèm do thoái hóa mô do chấn thương, bỏng nặng, mất nước cấp tính;
  • Trẻ em dưới 6 tuổi. 

Liều lượng và cách dùng thuốc Kalium chloratum

Liều dùng

Thuốc Kalium chloratum dùng bằng đường uống, liều dùng tùy theo đối tượng sử dụng và tình trạng bệnh cũng như mức độ thiếu kali máu.

Dưới đây là liều dùng Kalium Chloratum tham khảo:

  • Người lớn: Uống 1-2 viên/ lần, ngày uống 2-3 lần.
  • Trẻ em từ 6-15 tuổi: Uống 1 viên/ lần, ngày uống 1-2 lần.

Cách dùng 

Thuốc Kalium chloratum được bào chế dưới dạng viên nén, khi dùng cần uống nguyên viên, không nhai, bẻ hoặc nghiền nát viên thuốc.

Nên uống Kalium chloratum sau bữa ăn khoảng 2 giờ và uống với nhiều nước để giảm nguy cơ kích ứng đường tiêu hóa.

Sử dụng thuốc Kalium chloratum đều đặn theo liều và khoảng thời gian được bác sĩ chỉ định, tuyệt đối không tự ý dùng nhiều hay ít hơn liều cho phép.

Tác dụng phụ có thể gặp phải khi dùng thuốc Kalium chloratum

Một số tác dụng phụ gây kích ứng đường tiêu hóa có thể gặp phải khi sử dụng thuốc: Nôn, tiêu chảy, đầy hơi, đau dạ dày. Ngoài ra có thể gặp một số tác dụng khác như khó thở, sưng mặt hoặc cổ họng.

Nếu trong quá trình sử dụng có xuất hiện bất cứ tác dụng bất thường nào, hãy liên hệ bác sĩ hoặc dược sĩ có chuyên môn để được sự hỗ trợ kịp thời.

Lưu ý và thận trọng khi sử dụng Kalium chloratum 

Tương tác với các thuốc khác 

Kalium chloratum có thể gây tương tác với một số thuốc dưới đây khi sử dụng đồng thời:

  • Thuốc điều trị tăng huyết áp nhóm chẹn beta giao cảm không chọn lọc;
  • Thuốc kháng viêm không steroid (NSAIDs);
  • Thuốc ức chế men chuyển (ACEIs);
  • Thuốc lợi tiểu giữ kali;
  • Thuốc nhóm Aliskiren.
Kalium Chloratum là thuốc gì? Cách sử dụng thuốc an toàn và hiệu quả trong điều trị bệnh 3 Lưu ý khi dùng chung Kalium chloratum với nhiều loại thuốc khác để tránh tương tác thuốc xảy ra

Không nên sử dụng đồng thời Kalium chloratum với những thuốc trên vì có thể làm tăng kali huyết hoặc tăng khả năng xảy ra tác dụng không mong muốn. Vậy nên hãy báo cho bác sĩ biết các thuốc, thực phẩm chức năng hoặc thảo dược bạn đang sử dụng nếu có để được tư vấn về việc dùng thuốc an toàn hiệu quả. 

Làm gì khi dùng quá liều Kalium chloratum?

Dùng quá liều Kali chloratum có thể dẫn tới tăng kali huyết và tình trạng này chủ yếu gặp ở bệnh nhân rối loạn chức năng thận. Quá liều thường rất hiếm gặp và có thể không biểu hiện rõ triệu chứng trong một thời gian dài. Triệu chứng sớm phát hiện tăng kali huyết như hạ huyết áp, yếu cơ, mỏi cơ, mất cảm giác cơ, tê liệt, rối loạn tâm thần. Trường hợp nghiêm trọng có thể gây loạn nhịp tim nguy hiểm tới tính mạng.

Khi phát hiện ra quá liều và xuất hiện triệu chứng tăng kali huyết, cần ngừng thuốc và đến cơ sở y tế gần nhất để có những biện pháp xử trí kịp thời và nhanh chóng loại kali thừa ra khỏi cơ thể, ngăn những tác dụng không mong muốn khác xảy ra. 

Phụ nữ có thai và đang cho con bú 

Phụ nữ có thai: Nghiên cứu trên động vật không thấy ảnh hưởng của thuốc với phôi thai. Tuy nhiên, phụ nữ có thai chỉ sử dụng khi cần thiết và phải có chỉ định của bác sĩ.

Người mẹ đang cho con bú: Thuốc có thể bài tiết qua sữa mẹ vì thế cần cân nhắc và tham khảo ý kiến của bác sĩ, tránh những tác hại có thể xảy ra với trẻ.

Bảo quản Kalium chloratum

Bảo quản Kalium chloratum ở nơi khô ráo, thoáng mát với nhiệt độ không quá 30 độ C, tránh ánh nắng chiếu trực tiếp ảnh hưởng đến chất lượng thuốc. Không sử dụng thuốc khi có dấu hiệu hư hỏng như ẩm mốc, đổi màu vì có thể xảy ra những tác dụng không mong muốn.

Để thuốc Kalium chloratum xa tầm tay của trẻ nhỏ.

Hy vọng những thông tin trên đây đã giúp ích cho bạn khi tìm hiểu về thuốc Kalium chloratum trong quá trình điều trị bệnh. Cần tham vấn ý kiến chuyên gia trước khi bắt đầu dùng thuốc để đạt hiệu quả tối ưu và tránh các tác dụng không mong muốn nhé.

Diễm Quỳnh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm