Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Kế hoạch ăn kiêng không gạo, tinh bột có hiệu quả?

Ngày 15/02/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Chế độ ăn kiêng không tinh bộtngày càng trở nên phổ biến và được nhiều người áp dụng. Đây là một kế hoạch giảm lượng chất béo, đường và natri có trong bữa ăn, tập trung chủ yếu vào việc bổ sung chất xơ và carbohydrate tự nhiên tốt cho sức khỏe.

Ngoài việc tập thể dục hợp lý thì có một kế hoạch ăn kiêng giảm cân cũng rất quan trọng. Một kế hoạch ăn kiêng hợp lý có thể quyết định đến 70% hiệu quả giảm cân và giữ dáng. Hiện nay, ngày càng có nhiều người quan tâm đến chế độ ăn kiêng không gạo và áp dụng nó trong hành trình giảm cân của mình.

Chế độ ăn kiêng không gạo ngày càng trở nên phổ biến và được nhiều người áp dụng Chế độ ăn kiêng không gạo ngày càng trở nên phổ biến và được nhiều người áp dụng

Chế độ ăn không gạo, tinh bột là gì?

Chế độ ăn không có gạo là một chế độ ăn nhiều carbohydrate, ít chất béo và natri, được nghiên cứu vào năm 1939 bởi bác sĩ Walter Kempner. Chế độ ăn kiêng này không thực sự nổi tiếng cho đến năm 2006, khi Kitty Gurkin Rosati, một chuyên gia dinh dưỡng chuyên ngăn ngừa bệnh béo phì, bệnh tim và các bệnh mãn tính khác, tái bản lại nghiên cứu của vị bác sĩ này ở trong cuốn sách của cô ấy.

Cuốn sách này đã đề cập các giải pháp để tuân theo chế độ ăn không có gạo cho mục tiêu giảm cân. Cụ thể, bạn có thể giảm cân bằng cách giảm lượng calo, natri, chất béo và đường trong chế độ ăn hàng ngày. Thêm vào đó, chế độ ăn kiêng này có khả năng làm sạch và thanh lọc cơ thể bạn khỏi các độc tố mà không làm cho bạn có cảm giác đói hoặc thèm ăn.

Ngoài ra, kế hoạch ăn kiêng này khuyến nghị mọi người nên kết hợp tập thể dục, cân bằng dinh dưỡng trong các bữa ăn để đạt được cân nặng lý tưởng, cũng như quản lý các triệu chứng và tình trạng căng thẳng.

Làm thế nào để thực hiện một chế độ ăn không gạo, không tinh bột?

Như đã đề cập ở trên, chế độ ăn không có gạo sẽ chủ yếu tập trung vào việc hạn chế ăn mặn và thực phẩm chứa nhiều natri. Điều này có thể giúp giảm các triệu chứng đầy hơi và giảm lượng nước thừa có trong cơ thể.

Ngoài ra, chế độ ăn này cũng bao gồm việc hạn chế ăn chất béo bão hòa. Thay vào đó, hãy chọn thực phẩm giàu chất xơ để no nhanh hơn và chọn carbohydrate tự nhiên từ trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt và các loại đậu. Để giảm cân hiệu quả hơn, bạn cũng nên hạn chế hầu hết các sản phẩm từ sữa trong bữa ăn hàng ngày.

Khi thực hiện chế độ ăn không có cơm, bạn cần tuân theo một số giai đoạn nhất định, chẳng hạn như giai đoạn đầu chỉ ăn 800 calo mỗi ngày, sau đó tăng dần lên khoảng 1200 đến 1500 calo.

Khi thực hiện chế độ ăn không có cơm, bạn cần tuân theo một số giai đoạn nhất định Khi thực hiện chế độ ăn không có cơm, bạn cần tuân theo một số giai đoạn nhất định

Tuy nhiên, thực phẩm trong chế độ ăn không có gạo thường không cung cấp đủ canxi và vitamin D, vì vậy bạn nên bổ sung chúng. Đặc biệt, nếu bạn mắc một số bệnh lý, hãy hỏi ý kiến ​​bác sĩ trước khi bắt đầu kế hoạch ăn kiêng này.

Chế độ ăn không có gạo có hiệu quả không?

Chế độ ăn không có gạo thường tập trung vào việc giảm lượng calo và bổ sung nhiều rau và protein. Điều này có thể rất hiệu quả trong việc thực hiện giảm cân. Tuy nhiên hãy lưu ý rằng đừng vì mục đích giảm cân nhanh chóng mà hoàn toàn cắt bỏ lượng calo có trong bữa ăn hàng ngày.

Vì khi lượng calo cần thiết cho hoạt động thể chất không đủ có thể gây phản tác dụng, bạn không những không giảm được cân mà còn gây ra một số hậu quả xấu cho sức khỏe tổng thể của bạn.Thế nên, điều quan trọng là đảm bảo bạn nạp đủ calo mỗi ngày, tùy thuộc vào sự trao đổi chất, mức độ tập các bài tập thể dục vàcác hoạt động thể chất khác của bạn.

Lợi ích của chế độ ăn không có gạo

Lợi ích quan trọng nhất của chế độ ăn kiêng này là nó giúp bạn học cách kiểm soát khẩu phần ăn của mình, không quá nhiều cũng không quá ít, đồng thời tập cho bạn thói quen ăn nhiều trái cây tươi và rau quả hơn. Nó cũng đặc biệt hữu ích cho những người bị bệnh tim cần có một chế độ ăn ít natri và chất béo.

Hiện nay, có nhiều giả thuyết cho rằng carbohydrate là chất không tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, điều này không hoàn toàn đúng qua việc khi ta chứng minh qua chế độ ăn không có gạo. Trên thực tế, cơ thể chúng ta cần carbohydrate để hoạt động hiệu quả hơn. Bộ não cũng cần nhận đủ glucose để các cơ quan hoạt động tốt. Vì vậy, carbohydrate chính là một yếu tố quan trọng của chế độ ăn kiêng giảm cân.

Tất nhiên, không phải tất cả các loại carbohydrate đều tốt. Chế độ ăn không có gạo thường khiến mọi người chọn các loại carbohydrate phức tạp, chẳng hạn như gạo lứt, khoai lang và bột yến mạch và hạn chế các loại carbohydrate đơn giản, chẳng hạn như bánh quy hoặc bánh ngọt.

Chế độ ăn không có gạo thường khiến mọi người chọn các loại carbohydrate phức tạp Chế độ ăn không có gạo thường khiến mọi người chọn các loại carbohydrate phức tạp

Giảm mạnh lượng carbohydrate có thể dẫn đến nhiều triệu chứng, chẳng hạn như mệt mỏi, sương mù não và nhanh đói. Tuy nhiên, chế độ ăn không có gạo có thể ngăn ngừa hiệu quả những tình trạng này bằng cách thay thế carbohydrate đơn giản bằng carbohydrate phức tạp, trong khi vẫn cung cấp cho cơ thể lượng carbohydrate cần thiết để hoạt động.

Mẹo để tuân theo chế độ ăn không có gạo

Chế độ ăn không có gạo có thể giúp bạn có được vóc dáng mảnh mai hơn và đẩy lùi các bệnh như bệnh tim, bệnh tiểu đường và huyết áp cao. Tuy nhiên, có một số điều bạn cần lưu ý khi áp dụng chế độ giảm cân này để đạt hiệu quả cao nhất, bao gồm:

  • Tham khảo ý kiến chuyên gia dinh dưỡng trước khi theo bất kỳ chế độ ăn kiêng nào.
  • Thực hiện chính xác các bước trong chế độ ăn không có gạo.
  • Chọn thực phẩm lành mạnh đạt tiêu chí ít natri và chất béo, giàu vitamin, chất xơ...
  • Bổ sung vitamin D và canxi vào chế độ ăn hàng ngày của bạn.
  • Lưu ý rằng không uống rươu bia khi đang thực hiện chế độ ăn kiêng
  • Tập thể dục thuờng xuyên.

Trên đây là một vài thông tin về kế hoạch ăn kiêng không gạo, không tinh bột. Mong rằng qua các thông tin trên, bạn đã hiểu được công dụng cũng như hiệu quả của chế độ ăn kiêng không gạo, không tinh bột đem lại.

Thuý Nguyễn

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm