Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Khi nào cần tiến hành siêu âm màng phổi?

Ngày 26/12/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Siêu âm màng phổi là một trong những phương pháp giúp hỗ trợ xác định tình trạng các bệnh lý về phổi vô cùng chính xác và hiệu quả hàng đầu hiện nay. Vậy khi nào cần tiến hành siêu âm màng phổi?

Một trong những phương pháp giúp hỗ trợ xác định tình trạng các bệnh lý về phổi vô cùng chính xác và hiệu quả hàng đầu hiện nay đó là siêu âm màng phổi. Siêu âm màng phổi với nhiều ưu điểm vượt trội, là công cụ đắc lực hỗ trợ rất nhiều các bác sĩ lâm sàng trong quá trình chẩn đoán bệnh. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu kỹ hơn về siêu âm màng phổi cũng như khi nào cần tiến hành siêu âm màng phổi thông qua bài viết này.

Siêu âm màng phổi là gì?

Siêu âm màng phổi là một phương pháp tái tạo hình ảnh, giúp bác sĩ có thể đánh giá được lượng dịch có trong màng phổi về mặt số lượng, tính chất và cho phép phát hiện các tổn thương khác ở trong phổi dưới nhiều hình thái khác nhau. Siêu âm màng phổi được sử dụng vô cùng rộng rãi và được coi là công cụ hỗ trợ đắc lực của các bác sĩ bởi kỹ thuật này hoàn toàn không có tia bức xạ, ít ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh.

Khi nào cần tiến hành siêu âm màng phổi? 1 Siêu âm màng phổi là kỹ thuật được áp dụng phổ biến hiện nay

Không chỉ vậy các thiết bị để tiến hành siêu âm màng phổi cũng tương đối nhỏ gọn, các siêu âm cũng được thực hiện rất dễ dàng, có thể thao tác ngay tại giường bệnh. Vì vậy ngay cả những bệnh nhân có tình trạng sức khỏe không tốt cũng có thể thực hiện siêu âm màng phổi. Siêu âm siêu âm màng phổi cũng cho kết quả chính xác. Đặc biệt giá thành rất rẻ nên có thể phù hợp với nhiều đối tượng bệnh nhân khác nhau.

Từ khi xuất hiện cho đến nay siêu âm màng phổi đã hỗ trợ các bác sĩ rất nhiều trong quá trình chẩn đoán lâm sàng. Đặc biệt siêu âm màng phổi còn được sử dụng để chẩn đoán sớm tràn khí màng phổi khi bệnh nhân chưa thể chụp X-quang. Siêu âm màng phổi được đánh giá là một kỹ thuật khá phổ biến và được thực hiện tại nhiều cơ sở y tế.

Ưu điểm của siêu âm màng phổi

Không phải tự nhiên mà siêu âm màng phổi lại được sử dụng rất phổ biến để xác định tình trạng của phổi cũng như phát hiện sớm các triệu chứng tràn khí màng phổi và các bất thường khác ở phổi. Dưới đây là một số ưu điểm vô cùng vượt trội của siêu âm màng phổi so với các xét nghiệm phổi thông thường khác:

Khi nào cần tiến hành siêu âm màng phổi? 2 Siêu âm màng phổi giúp phát hiện sớm các bệnh lý tại phổi
  • Hiệu quả: Siêu âm màng phổi đem lại hiệu quả chẩn đoán hình ảnh khá cao, hình ảnh tương đối rõ nét các thông tin tại vùng được siêu âm. Siêu âm màng phổi cũng được đánh giá có thể phản ánh đúng tình trạng của phổi. Kỹ thuật này đã hỗ trợ các bác sĩ rất nhiều trong quá trình chẩn đoán lâm sàng.
  • An toàn với người bệnh: Siêu âm màng phổi hoàn toàn không sử dụng các bức xạ giống như các kỹ thuật chẩn đoán thông thường khác như chụp X-quang. Chính vì vậy, siêu âm màng phổi hoàn toàn không gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người bệnh. Do đó một người bệnh có thể thực hiện siêu âm màng phổi nhiều lần để xác định chính xác nhất tình trạng của phổi mà không cần lo lắng cho vấn đề an toàn.
  • Chi phí: Chi phí thực hiện siêu âm màng phổi tương đối thấp. Các máy móc, thiết bị phục vụ cho việc siêu âm cũng có giá thành không quá cao. Vì vậy các đối tượng khác nhau đều có thể sử dụng kĩ thuật này để xác định tình trạng sức khỏe của phổi.

Nhược điểm của siêu âm màng phổi

Mặc dù sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội, tuy nhiên siêu âm màng phổi cũng có những nhược điểm nhất định. Điển hình như độ phân giải của hình ảnh khi siêu âm màng phổi sẽ bị phụ thuộc khá nhiều vào thiết bị siêu âm. Những thiết bị tốt, có chất lượng cao sẽ cho hình ảnh sắc nét và chính xác hơn. Ngược lại những thiết bị không tốt, kém chất lượng có thể đem lại hình ảnh mờ, không sắc nét, từ đó gây khó khăn trong quá trình chuẩn đoán.

Không chỉ vậy hình ảnh các kết quả siêu âm màng phổi còn không khách quan, bị phụ thuộc khá nhiều vào kỹ thuật của người thực hiện siêu âm.

Phổi là bộ phận chứa khí của cơ thể, vì vậy sự dẫn truyền sóng âm sẽ bị ngăn cản tương đối nhiều. Sóng siêu âm sẽ bị chặn bởi không khí và dịch màng phổi sẽ gây nên một số khó khăn cho việc phân tích hình ảnh, điển hình như khi chẩn đoán u phổi.

Khi nào cần tiến hành siêu âm màng phổi? 3 Siêu âm màng phổi chỉ được thực hiện khi có chỉ định của bác sĩ

Các trường hợp chỉ định siêu âm màng phổi

Tùy theo tình trạng sức khỏe của bệnh nhân cũng như bệnh lý bệnh nhân gặp phải mà các bác sĩ sẽ chỉ định siêu âm màng phổi hay không. Dưới đây là một số trường hợp thường được chỉ định siêu âm màng phổi mà các bạn có thể tham khảo:

  • Cần xác định các tổn thương tại thành ngực và màng phổi.
  • Cần đánh giá sự chuyển động của cơ hoành hoặc cần phân biệt giữa tràn khí màng phổi và dịch khu trú tại cơ hoành.
  • Khi cần nhận định các trường hợp dày dính màng phổi hoặc các trường hợp u màng phổi xâm lấn thành ngực.
  • Khi thực hiện các phương pháp như chọc dò phổi, dẫn lưu, sinh thiết màng phổi… có thể sử dụng sự trợ giúp của siêu âm màng phổi.
  • Các trường hợp phát hiện tràn khí màng phổi.

Siêu âm màng phổi là một kỹ thuật tương đối đơn giản, dễ thực hiện, hiệu quả đem lại tương tối cao. Siêu âm màng phổi hỗ trợ các bác sĩ rất nhiều trong quá trình chẩn đoán và điều trị các bệnh liên quan đến phổi. Hy vọng thông qua bài viết này của chúng tôi các bạn đã hiểu hơn về kỹ thuật siêu âm màng phổi cũng như các trường hợp cần tiến hành siêu âm màng phổi hiện nay.

Thu Hòa

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm