Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Không thể chủ quan trước tình trạng suy giảm thính lực ở người trẻ

Ngày 23/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Tình trạng khiếm thính ở giới trẻ ngày càng phổ biến và gây ảnh hưởng xấu đến cuộc sống của thế hệ tương lai. Nhiều thói quen tưởng chừng như vô hại nhưng lại có thể dẫn đến suy giảm thính lực, thậm chí mất thính lực vĩnh viễn ở người trẻ. Hãy cùng điểm qua những thói quen xấu ảnh hưởng đến thính giác và cách phòng tránh suy giảm thính lực ở người trẻ.

Hiện nay, tình trạng suy giảm thính lực ở người trẻ đang có xu hướng ngày càng gia tăng. Nguyên nhân xuất phát từ những thói quen hàng ngày trong cuộc sống như nghe nhạc lớn, hút thuốc lá, vệ sinh cá nhân kém.

Các triệu chứng điển hình khi suy giảm thính lực

Các triệu chứng suy giảm thính lực ở người trẻ tuổi khá đa dạng, tuy nhiên nhiều bạn trẻ thường chủ quan và không để ý đến.

  • Ù tai, nhột trong tai, tiếng cối xay gió trong tai: Ban đầu xuất hiện một cách tự phát và tự biến mất. Sau một thời gian, tình trạng này sẽ xuất hiện nhiều hơn, thậm chí liên tục và không tự khỏi.
  • Khó giao tiếp hơn ở những nơi ồn ào hoặc khi chất lượng âm thanh kém.
  • Bắt đầu có thói quen để âm lượng to hơn khi nghe so với quá khứ .
  • Nói to hơn trước.
  • Khả năng giữ thăng bằng bị giảm sút, dễ ngã, tai nạn do không kịp thời nhận biết tín hiệu âm thanh cảnh báo.
  • Hay quên và giảm khả năng nhận thức và học hỏi.
  • Có thể bị đau tai khi nghe âm thanh lớn.
  • Thường thì họ không nghe rõ mọi người và phải hỏi đi hỏi lại.
  • Tưởng nhầm người khác đang xì xào, bàn tán.

Không thể chủ quan trước tình trạng suy giảm thính lực ở người trẻ 2

Có thể bị đau tai khi nghe âm thanh lớn là một triệu chứng điển hình của tình trạng suy giảm thính lực

Thói quen gây ra suy giảm thính lực ở người trẻ

Hút thuốc lá

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng hút thuốc lá là một trong những nguyên nhân gây suy giảm thính lực ở người trẻ. Theo các chuyên gia, chất nicotine và carbon monoxide trong thuốc lá làm giảm lượng oxy trong máu đến ốc tai.

Ngoài ra, sự dẫn truyền dọc theo dây thần kinh thính giác đến não bị nicotine làm gián đoạn, hạn chế chức năng của chúng. Điều này khiến thính lực của bạn từ từ suy giảm theo thời gian.

Không thể chủ quan trước tình trạng suy giảm thính lực ở người trẻ 3

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng hút thuốc lá là một trong những nguyên nhân gây giảm thính lực

Sử dụng rượu bia quá nhiều

Thói quen uống quá nhiều rượu bia sẽ ảnh hưởng đến thính giác của bạn. Khi nồng độ cồn trong máu cao, nó có thể gây độc và làm tổn thương các tế bào lông trong ốc tai. Ngoài ra, uống quá nhiều rượu có thể gây tổn thương não, làm suy giảm khả năng xử lý âm thanh.

Không thể chủ quan trước tình trạng suy giảm thính lực ở người trẻ 4

Thói quen uống rượu bia sẽ ảnh hưởng đến thính giác của bạn

Sử dụng điện thoại di động trong thời gian dài

Theo các chuyên gia, việc nghe điện thoại 10 phút mỗi ngày khiến tai có cảm giác khó chịu, nghe có tiếng u trong tai. Nhiều nghiên cứu cho thấy việc sử dụng điện thoại di động làm tăng hơn 70% nguy cơ mất thính giác ở những người trẻ tuổi.

Dùng tăm bông để vệ sinh tai quá sâu và thường xuyên

Mặc dù không hoàn toàn là một thói quen xấu nhưng việc sử dụng tăm bông thường xuyên và không đúng cách có thể làm tổn thương cơ quan thính giác và dẫn đến tình trạng nghe kém, lãng tai ở người trẻ tuổi.

Không thể chủ quan trước tình trạng suy giảm thính lực ở người trẻ 5

Việc sử dụng tăm bông thường xuyên và không đúng cách có thể làm tổn thương cơ quan thính giác

Đeo tai nghe thường xuyên

Sử dụng tai nghe liên tục là một trong những thói quen xấu mà đại đa số giới trẻ mắc phải. Theo các chuyên gia, việc đeo tai nghe liên tục trong vài giờ mỗi ngày có thể làm tổn thương các tế bào lông trong ốc tai và dẫn đến suy giảm thính lực.

Các biện pháp giúp cải thiện tình trạng suy giảm thính lực ở người trẻ

Điều đầu tiên phải đồng ý là tình trạng suy giảm thính lực có thể xảy ra ở những người trẻ tuổi và tỷ lệ mắc bệnh tương đối cao. Những người trẻ tuổi nên tích cực thực hiện các bước để ngăn ngừa mất thính lực bằng cách:

  • Nghiên cứu xếp hạng tiếng ồn trên các thiết bị hoặc thiết bị gia dụng trước khi mua chúng.
  • Yêu cầu quản lý của các nhà hàng, rạp chiếu phim và những nơi khác mà giới trẻ thường lui tới giảm âm lượng nếu âm lượng quá lớn.
  • Tránh tiếng ồn lớn càng nhiều càng tốt. Một môi trường rất ồn ào là khi một người phải hét lên để người khác nghe thấy giọng nói của họ.
  • Sử dụng thiết bị bảo vệ thính giác như nút tai hoặc tai nghe khử tiếng ồn khi không thể tránh khỏi môi trường ồn ào. Mỗi thiết bị có thể giảm cường độ âm thanh tới 30 decibel (dB).
  • Bạn nên sử dụng tai nghe lớn có thể trùm qua tai, tránh sử dụng những loại tai nghe quá nhỏ phải nhét hẳn vào lỗ tai.
  • Ghi nhớ luôn có thói quen vệ sinh sạch sẽ tai thường xuyên để có thể loại bỏ ráy tai gây trở ngại lớn tới thính giác. Tránh dùng tăm bông để làm sạch tai. Cách tốt nhất để vệ sinh tai là sử dụng bộ dụng cụ làm mềm ráy tai có thể dễ dàng lấy ra bằng khăn ẩm. Trong trường hợp ráy tai nhiều, bạn có thể hỏi ý kiến ​​bác sĩ tai mũi họng để được giúp đỡ.
  • Ngừng hút thuốc và tránh hút thuốc lá thụ động càng nhiều càng tốt.
  • Những người trẻ tuổi không nên ngần ngại đặt lịch kiểm tra thính lực với bác sĩ thính học nếu họ có tiền sử gia đình bị mất thính lực sớm, thường xuyên tiếp xúc với tiếng ồn lớn, nghe thấy ù tai hoặc khó nghe đúng từ trong các cuộc trò chuyện.
  • Nói chuyện với bác sĩ của bạn về tác dụng phụ của thuốc đối với tai nếu bạn đang sử dụng chúng để điều trị tình trạng bệnh.

Không thể chủ quan trước tình trạng suy giảm thính lực ở người trẻ 6

Tránh sử dụng những loại tai nghe quá nhỏ phải nhét hẳn vào lỗ tai

WHO khuyến cáo rằng thanh thiếu niên và những người trưởng thành khác có nguy cơ có thể thực hành các hoạt động yêu thích của họ mà không làm tổn hại đến thính giác của họ bằng cách hạn chế:

  • Thời lượng: Tiếp xúc với tiếng ồn 100 dB được coi là mức âm thanh cường độ cao, rất nguy hiểm trong hơn 15 phút mỗi lần. Những người trẻ tuổi được khuyến khích hạn chế thời gian ở những nơi ồn ào bằng cách hạn chế sử dụng các thiết bị âm thanh cá nhân trong một giờ đồng hồ và thường xuyên để tai được nghỉ ngơi nhiều hơn.
  • Cường độ phù hợp: Thanh thiếu niên cũng nên theo dõi mức âm lượng môi trường và âm nhạc phát ra từ tai nghe của mình. Nhiều ứng dụng điện thoại thông minh có thể cho phép đọc dB trong phòng (khuyến nghị 85 dB hoặc ít hơn), sử dụng tai nghe chống ồn và khóa âm lượng trên điện thoại cũng có thể giúp người trẻ bảo vệ thính giác của mình.
  • Tần suất: Thanh niên làm việc và vui chơi ở những nơi ồn ào như công trường, quán bar, hộp đêm, quán karaoke,... Trong khi WHO quy định mức độ phơi nhiễm, mức tiếng ồn cao nhất cho phép tại nơi làm việc là 85 dB (tối đa tám giờ mỗi ngày), nhiều nhà tuyển dụng bỏ qua khuyến nghị này. Nhân viên và khách có thể chọn nút tai tùy chỉnh (thay thế cho tai trái và tai phải trong ca làm việc) và nghỉ ngơi bên ngoài hoặc ở trong những khu vực, không gian yên tĩnh nhằm giúp cho đôi tai được nghỉ ngơi phù hợp. 

Hãy nhớ rằng một khi thính giác của bạn bị mất, không có cách nào để khôi phục lại nó. Người lớn ở mọi lứa tuổi nên kiểm tra thính lực thường xuyên để ngăn chặn sự tiến triển của tình trạng mất thính lực càng sớm càng tốt. Hi vọng bài viết suy giảm thính lực ở người trẻ bên trên sẽ hữu ích với mọi người. Đừng quên vệ sinh tai thường xuyên và bổ sung thêm các thực phẩm tốt cho thính lực nhé!

Nga Linh

Nguồn Tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm