Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Lãng tai ở người trẻ do đâu và điều trị như thế nào?

Ngày 21/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Khi nhắc đến lãng tai mọi người đều nghĩ đến những người già. Nhưng trên thực tế, hiện nay số lượng lãng tai ở người trẻ đang ở mức đáng báo động, tuyệt đối không thể xem thường.

Lãng tai hay nghe kém hay suy giảm thính lực là từ khóa mô tả tình trạng người bệnh bị suy giảm khả năng nghe, nghe kém, nghe từ được từ mất. Kết quả khảo sát cho thấy, số lượng người trẻ bị lãng tai khá nhiều, cứ trung bình 7 thanh niên từ 16 – 40 tuổi thì lại có 1 người mắc bệnh. Vậy lãng tai ở người trẻ là do đâu và nên khắc phục như thế nào? Lời giải đáp sẽ có trong bài viết dưới đây.

Nguyên nhân gây lãng tai ở người trẻ

Có vô vàn nguyên nhân gây lãng tai ở người trẻ, có thể do yếu tố bệnh lý, do chấn thương, va đập, do vệ sinh tai không đúng cách… Trong đó, nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là do thói quen trong sinh hoạt, cụ thể là tình trạng nghe điện thoại, nghe nhạc với mức âm lượng lớn và trong thời gian dài.

Lãng tai ở người trẻ do đâu và điều trị như thế nào? 1 Đeo tai nghe thường xuyên khiến bạn bị lãng tai

Theo đó, bình thường, khi có âm thanh phát ra sẽ được hứng bởi vành tai, âm thanh đi vào bên trong ống tai, đập vào màng nhĩ và làm mãng nhĩ rung lên. Để có thể lắng nghe được, âm thanh sẽ đi theo một quá trình cụ thể. Chính vì vậy, khi bất kỳ bộ phận nào của tai bị tổn thương đều có thể dẫn đến tình trạng lãng tai ở người trẻ, ù tai thậm chí điếc đột ngột.

Một số tác nhân chính khiến người trẻ bị lãng tai có thể kể đến như:

  • Đeo tai nghe thường xuyên: Việc đeo tai nghe thường xuyên trong thời gian dài có thể khiến các tế bào lông nhỏ trong tai bị tổn thường và gây lãng tai.
  • Nghe nhạc với âm lượng lớn: Âm lượng lớn không chỉ khiến bạn đau đầu, chóng mặt, ảnh hưởng đến thần kinh mà còn gây suy giảm thính lực ở người trẻ.
  • Do mắc một số bệnh lý: Do chấn thương tai, viêm tai giữa, tai chảy nước, chảy mủ…
  • Một số nguyên nhân khác: Thiếu vệ sinh tai hoặc vệ sinh tai không đúng cách, để nước vào tai khi tắm rửa hoặc đi bơi, tác dụng phụ của một số loại thuốc kháng sinh,.. chế độ ăn uống, sinh hoạt không lành mạnh cũng có thể là nguyên nhân làm tăng nguy cơ bị lãng tai ở người trẻ.
Lãng tai ở người trẻ do đâu và điều trị như thế nào? 2 Lãng tai ở người trẻ do đâu và điều trị như thế nào?

Cách chữa lãng tai ở người trẻ như thế nào?

Tùy thuộc vào nguyên nhân mà sẽ có cách trị lãng tai tương ứng. Việc điều trị lãng tai ở người trẻ sớm vô cùng quan trọng, nếu không chủ động thăm khám, người trẻ có thể phải đối mặt với tình trạng điếc vĩnh viễn. Do đó, ngay khi gặp khó khăn trong việc lắng nghe, bạn nên chủ động đi thăm khám.

Thông thường, lãng tai ở người trẻ có thể điều trị bằng thuốc kháng sinh giúp tăng tuần hoàn máu hoặc giúp giãn mạch. Những loại thuốc này cho hiệu quả nhất định nhưng cũng tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ đi kèm, vì thế bạn cần uống khi được chỉ định và giám sát bởi bác sĩ chuyên môn.

Với những trường hợp lãng tai mức độ nặng, người trẻ khó nghe, thậm chí không nghe được do nhiễm trùng hay các bệnh lý mô sẹo, xơ cứng tai thì bác sĩ có thể chỉ định thực hiện phẫu thuật. Đây là những thủ thuật ngoại khoa lành tính với tỷ lệ thành công gần như tuyệt đối do đó người bệnh không cần quá lo lắng.

Song song với việc điều trị theo chỉ định của bác sĩ, bạn cũng cần loại bỏ các thói quen xấu, không đeo tai nghe, nghe nhạc hay nghe điện thoại quá lâu, không nghe với mức âm lượng lớn và sử dụng các nút tai khi ra những nơi ồn ào.

Lãng tai ở người trẻ do đâu và điều trị như thế nào? 3 Người trẻ nên đi khám khi có dấu hiệu lãng tai

Phòng ngừa lãng tai ở người trẻ như thế nào?

Hãy để đôi tai được nghỉ ngơi!

Đây chính là bí quyết phòng ngừa lãng tai hiệu quả nhất ở người trẻ. Mỗi ngày không nên nghe nhạc liên tục quá 45 phút, hạn chế đeo tai nghe. Bên cạnh đó, bạn nên:

  • Bổ sung các loại thực phẩm giúp tăng cường thính lực, nguồn thực phẩm với lượng sắt, kẽm, kali,… dồi dào.
  • Nên ăn nhiều tỏi, uống trà kinh giới và loại bỏ các thói quen xấu.
  • Vệ sinh đôi tai đúng cách với các dụng cụ chuyên dụng.
  • Thăm khám ngay khi đôi tai có dấu hiệu bất thường.
  • Thường xuyên mát xa đôi tai để thúc đẩy quá trình tuần hoàn máu đồng thời giúp bạn thư giãn hơn, ngủ ngon và sâu hơn.
  • Tránh xa các sản phẩm có hại cho đôi tai nói riêng, cho sức khỏe nói chung như: Đồ ăn nhanh, đồ ăn nhiều dầu mỡ, đồ ăn cay nóng,… rượu bia và các chất kích thích.
  • Rèn luyện các bài tập với đôi tai bằng cách thử lắng nghe với nhiều mức âm lượng khác nhau.
  • Không nên làm việc trong môi trường với tiếng ồn lớn, sử dụng nút tai giúp cản tiếng ồn nếu buộc phải tiếp xúc.

Lãng tai ở người trẻ không chỉ khiến bạn khó chịu, gây ra nhiều phiền toái trong cuộc sống, khiến bạn khó khăn trong giao tiếp với mọi người xung quanh. Chính vì vậy, không nên xem thường mà cần chủ động điều trị sớm để có hiệu quả tốt nhất.

Thính giác là một trong những giác quan vô cùng quan trọng. Vì vậy, hãy bảo vệ đôi tai từ ngay hôm nay bạn nhé!

Lại Thảo

Nguồn Tham Khảo: Tổng Hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm