Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Kích thước băng vệ sinh phù hợp là bao nhiêu?

Ngày 21/07/2022
Kích thước chữ

Tưởng chừng như đơn giản nhưng nhiều chị em phụ nữ vẫn lăn tăn chưa biết cách chọn kích thước băng vệ sinh phù hợp. Vậy nên hãy cùng tham khảo cách chọn băng vệ sinh đúng cách ngay sau đây!

Tùy thuộc vào dòng chảy kinh nguyệt, trang phục, nhu cầu vận động,... mà chị em phụ nữ có những sự lựa chọn băng vệ sinh khác nhau cho mình. Trong đó, kích thước băng vệ sinh phù hợp là một yếu tố luôn được quan tâm, bởi nó không chỉ ảnh hưởng đến độ thấm hút mà còn là sự thoải mái cho người sử dụng. 

Vì sao bạn cần chọn băng vệ sinh theo kích thước? 

Băng vệ sinh dạng miếng lót có khả năng thấm hút máu kinh, được sử dụng từ rất lâu đời. Với loại băng vệ sinh này, chiều dài của miếng băng là thông số quan trọng quyết định độ thấm hút của chúng. Bởi thông thường lõi thấm hút sẽ nằm dọc theo chiều dài của miếng băng và ngắn hơn kích thước của miếng băng (dài khoảng 1 - 2,5 cm).

Vì vậy chú ý chọn được kích thước băng vệ sinh phù hợp cũng là cách tốt nhất để bạn chọn được miếng băng vệ sinh có độ thấm hút tốt, chống tràn và bảo vệ tốt, không để xảy ra các sự cố khó xử. 

Kích thước băng vệ sinh phù hợp là bao nhiêu? 

Đối với băng vệ sinh dùng ban ngày, chúng thường có kích thước trong khoảng từ 23 - 25 cm và thường không có sự chênh lệch lớn giữa các loại và thương hiệu khác nhau. Chiều dài này được thiết kế vừa đủ để thấm hút tốt mà vẫn giữ được sự thoải mái, kín đáo cho trang phục.

Tùy vào những ngày lượng kinh ít hay nhiều mà bạn có thể chọn loại băng vệ sinh dày hoặc mỏng hơn. Đối với loại băng vệ sinh ban đêm, nhằm thấm hút và chống tràn tốt hơn nên được thiết kế dài hơn với phần thân ôm sát vào vùng âm đạo, phần sau băng ôm vào phía mông, đảm bảo để tránh rò rỉ máu kinh ở bất kỳ tư thế ngủ nào. 

Chiều dài lý tưởng của băng vệ sinh ban đêm nên vào khoảng từ 29 - 35 cm, một số loại có thể có chiều dài lên đến 42 cm, để đem lại sự an tâm tuyệt đối cho các chị em phụ nữ về “giấc mộng đỏ”.  Trong những trường hợp bạn cần di chuyển nhiều và vận động mạnh thì để an toàn hơn có thể chọn loại băng vệ sinh ban đêm để dùng hằng ngày. 

Kích thước băng vệ sinh ban đêm phù hợp cho chị em an tâm ngủ ngon

Kích thước băng vệ sinh phù hợp là kích thước có độ thấm hút tốt mà không gây khó chịu khi dùng

Chỉ chú ý đến kích thước băng vệ sinh là chưa đủ 

Bên cạnh kích thước của sản phẩm, khi chọn lựa băng vệ sinh phù hợp bạn cũng cần chú ý một số tiêu chí sau:

Kiểu dáng của băng vệ sinh 

Một số loại kiểu dáng băng vệ sinh phổ biến hiện nay bao gồm:

Dạng miếng lót: Đây là loại thông dụng nhất và được thiết kế đa dạng tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng như băng ban ngày, băng ban đêm hay băng dùng hằng ngày (dạng miếng nhỏ dùng trong những ngày cuối cùng của kỳ hành kinh, khi mà lượng máu kinh dần ít hơn). 

Dạng ống (hay còn gọi là tampon): Là dạng băng vệ sinh hình que/ống được đặt sâu vào âm đạo để thấm hút dịch ngay từ bên trong. Một số loại tampon được thiết kế có thể tăng chiều dài hoặc mở xuyên tâm khi đưa vào âm đạo. 

Dạng quần: Mặc dù khá mới mẻ nhưng băng vệ sinh dạng quần cũng rất được lòng các chị em phụ nữ. Cũng là loại băng lót ngoài những dạng băng vệ sinh này được thiết kế như một chiếc quần lót với rãnh chống tràn được thiết kế đặc biệt hơn, giúp cho chị em có thể thoải mái vận động cả ngày dài mà không lo rò rỉ máu kinh. 

Bên cạnh các kiểu dáng băng vệ sinh kể trên, hiện nay các chị em phụ nữ cũng ưa chuộng sử dụng cốc nguyệt san - một thiết kế dạng cốc được đặt sau vào âm đạo, phủ kín tử cung để hứng trực tiếp máu kinh, hạn chế tối đa nguy cơ rò rỉ.

Mùi hương của sản phẩm 

Chỉ nên chọn các loại băng vệ sinh có mùi thơm dịu nhẹ, không quá nồng. Bởi băng vệ sinh có mùi quá thơm thường là do nhà sản xuất cho thêm vào các chất tạo mùi, chúng có thể sẽ gây kích ứng ở các vùng da nhạy cảm và mỏng manh như vùng kín. 

Độ dày của miếng băng 

Như đã trình bày ở trên, độ dài của miếng băng mới là yếu tố quyết định độ thấm hút của sản phẩm. Vì thế không nên vì sợ tràn băng và chọn các loại quá dày, ngược lại sẽ gây vướng víu, khó chịu. Tuy nhiên, bạn cũng đừng quá lo lắng vì về mặt độ dày, hiện nay đa số các nhãn hiệu băng vệ sinh đều làm khá tốt, giúp cho chị em phụ nữ thoải mái vận động hơn trong ngày đèn đỏ. 

Ngoài quan tâm đến kích thước băng vệ sinh phù hợp, còn cần chú ý đến kiểu dáng và độ dày

Bên cạnh kích thước khi chọn băng vệ sinh chị em phụ nữ cũng cần chú ý kiểu dáng và độ dày

Hướng dẫn sử dụng băng vệ sinh đúng cách 

Bên cạnh việc chọn lựa kích thước băng vệ sinh phù hợp, để đảm bảo an toàn cho sức khỏe phụ khoa, các chị em phụ nữ cũng cần biết cách sử dụng băng vệ sinh sao cho “chuẩn”. Mặc dù nghe có vẻ đơn giản nhưng cũng không ít chị em phụ nữ đang thực hành sai và dẫn đến nguy cơ viêm âm đạo không đáng có. 

Cách sử dụng băng vệ sinh dạng miếng 

Bước 1: Rửa tay thật sạch trước khi mang băng. 

Bước 2: Cởi quần lót ra và tháo bỏ miếng băng cũ, cuộn lại thật gọn. 

Bước 3: Xé vỏ băng mới và dán vào đáy quần. Lưu ý với các dạng băng có cánh thì sau khi dán xong bạn miết hai bên để bề mặt keo dính chặt vào quần. Có thể dùng lớp vỏ băng mới bọc miếng băng cũ trước khi vứt vào sọt rác. 

Bước 4: Vệ sinh vùng kín sạch sẽ, lau khô và mặc quần trở lại. Sau cùng rửa tay thật sạch. 

Cách sử dụng băng vệ sinh dạng miếng

Đừng quên rửa tay thật sạch trước và sau khi sử dụng băng vệ sinh

Cách sử dụng tampon (băng vệ sinh dạng que) 

Bước 1: Rửa tay thật sạch 

Bước 2: Xác định vị trí âm đạo (có thể sử dụng gương để giúp bạn quan sát dễ dàng hơn) và ngồi trong một tư thế thoải mái, thích hợp. 

Bước 3: Xé bao tampon và bôi dịch bôi trơn (nếu có). Tìm cửa âm đạo và dùng ngón tay ấn tampon vào trong. Lưu ý: phải chừa phần dây ở phía ngoài để sau khi dùng xong có thể tháo ra và thay chiếc mới.

Bước 4: Vệ sinh lại lần nữa và rửa tay thật sạch. 

Một trong những lưu ý quan trọng là dù sử dụng băng vệ sinh dạng miếng hay dạng que bạn cũng đừng quên thay băng vệ sinh thường xuyên. Với băng vệ sinh dạng miếng tùy vào lượng máu kinh và loại băng mà bạn có thể thay mới mỗi 4-8 tiếng. Đối với tampon, thời gian thay mới có thể lên đến hơn 8 tiếng. 

Hy vọng qua những thông tin trên đây, các chị em đã biết như thế nào là kích thước băng vệ sinh phù hợp, cách chọn và sử dụng băng vệ sinh sao cho đúng nhé! 

Quỳnh Vi

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Thị Dương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Nhiều năm công tác giảng dạy tại các trường trung cấp và cao đẳng dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin