Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Mẹ & bé

Kinh nghiệm ở cữ sau khi sinh con thứ 2

Ngày 22/08/2022
Kích thước chữ

Hầu hết các bà mẹ đều kiêng cữ và giữ gìn sức khỏe hết sức cẩn thận trong lần sinh nở đầu tiên. Nhưng đến lần sinh tiếp theo thì sao? Ở cữ sau khi sinh con thứ 2 có gì khác so với ở cữ lần đầu?

Những chị em mới sinh nở lần đầu thường được các bà mẹ kinh nghiệm đầy mình gọi đùa là những “tấm chiếu mới”. Họ kiêng khem và giữ gìn cực cẩn thận trong thời gian ở cữ. Tuy nhiên, đến lần sinh thứ 2, khi có chút ít kinh nghiệm và cuộc sống bận rộn hơn, các mẹ có còn chú trọng việc này? Ở cữ sau khi sinh con thứ 2 cần lưu ý gì? Cùng làm rõ qua bài viết sau.

Tâm lý phổ biến của sản phụ ở cữ sau khi sinh con thứ 2

Trong lần sinh nở đầu tiên, các mẹ thường đặc biệt kỹ tính trong việc kiêng khem khi ở cữ. Một phần vì đây là lần đầu trải nghiệm nên mẹ sẽ có tâm lý lo lắng nhiều hơn, dẫn đến thái độ cẩn thận hơn. Một phần, em bé đầu tiên là “con đầu cháu sớm”, thường được bố mẹ và gia đình nâng niu chăm sóc. Người mẹ cũng được tạo điều kiện hết sức để nghỉ ngơi tĩnh dưỡng. 

Tuy nhiên, đến lần sinh nở thứ hai, gia đình bận rộn hơn với con đầu lòng nên thông thường người mẹ cũng không cho phép mình nghỉ ngơi quá lâu. Khi đã có kinh nghiệm, các sản phụ cũng thường xuất hiện tâm lý chủ quan, ít chăm chút cho bản thân hơn. Việc ở cữ sau khi sinh con thứ 2 vì thế cũng “xuề xòa” hơn lần đầu. 

ở cữ sau khi sinh con thứ 2 1 Nhiều sản phụ có tâm lý chủ quan khi ở cữ lần thứ 2

Ở cữ sau khi sinh con thứ 2 quan trọng không?

Ở cữ là gì? Đây là khoảng thời gian tuy ngắn ngủi nhưng cực kỳ quan trọng với cả mẹ và bé. Không phải 3 tháng 10 ngày như quan điểm xưa cũ, các sản phụ hiện đại thường ở cữ từ 4 - 6 tuần. Đây là khoảng thời gian đủ để người mẹ phục hồi sức khỏe và sẵn sàng với nhiệm vụ mới. 

Thời gian ở cữ có thể ngắn hơn hoặc dài hơn, tùy thuộc khả năng bình phục của người mẹ. Muốn bình phục sớm, sản phụ cần được chăm sóc chu đáo, kiêng khem kỹ càng, nghỉ ngơi đầy đủ. Ở cữ khoa học giúp mẹ nhanh chóng phục hồi thể lực, ổn định tinh thần. Nhờ đó, em bé cũng được chăm sóc tốt hơn.

Vì vậy, ở cữ sau khi sinh con thứ 2 vô cùng quan trọng và quan trọng không kém phần đầu. Thậm chí, trong lần sinh thứ 2, sản phụ còn cần phải quan tâm đến sức khỏe nhiều hơn. Trải qua một lần sinh nở và khi đã thêm vài tuổi, sức khỏe của sản phụ chắc chắn không còn tốt như lần sinh đầu. Nếu không ở cữ đầy đủ, đúng cách, sản phụ khó tránh khỏi các bệnh nguy hiểm thời kỳ hậu sản hoặc sức khỏe về lâu dài sẽ giảm sút trầm trọng. 

ở cữ sau khi sinh con thứ 2 2 Không kiêng cữ cẩn thận khiến sức khỏe người mẹ giảm sút

Kinh nghiệm ở cữ sau khi sinh con thứ 2

Nhiều chị em cho rằng, ở lần sinh con thứ 2, cuộc sống gia đình đã thay đổi nhiều so với lần sinh con đầu tiên. Vì vậy, việc ở cữ sau khi sinh con thứ 2 cũng sẽ có nhiều thay đổi. Dưới đây là một số lưu ý các bác sĩ sản khoa dành riêng cho chị em sinh lần thứ 2 trở đi. Mẹ cùng tham khảo nhé!

Thời gian ở cữ

Chị em không cần bắt buộc ở cữ 3 tháng 10 ngày theo quan niệm truyền thống xưa kia. Tuy nhiên, thời gian nghỉ ngơi, tĩnh dưỡng từ 4 - 6 tuần vẫn vô cùng cần thiết. Tùy tình trạng sức khỏe và điều kiện của từng gia đình, khoảng thời gian này có thể dài hoặc ngắn. Nhưng sản phụ nên cố gắng duy trì thời gian ở cữ ít nhất 1 tháng sau sinh. 

Ăn uống khoa học, đủ dưỡng chất

Sản phụ nên tìm hiểu ăn gì để mẹ khỏe sữa tốt để xây dựng cho mình một thực đơn khoa học. Chế độ ăn uống sẽ góp phần giúp sản phụ phục hồi sức khỏe nhanh chóng. Đồng thời, dinh dưỡng đầy đủ cũng giúp nguồn sữa mẹ dồi dào và chất lượng hơn. Nhờ đó, bé yêu có nền tảng phát triển tốt nhất trong giai đoạn đầu đời. 

Một số nguyên tắc ăn uống chị em nên nhớ trong lần ở cữ sau khi sinh con thứ 2 như: 

  • Ăn chín, uống sôi, không nên ăn đồ lạnh, đồ ăn cũ, đồ ăn tái sống.
  • Tránh xa các thực phẩm có thể gây táo bón như đồ chiên rán, đồ cay nóng. 
  • Không ăn các thực phẩm có thể gây tiểu són như cải đắng, cải bẹ xanh…
  • Không ăn những thực phẩm có thể gây mất sữa như lá lốt, mướp đắng, bắp cải…
  • Phụ nữ sinh mổ thời gian đầu nên tránh ăn thực phẩm có thể gây sẹo thâm, sẹo lồi như thịt bò, rau muống…

Hãy chủ động tìm hiểu ở cữ nên ăn gì và kiêng gì để xây dựng một thực đơn lành mạnh, phong phú mẹ nhé!

ở cữ sau khi sinh con thứ 2 3 Chế độ ăn uống giàu dưỡng chất giúp mẹ khỏe, lợi sữa

Giữ vệ sinh cá nhân sạch sẽ

Thông thường, sau sinh khoảng 3 - 4 ngày là sản phụ có thể lau người nhanh với nước ấm. Sau khoảng 1 tuần đến 10 ngày là sản phụ có thể tắm nhanh với nước ấm. Thời gian ở cữ là lúc cơ thể mẹ đào thải sản dịch ra ngoài. Vì vậy, mẹ cần thay băng vệ sinh và vệ sinh phần phụ ít nhất 3 lần mỗi ngày. Các sản phẩm dung dịch vệ sinh phụ nữ sẽ giúp sản phụ thấy dễ chịu hơn. 

Nghỉ ngơi 7 - 10 tiếng mỗi ngày

Trong thời gian ở cữ sau khi sinh con thứ 2, sản phụ vẫn nên nghỉ ngơi từ 7 - 10 tiếng mỗi ngày. Nếu không nghỉ ngơi đủ, sau này chị em sẽ phải đối mặt với tình trạng đau lưng, đau xương khớp. Ngoài những lúc ngồi cho con bú, vận động nhẹ nhàng trong nhà, sản phụ nên dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi, tĩnh dưỡng. Việc chăm sóc bé trong thời gian này cần có thêm người hỗ trợ. 

Ăn mặc kín đáo sau sinh

Theo quan niệm truyền thống, phụ nữ sau sinh phải mặc quần áo dài tay trong suốt thời gian ở cữ. Tuy nhiên, y học hiện đại cho rằng, nếu sản phụ sinh con vào mùa hè nóng nực, chỉ cần mặc quần áo dài tay trong khoảng 7 - 10 ngày đầu là đủ. Ở cữ mặc áo cộc được không? Câu trả lời là hoàn toàn có thể. Mẹ có thể tùy theo tình hình thời tiết và tình trạng sức khỏe để lựa chọn trang phục thoải mái nhất nhé!

Dù là sinh lần đầu, lần thứ 2 hay lần thứ 3, người mẹ cũng phải trải qua cuộc sinh nở vô cùng mất sức. Vì vậy, ở cữ sau khi sinh con thứ 2 vẫn cần coi trọng như lần đầu tiên mẹ nhé!

Thanh Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Chí Chương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội - chuyên môn Dược lâm sàng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.