Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Kinh nguyệt màu đen vón cục là dấu hiệu của bệnh gì?

Ngày 12/09/2022
Kích thước chữ

Khi thấy xuất hiện kinh nguyệt màu đen vón cục, chị em cần lưu ý hiện tượng bất thường trong chu kỳ kinh nguyệt này. Bởi đây là dấu hiệu cảnh báo cơ thể bạn đang gặp phải vấn đề có khả năng gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Kinh nguyệt thông thường sẽ như máu ở dạng lỏng, màu đỏ tươi hoặc đỏ sẫm những tuyệt đối không phải là màu đen hay màu cafe. Bài viết sau đây chúng ta sẽ cùng tìm hiểu nguyên nhân vì sao kinh nguyệt màu đen vón cục cũng như làm cách nào xử lý tình trạng này. 

Nguyên nhân kinh nguyệt màu đen vón cục

Kinh nguyệt màu đen vón cục là hiện tượng máu kinh nguyệt không ở trạng thái màu đỏ sẫm như bình thường mà có màu đen sậm hoặc có màu đen nâu như cà phê. Mặt khác, kinh nguyệt lúc này còn bị vón cục và có mùi hôi rất khó chịu máu kinh bị ứ trệ nhiều ngày trong tử cung trước khi được đẩy ra ngoài.

Hiện tượng kinh nguyệt màu đen vón cục xảy ra do nhiều nguyên nhân, chủ yếu bắt nguồn từ các bệnh lý phụ khoa, viêm nhiễm đường sinh dục cũng như một số nguyên nhân khác. 

Kinh nguyệt màu đen vón cục là dấu hiệu của bệnh gì? Khi thấy xuất hiện kinh nguyệt màu đen vón cục, chị em cần lưu ý ngay. 
  • Bệnh phụ khoa: Các bệnh lý phụ khoa cụ thể như u xơ tử cung, viêm lộ tuyến cổ tử cung, viêm nội mạc tử cung, viêm vùng chậu, viêm tắc vòi trứng... được xếp là nguyên nhân hàng đầu khiến kinh nguyệt lưu thông không đều, dồn ứ, di chuyển chậm gây ra hiện tượng kinh nguyệt có màu đen vón cục kèm theo mùi hôi khó chịu.
  • Rối loạn nội tiết tố: Stress, tinh thần bất ổn, chế độ ăn uống cũng như sinh hoạt không điều độ sẽ khiến nội tiết tố bị rối loạn, làm giảm lượng estrogen ảnh hưởng đến chức năng hoạt động của buồng trứng, gây tình trạng chu kỳ kinh nguyệt không đều, kinh nguyệt màu đen và vón cục.
  • Các thủ thuật nạo phá thai không an toàn: Việc phá thai không an toàn hay sảy thai nhiều lần đều gây ảnh hưởng đến nội mạc tử cung khiến kinh nguyệt rối loạn, máu ứ đọng dẫn đến có màu đen vón cục khi ra ngoài.
  • Tác dụng phụ của thuốc: Việc lạm dụng thuốc kháng sinh, thuốc tránh thai khẩn cấp có thể là nguyên nhân gây ra hiện tượng kinh nguyệt màu đen vón cục.
  • Cổ tử cung bị dị dạng: Việc cổ tử cung hẹp hơn bình thường ở một số chị em cũng có thể khiến máu kinh khó lưu thông, có màu đen vón cục cũng như thường xảy ra tình trạng rong kinh.

Cách chữa kinh nguyệt màu đen vón cục hiệu quả là tìm hiểu rõ nguyên nhân gây ra tình trạng này. Tốt nhất chị em nên đến cơ sở y tế, bệnh viện để thăm khám phụ khoa khi gặp hiện tượng kinh nguyệt màu đen vón cục. Khi đã xác định được nguyên nhân, bác sĩ chuyên khoa sẽ có hướng điều trị phù hợp với bệnh lý mắc phải.

Cách chữa kinh nguyệt màu đen vón cục Cách khắc phục việc kinh nguyệt màu đen vón cục là tìm hiểu rõ nguyên nhân.

Nếu kinh nguyệt màu đen vón cục có nguyên nhân xuất phát từ rối loạn nội tiết tố nữ, bạn sẽ được tư vấn xây dựng chế độ ăn uống, nghỉ ngơi, sinh hoạt điều độ là có thể khắc phục được hiện tượng này.

Những ảnh hưởng của máu kinh có màu đen vón cục

Với chị em phụ nữ, kinh nguyệt có liên quan mật thiết đến hoạt động của cơ quan sinh dục, sinh sản. Chu kỳ kinh nguyệt giúp cho quá trình tái tạo các lớp niêm mạc ở thành tử cung diễn ra thuận lợi cũng như kích thích sản sinh các tiết tố lẫn hormone sinh dục nữ, giúp buồng trứng phát triển và phóng noãn bình thường. Vì thế, một khi kinh nguyệt xuất hiện màu đen bất thường, đó chính là dấu hiệu cảnh báo cơ thể chị em đang phát sinh vấn đề cần chú ý và xử lý.

Vậy kinh nguyệt màu đen vón cục gây ảnh hưởng cụ thể ra sao? Dưới đây là những ảnh hưởng bạn cần biết:

  • Báo hiệu nội tiết tố trong cơ thể đang rối loạn, những xáo trộn về mặt tâm lý và sức khỏe dẫn đến tình trạng lo âu, da dẻ xanh xao cơ thể mệt mỏi, kém sắc.
  • Giảm ham muốn về tình dục, gây ảnh hưởng tới hạnh phúc gia đình về lâu dài.
  • Gây cản trở quá trình thụ thai tự nhiên bởi các nang trứng không được phát triển đầy đủ cũng như không phóng noãn đúng chu kỳ hoặc do các bệnh lý phụ khoa như: u xơ tử cung, viêm nội mạc tử cung.
Những ảnh hưởng của kinh nguyệt màu đen vón cục Kinh nguyệt có liên quan mật thiết đến hoạt động của cơ quan sinh dục, sinh sản.

Cách điều trị hiện tượng kinh nguyệt màu đen vón cục

Hiện nay, phương pháp nội khoa và phương pháp ngoại khoa là hai cách đang được áp dụng và điều trị hiện tượng kinh nguyệt màu đen vón cục. Cụ thể như sau:

  • Phương pháp nội khoa: Cách chữa kinh nguyệt màu đen vón cục bằng thuốc nếu nguyên nhân là do rối loạn nội tiết tố trong cơ thể. Việc sử dụng thuốc có công dụng điều hòa kinh nguyệt, giúp máu kinh lưu thông ổn định.
  • Phương pháp ngoại khoa: Điều trị sử dụng kỹ thuật can thiệp nhằm mục đích điều trị triệt để những căn bệnh phụ khoa là tác nhân gây ra hiện tượng kinh nguyệt màu đen.

Cách đề phòng kinh nguyệt màu đen vón cục

Để ngăn ngừa hiện tượng kinh nguyệt màu đen vón cục xảy ra, bạn cần lưu ý một số cách đề phòng như sau:

  • Không quan hệ trong ngày hành kinh vì cặp đôi sẽ có nguy cơ cao bị viêm nhiễm cũng như mắc các bệnh lây qua đường tình dục hơn bình thường.
  • Ngưng dùng thuốc tránh thai khẩn cấp; đồng thời cũng không tự ý sử dụng thuốc nội tiết sinh dục.
  • Tâm trạng vui vẻ, thoải mái sẽ giúp kỳ kinh diễn ra suôn sẻ hơn; tránh stress vì nếu căng thẳng kéo dài sẽ dễ dẫn đến rối loạn kinh nguyệt.
  • Trong kỳ kinh, thường xuyên vệ sinh vùng kín, thay băng vệ sinh 4 tiếng/lần cũng là một trong những biện pháp hiệu quả giúp giảm hiện tượng kinh nguyệt màu đen sậm vón cục.
  • Khám phụ khoa định kỳ giúp phát hiện sớm các bệnh lý phụ khoa.
Cách đề phòng kinh nguyệt màu đen vón cục Ngưng dùng thuốc tránh thai khẩn cấp; không tự ý sử dụng thuốc nội tiết sinh dục.

Màu sắc kinh nguyệt là tấm gương phản chiếu tình trạng sức khỏe của phụ nữ. Khi xuất hiện kinh nguyệt màu đen vón cục chính là dấu hiệu bất thường cho biết kinh nguyệt đang bị rối loạn. Chị em phụ nữ cần đi thăm khám để nhận được sự tư vấn của bác sĩ để điều trị kịp thời.

Như Quỳnh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin