Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Kombucha là gì? Cách nuôi kombucha bằng mật ong

Ngày 29/03/2023
Kích thước chữ

Kombucha được biết đến là một loại trà lên men rất có lợi cho sức khỏe con người. Nếu bạn vẫn chưa hiểu rõ về kombucha cũng như cách nuôi kombucha bằng mật ong sẽ thực hiện như thế nào thì hãy tiếp tục theo dõi nội dung bài viết dưới đây nhé!

Kombucha không chỉ có lợi đối với sức khỏe mà còn chứa lượng lớn chất chống oxy hóa giúp tiêu diệt các vi khuẩn gây hại, chống chọi lại một số căn bệnh. Dưới đây là lợi ích của kombucha cũng như cách nuôi kombucha bằng mật ong hiệu quả ngay tại nhà.

Kombucha là gì?

Trước khi tìm hiểu cách nuôi kombucha bằng mật ong thì chúng ta cần phải hiểu rõ kombucha là gì? Đây là một loại trà được lên men từ con giống Scoby - một loại nấm men nuôi trồng bên trong nước trà để tạo ra thức uống có tính axit nhẹ.

Kombucha là cái tên mà người Nhật thường hay gọi, ngoài ra chúng còn được nhiều người biết đến với tên gọi nấm thủy sinh, nấm trường sinh hay thủy hoài sâm do người Trung Quốc đặt tên.

Kombucha là gì? Cách nuôi kombucha bằng mật ong 1Kombucha là một loại trà được lên men từ con giống Scoby

Kombucha có nguồn gốc từ Mãn Châu, nơi mà loại đồ uống truyền thống này được rất nhiều người ưa chuộng, ngoài ra còn xuất hiện ở một số nước Đông Âu. Kombucha hoạt động giống như một loại vi khuẩn và nấm men, lên men thành rượu nên các sản phẩm từ Kombucha thường hơi chua tựa như giấm ăn. 

Hương vị đặc trưng của các loại thức uống làm từ Kombucha sẽ phụ thuộc vào thời gian lên men con giống. Loại trà này được sử dụng và bổ sung thêm một số thành phần khác như thảo mộc, nước ép trái cây hoặc trái cây tươi.

Lợi ích của Kombucha đối với sức khỏe con người

Một số lợi ích của Kombucha mà bạn có thể tham khảo đó là:

Cung cấp lợi khuẩn probiotic cho cơ thể

Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng đều biết probiotic là dạng lợi khuẩn rất tốt cho hệ tiêu hóa. Loại vi khuẩn này có tác dụng cân bằng hệ sinh thái đường ruột, hỗ trợ quá trình tiêu hóa thức ăn.

Mặc dù hiện tại chưa có nghiên cứu cụ thể nào chứng minh lợi ích của trà Kombucha. Tuy nhiên, trong suốt quá trình lên men, loại trà này hình thành probiotic và vitamin rất tốt cho sức khỏe con người. Vì vậy, bạn có thể sử dụng trà như một thức uống để bổ sung chất dinh dưỡng cho hệ tiêu hóa.

Kombucha mang đến lợi ích giống như trà xanh

Kombucha được làm từ trà xanh nên chúng cũng chứa các hợp chất chống oxy hóa tương tự như trà. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, uống trà xanh thường xuyên giúp đốt cháy lượng calo dư thừa bên trong cơ thể, cải thiện mức cholesterol, giảm mỡ bụng, kiểm soát đường trong máu,...

Chứa các chất chống oxy hóa

Các chất chống oxy hóa giúp bảo vệ cơ thể tránh khỏi gốc tự do gây tổn thương đến tế bào. Trong đó, Kombucha được làm từ trà xanh nên chúng có tác dụng chống viêm và chống oxy hóa ở gan.

Kombucha là gì? Cách nuôi kombucha bằng mật ong 2Kombucha có tác dụng chống viêm và chống oxy hóa ở gan

Một số nghiên cứu trên chuột đã chỉ ra rằng việc tiêu thụ Kombucha thường xuyên sẽ giúp giảm quá trình tích tụ độc tố bên trong gan, hiệu quả thải độc đạt tới 70%. Mặc dù chưa thử nghiệm trên người nhưng trường hợp này hứa hẹn là một bước tiến mới cho những người bị bệnh gan.

Kombucha giúp tiêu diệt các loại vi khuẩn gây hại

Một trong các chất tạo ra trong quá trình lên men của Kombucha đó là axit axetic, chất này được tìm thấy nhiều ở giấm ăn có tác dụng tiêu diệt lượng vi khuẩn gây hại cho cơ thể.

Kombucha được làm từ trà đen hoặc trà xanh nên chúng có đặc tính kháng khuẩn, ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn, nấm men có hại nhưng hoàn toàn không gây ảnh hưởng đến các lợi khuẩn.

Giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Đây là thông tin vô cùng hữu ích dành cho những ai chưa biết về Kombucha cũng như cách nuôi kombucha bằng mật ong. Một số nghiên cứu trên chuột cho thấy, Kombucha có thể cải thiện các dấu hiệu của bệnh tim thông qua cách giảm cholesterol xấu và tăng lượng cholesterol tốt.

Trên thực tế, những người uống trà xanh thường xuyên có nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch thấp hơn 31% so với trường hợp không uống.

Cách nuôi Kombucha bằng mật ong tại nhà

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • Scoby đã được chuyển hóa.
  • Trà xanh túi lọc hoặc dùng trà xanh tươi.
  • Mật ong rừng nguyên chất.
  • Dụng cụ bào gồm: Nồi hoặc bát lớn, dụng cụ pha chế, thìa lớn, khăn giấy, chai/lọ đậy kín để bảo quản.

Lưu ý, phải đảm bảo các vật dụng của bạn đã được tiệt trùng sạch sẽ trước khi tiến hành pha để giúp quá trình lên men thành công.

Kombucha là gì? Cách nuôi kombucha bằng mật ong 3Có thể dùng trà xanh túi lọc để làm nguyên liệu nuôi con giống Scoby

Hướng dẫn cách nuôi Kombucha bằng mật ong:

  • Bước 1: Đun 1 lít nước sạch cho ấm ấm (khoảng 74 độ, không đun sôi).
  • Cho vào 1 hoặc 2 túi trà xanh, đợi 5 phút rồi lọc bã trà.
  • Cho thêm 50ml mật ong vào và khuấy đều, sau đó để nguội rồi đổ trong lọ thủy tinh đã chuẩn bị sẵn.
  • Cuối cùng, đổ 50ml nước mồi với Scoby vô chai hoặc lọ, đậy khăn và ủ từ 1 đến 2 ngày là hoàn thành.
  • Sau vài ngày, nấm sẽ nảy mầm và nổi lên bề mặt nước. Bạn hãy thử độ chua của trà nấm 3 ngày một lần để xem đã hợp khẩu vị với mình hay chưa.
  • Khi nếm trà có vị chua, ngọt phù hợp, hương vị nhẹ và hơi sủi bọt thì bạn cần dừng ngay quá trình lên men bằng cách chắt nước ra một chai khác rồi để vào tủ lạnh bảo quản.

Trên đây là những thông tin liên quan đến Kombucha, cách nuôi kombucha bằng mật ong hiệu quả tại nhà. Hy vọng nội dung bài viết sẽ hữu ích cho bạn mỗi khi cân nhắc muốn sử dụng loại đồ uống này.

Minh Hạnh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Thảo Nguyên

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Nam Cần Thơ. Có nhiều năm kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin