Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Làm cầu răng sứ có niềng răng được không? Khi nào nên làm cầu răng sứ?

Ngày 07/09/2022
Kích thước chữ

Thực tế, sau quá trình áp dụng phương pháp chỉnh nha, nhiều bệnh nhân còn muốn thực hiện kỹ thuật chuyên sâu với mong muốn hàm răng trắng đều đẹp hơn. Chẳng hạn như sau khi làm cầu răng sứ nhưng răng chưa được đều và thẳng hàng nên khách hàng muốn niềng răng. Vậy một câu hỏi đặt ra là làm cầu răng sứ có niềng răng được không?

Hiện nay, nhiều người sử dụng trên 2 phương pháp chỉnh nha như vừa làm cầu răng sứ vừa niềng răng để mang lại vẻ đẹp thẩm mỹ cho răng trắng đều. Từ đó một câu hỏi đặt ra ở đây là làm cầu răng sứ có thể niềng răng được không? Để trả lời câu hỏi này, mời bạn cùng tìm hiểu thêm về chủ đề này trong bài viết sau. 

Phương pháp làm cầu răng sứ là gì?

Làm cầu răng sứ là phương pháp phổ biến dành cho những người bị mất răng và cần thay thế răng. Trong phương pháp này, hai răng bên cạnh được sử dụng để tạo thành trụ để cố định răng ở giữa bị mất. Răng sứ được làm bằng các chất liệu và độ bền khác nhau tùy thuộc vào nhu cầu của từng người. Thường mất 3 - 4 ngày để hoàn thành tất cả các bước từ khám đến lấy dấu răng và làm cầu răng sứ. Tuổi thọ của răng sứ từ 7 đến 10 năm, tùy thuộc vào các yếu tố như cách chăm sóc, ăn uống của bạn mà độ bền dài hay ngắn. Đây là phương pháp đơn giản, nhanh chóng và thẩm mỹ nên được nhiều người tin tưởng và thực hiện. 

Làm cầu răng sứ có niềng răng được không? Khi nào nên làm cầu răng sứ? 1 Làm cầu răng sứ là phương pháp dành cho những ai bị mất răng

Khi nào nên niềng răng?

Niềng răng là kỹ thuật chỉnh nha được nhiều người lựa chọn để chỉnh sửa các vấn đề về răng miệng như răng mọc chìa ra ngoài, răng mọc lệch lạc, khớp cắn sâu,... để tạo sự hài hòa cho khuôn mặt. Đồng thời ngăn ngừa các bệnh răng miệng. Tuy nhiên phương pháp này cần khá nhiều thời gian từ 1.5 - 2 năm tuỳ tình trạng răng. 

Niềng răng chỉnh nha được sử dụng trong các trường hợp như răng thưa, răng khấp khểnh, răng mọc lệch lạc, răng hô, móm,... Hiện nay có rất nhiều loại niềng răng như niềng răng mắc cài kim loại, niềng răng sứ, khay niềng,... Mỗi loại niềng răng có những lợi ích và đặc điểm riêng biệt. Tùy vào tình trạng răng, nhu cầu và điều kiện của bạn mà bác sĩ sẽ tư vấn sao cho phù hợp. 

Làm cầu răng sứ có niềng răng được không?

Sau khi làm cầu răng sứ có thể niềng răng được không? Câu trả lời là có nhưng tùy từng trường hợp mà có những biện pháp khác nhau. Tuy nhiên sau khi làm cầu răng sứ không phải là tiền đề tốt cho quá trình niềng răng. Nếu là răng toàn sứ rất có thể sẽ bị vỡ, gãy do áp lực của niềng răng hoặc ảnh hưởng đến răng đã được mài. Tuy nhiên, có nghiên cứu cho rằng dù răng được làm cầu răng sứ nhưng vẫn có thể niềng răng. Vì vậy, để biết chắc chắn có được hay không, bạn nên đến phòng khám nha khoa để được nha sĩ kiểm tra sức khỏe răng miệng và tư vấn biện pháp khắc phục tốt nhất. Một số rủi ro có thể xảy ra nếu làm cầu răng sứ không tốt sau đó niềng răng:

  • Làm gãy, vỡ răng sứ gây đau đớn phải dừng lại việc niềng răng và làm lại cầu răng sứ mới.
  • Răng được mài làm trụ bị ảnh hưởng có thể gây mất chân răng.
  • Xương hàm tại vị trí làm răng sứ bị tiêu đi khiến cầu sứ bị hở sau khi niềng gây mất thẩm mỹ.
Làm cầu răng sứ có niềng răng được không? Khi nào nên làm cầu răng sứ? 2 Sau khi làm cầu răng sứ có thể niềng răng được nhưng cũng tuỳ từng trường hợp

Những trường hợp nào làm cầu răng sứ vẫn có thể niềng răng?

Việc xác định làm cầu răng sứ có thể niềng răng được hay không cần phải có sự thăm khám chuyên môn với nha sĩ. Có một số trường hợp khi làm cầu răng sứ bạn vẫn có thể niềng răng được: 

Bệnh lý răng miệng

Đối với những người bị bệnh lý răng miệng như sâu răng thì cần bọc răng sứ để bảo vệ răng khi nhai.

Bọc răng sứ để phục hồi thẩm mỹ

Trường hợp răng bạn bị ố vàng, xỉn màu nên tiến hành bọc răng sứ để lấy lại hàm răng trắng sáng.

Mất răng

Trường hợp bạn bị mất răng đơn lẻ và sử dụng cầu sứ nhưng sau đó quyết định tháo cầu răng sứ để bảo vệ trụ răng gốc bằng cách đặt mão sứ riêng lẻ kết hợp sử dụng phương pháp niềng răng để lấp vị trí trống do mất răng. Trong những trường hợp này, trước tiên bác sĩ phải đảm bảo răng sứ không bị vỡ và làm ảnh hưởng đến răng thật khi lắp dây cung hoặc mắc cài. 

Lưu ý khi làm cầu răng sứ và niềng răng

Hãy nhớ rằng niềng răng sau khi làm cầu răng sứ phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Vì vậy, trước khi tiến hành bạn nên tìm hiểu kỹ, thăm khám và được bác sĩ tư vấn rõ ràng. 

  • Cần tuân thủ các chỉ dẫn của bác sĩ trước, trong và sau khi chỉnh nha về chế độ ăn uống, chăm sóc răng miệng.
  • Không quên lịch kiểm tra định kỳ để phát hiện các tình huống bất thường (nếu có) để có hướng khắc phục kịp thời. 
  • Chú ý vệ sinh răng miệng, bỏ những thói quen xấu ảnh hưởng đến răng miệng như ăn thức ăn cứng, dai, thức ăn nóng, lạnh.
Làm cầu răng sứ có niềng răng được không? Khi nào nên làm cầu răng sứ? 3 Nếu bạn muốn niềng răng sau khi làm cầu răng sứ nên tham khảo ý kiến nha sĩ để đảm bảo an toàn

Hy vọng những thông tin trên đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc làm cầu răng sứ có niềng răng được không? Để đảm bảo hiệu quả và an toàn khi làm răng thẩm mỹ bạn phải tìm hiểu bệnh viện nha khoa uy tín, chất lượng với đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm cùng cơ sở vật chất trang thiết bị tiên tiến. 

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Vũ Kiều Ngân

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có nhiều năm trong lĩnh vực dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin