Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Làm gì để bảo vệ sức khỏe hệ tiêu hóa luôn khỏe mạnh?

Ngày 30/08/2022
Kích thước chữ

Hệ tiêu hóa khỏe mạnh sẽ đem lại cảm giác ngon miệng, cơ thể hấp thụ và đào thải tốt hơn, tránh các bệnh rối loạn tiêu hóa ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống hàng ngày. Hãy học cách bảo vệ hệ tiêu hóa ngay từ bây giờ theo chế độ ăn uống lành mạnh và lối sống khoa học.

Do thói quen ăn uống và sinh hoạt thiếu lành mạnh nên nhiều người hiện nay cũng hay mắc các bệnh lý về đường tiêu hóa, đặc biệt là ở giới trẻ. Vậy làm gì để bảo vệ hệ tiêu hóa luôn khỏe mạnh, ăn uống ngon miệng và cơ thể hấp thụ chất dinh dưỡng tốt nhất?

Ăn nhiều chất xơ

Làm gì để bảo vệ sức khỏe hệ tiêu hóa luôn khỏe mạnh? 1 Chất xơ giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn

Chất xơ là một thành phần có trong các loại thực vật, trái cây, ngũ cốc và các loại hạt mang đến lợi ích cho hoạt động của hệ tiêu hóa. Chất xơ gồm 3 loại phổ biến bao gồm:

  • Chất xơ hòa tan: Đây là chất xơ hấp thụ nước, ngăn ngừa táo bón hiệu quả vì nó làm phân mềm hơn. Chất xơ hòa tan có nhiều trong các loại thực phẩm như: Yến mạch, hạt, đậu,...
  • Chất xơ không hòa tan: Đây là chất xơ hoạt động trong hệ tiêu hóa, giúp làm sạch ruột, loại bỏ cặn bã và chất thải bám trong đường tiêu hóa. Cần cung cấp chất xơ không hòa tan hàng ngày cho cơ thể qua các bữa ăn bằng các loại rau cải, cám lúa mì, ngũ cốc,...
  • Prebiotic: Đây là chất xơ đảm đương nhiệm vụ nuôi vi khuẩn có lợi, cân bằng hệ vi sinh đường ruột, đồng thời là tiền đề cho một hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Hãy bổ sung nhiều Prebiotic cho cơ thể từ các loại trái cây, rau củ và ngũ cốc.

Theo nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh, những người có chế độ ăn giàu chất xơ sẽ có hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, giảm nguy cơ mắc các bệnh: Táo bón, viêm loét đại tràng, viêm ruột thừa, trĩ,... nhờ nhu động ruột được thúc đẩy. Bổ sung chất xơ cho cơ thể hàng ngày là cách bảo vệ hệ tiêu hóa đơn giản và ai cũng cơ thể thực hiện được.

Nếu cuộc sống bận rộn và bạn không thể đảm bảo bổ sung chất xơ, dưỡng chất và vitamin thiết yếu cho cơ thể thì giải pháp sử dụng viên uống DHC Perfect Vegetable - Premium Japanese Harvest bổ sung rau củ, hỗ trợ tăng cường tiêu hóa được nhiều chị em lựa chọn để cung cấp chất xơ cho cả nhà.

Làm gì để bảo vệ sức khỏe hệ tiêu hóa luôn khỏe mạnh? 2 Viên uống DHC Perfect Vegetable - Premium Japanese Harvest hỗ trợ tăng cường tiêu hóa

Đây là sản phẩm được chiết xuất từ 32 loại rau củ trồng tại Nhật Bản giúp bổ sung rau củ, vitamin E và lợi khuẩn giúp hỗ trợ tăng cường tiêu hóa cho cơ thể mỗi ngày. Trong sản phẩm chứa đến 1000 tỷ nấm men, lợi khuẩn acid lactic nên hỗ trợ hệ tiêu hóa rất tốt. Ngoài ra, viên uống này còn chứa vitamin E giúp da sáng khỏe, mịn màng.

Uống đủ nước

Nước có vai trò quan trọng đối với cơ thể con người, mỗi ngày mỗi cơ thể chúng ta cần đảm bảo cung cấp từ 1,5 đến 2 lít nước cho các hoạt động của cơ thể, trong đó có hoạt động tiêu hóa. Cơ thể thiếu nước cũng là một trong những nguyên nhân gây ra táo bón cùng nhiều triệu chứng rối loạn tiêu hóa khác.

Viên uống DHC Perfect Vegetable - Premium Japanese Harvest bổ sung rau củ, hỗ trợ tăng cường tiêu hóa 3 Uống nước đủ mỗi ngày giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn

Ngoài nước lọc sạch, bạn cũng có thể cung cấp cho cơ thể các loại nước như: Trà thảo mộc, nước ép hoa quả, đồ uống thể thao, thức uống không chứa cafein. Bên cạnh đó, các loại trái cây, rau củ mọng nước như: Cần tây, dâu, bưởi, cà chua, bí xanh, dưa chuột, đào,... cũng giúp cơ thể bạn hấp thụ nước tốt.

Bổ sung đủ chất béo lành mạnh

Chất béo lành mạnh giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, cơ thể bạn cũng cảm thấy dễ chịu hơn. Ngoài ra, chất béo còn giúp cơ thể hòa tan các dinh dưỡng quan trọng như Vitamin E, Vitamin K,... Chất béo lành mạnh điển hình là acid béo omega-3 có nhiều trong quả óc chó, hạt lanh, hạt chia, các loại cá béo,... đã được chứng minh giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh về ruột.

Ăn chậm, nhai kỹ, không ăn quá no

Bên cạnh bổ sung đủ chất xơ, nước, chất béo lành mạnh cho cơ thể, thì thói quen ăn uống cũng rất quan trọng để bảo vệ hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Khi thức ăn được đưa vào miệng, lúc nhai thì thức ăn được tiêu hóa nhờ vào enzyme xúc tác có trong nước bọt. Nếu nhai kỹ, nhai lâu thức ăn trong miệng, sẽ giúp nước bọt tiết ra giúp nghiền nát và tiêu hóa thức ăn tốt hơn, giúp giảm tải cho dạ dày. 

Chưa hết, việc ăn chậm, nhai kỹ thức ăn còn giúp ngăn ngừa các triệu chứng rối loạn tiêu hóa như ợ hơi, khó tiêu, đầy bụng,... Theo nhiều nghiên cứu chỉ ra, những người có thói quen ăn chậm nhai kỹ thường ít bị căng thẳng tinh thần và ít mắc các bệnh tiêu hóa hơn.

Tăng cường hoạt động thể chất

Hoạt động thể chất vừa tăng cường sức khỏe cho cơ thể, vừa giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Sau khi ăn một lúc có thể đi dạo nhẹ nhàng để thức ăn dễ dàng di chuyển trong hệ tiêu hóa hơn, việc hấp thụ và tiêu hóa thức ăn cũng hiệu quả hơn. Thói quen đi bộ, chạy bộ, đạp xe,… mỗi ngày khoảng 30 phút sẽ phòng ngừa và cải thiện chứng táo bón. 

Trên đây là bài viết hướng dẫn cách bảo vệ hệ tiêu hóa khỏe mạnh để tránh các bệnh về đường tiêu hóa. Việc thay đổi chế độ ăn uống, lối sống sinh hoạt là bước đầu tiên mà ai cũng có thể làm để cải thiện hệ tiêu hóa của mình. Nếu thấy bài viết hay, hãy chia sẻ đến bạn bè, người thân để mỗi chúng ta sẽ tự biết cách cải thiện và giúp cho hệ tiêu hóa luôn khỏe mạnh.

Hạ Hạ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể.Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Chí Chương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội - chuyên môn Dược lâm sàng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.