Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Làm gì khi bị dị ứng thuốc rượu trị mụn?

Ngày 30/08/2022
Kích thước chữ

Đánh vào tâm lý, nhu cầu thích làm đẹp của chị em phụ nữ, trên một số trang mạng rao bán nhiều loại “rượu thuốc” với công dụng làm đẹp, trị mụn, trắng da, chữa nám... Và đã có không ít người gặp phải tình trạng dị ứng thuốc rượu trị mụn và trở thành nạn nhân của sản phẩm không rõ nguồn gốc này.

Tác dụng của việc dùng thuốc rượu trị mụn thì chưa được nghiên cứu rõ ràng. Tuy nhiên, thực tế đã ghi nhận nhiều trường hợp hư hỏng làn da do sử dụng sản phẩm này.

Thuốc rượu trị mụn là gì?

Nghe tên rượu thuốc nhiều người sẽ nghĩ ngay đến các loại rượu ngâm được dùng để xoa bóp tay chân, trị bong gân, nhức mỏi xương khớp. Tuy nhiên trên thị trường những năm gần đây xuất hiện nhiều sản phẩm thuốc rượu với tác dụng dưỡng da, trị mụn.

Những sản phẩm này thường được giới thiệu có thành phần gồm rượu ngâm với các nguyên liệu thiên nhiên như rễ cây, vỏ cây hay thảo dược khác nhau. Bên cạnh đó, còn có thể kết hợp với một số loại bột dưỡng da như: Bột ngọc trai, bột nấm linh chi, bột cám gạo… Theo những lời quảng cáo của người bán sản phẩm thuốc rượu này thì chúng có công dụng như một loại thuốc “thần kỳ” vừa trị sạch mụn cực kì nhanh chóng (trong vòng 1 - 2 tuần), vừa làm se khít lỗ chân lông giúp da căng mịn hồng hào như da em bé.

Làm gì khi bị dị ứng thuốc rượu trị mụn?

Thuốc rượu trị mụn được cấu thành từ các sản phẩm rễ cây thiên nhiên

Thuốc rượu trị mụn thường có màu nâu vàng đặc trưng, xuống dưới phần đáy chai màu nâu sẽ đậm dần cùng với một số bột trắng. Khi ngửi bên trong chai thuốc rượu sẽ có mùi hơi nồng của rượu cùng một số mùi thuốc nam hoặc thuốc bắc.

Hầu như các loại thuốc rượu chỉ có nhãn dán bao gồm các nội dung như: Thuốc rượu trị mụn, thành phần, hướng dẫn sử dụng, lưu ý tạm ngưng sử dụng sản phẩm nếu da bị căng đỏ và sau đó dùng lại. Còn về nguồn gốc xuất xứ, hạn sử dụng hay tỉ lệ các thành phần trong thuốc rượu trị mụn thì không được đề cập đến.

Tác hại khôn lường của thuốc rượu với làn da

Thực tế, trong thuốc rượu trị mụn chứa chất cồn có hại cho da, đặc biệt là vùng da nhạy cảm. Cụ thể:

Gây dị ứng cho da

Một vài dấu hiệu nhận biết dị ứng da khi dùng thuốc rượu trị mụn có thể kể đến như: Da khô căng, mẩn đỏ, ngứa và rát. Khi gặp các triệu chứng này, nhiều người chủ quan nghĩ đó là hiện tượng da đang được tác động bởi hiệu quả của thuốc rượu nên không hề lo lắng.

Nhưng sau đó, mụn li ti, mụn viêm, mụn nước, mụn mủ, mụn trắng sẽ xuất hiện nhiều hơn trên da và lan ra hầu hết gương mặt bạn. Nghiêm trọng hơn, vài trường hợp còn có mụn với dịch vàng chảy ra khi sử dụng thuốc rượu. Bên cạnh đó, các thành phần thảo dược trong thuốc rượu trị mụn đều có tính nóng, dễ gây ra tình trạng sưng tấy, ửng đỏ.

Bào mòn da

Thành phần chiếm nhiều nhất trong thuốc rượu phải nói đến là “rượu”. Nồng độ cồn cao của rượu có khả năng diệt khuẩn và làm sạch da, kích thích quá trình tẩy tế bào chết diễn ra nhanh hơn. Tuy nhiên, chúng lại gây ra tình trạng khô da khiến da có cảm giác châm chích. Da của bạn sẽ bị lột tẩy rất nhiều lớp đến khi lộ ra lớp da non hồng hào, trắng mịn nhưng lại trở nên nhạy cảm, mỏng và yếu hơn da bình thường rất nhiều lần.

Đồng thời, lớp da non này sẽ dễ bị kích ứng, bong tróc, nổi mẩn đỏ khi chịu tác động từ các yếu tố bên ngoài như: Bụi bẩn, ánh nắng mặt trời, phấn trang điểm... Với sức đề kháng kém và lượng protein còn rất ít lúc này, các vấn đề về da khác như thâm, nám, sạm sẽ có cơ hội “xuất hiện” trên mặt bạn nhiều hơn. 

Làm gì khi bị dị ứng thuốc rượu trị mụn?

Ngoài dị ứng sử dụng thuốc rượu trị mụn còn gây bào mòn da

Da lão hóa nhanh hơn

Khi sử dụng thuốc rượu trị mụn với các thành phần không rõ nguồn gốc có thể phá hủy cấu trúc tế bào da của bạn. Làn da sẽ không được sinh trưởng và phát triển theo các chu trình tự nhiên nữa. Hậu quả dẫn đến là các dấu hiệu lão hóa diễn ra nhanh hơn và khó chữa trị hơn: Tàn nhang, da thô ráp, nhăn nheo, mất độ đàn hồi và hiện tượng chảy xệ ở một số vùng da. 

Cần làm gì khi dùng thuốc rượu trị mụn bị dị ứng?

Nếu gặp phải tình trạng da sưng tấy, ửng đỏ và nổi mụn nhiều hơn khi sử dụng thuốc rượu trị mụn, bạn có thể tham khảo cách xử lý sau:

Ngừng ngay việc sử dụng thuốc rượu trị mụn

Trường hợp mới sử dụng thuốc rượu trị mụn nhưng làn da đã xuất hiện những dấu hiệu bất thường thì không nên sử dụng tiếp sản phẩm. Nếu bạn đã dùng một thời gian dài và làn da có những triệu chứng nhiễm corticoid có trong thuốc rượu thì hãy ngưng sử dụng từ từ để làn da quen dần.

Làm gì khi bị dị ứng thuốc rượu trị mụn?

Ngừng sử dụng ngay khi có dấu hiệu dị ứng thuốc rượu

Làm sạch da đúng cách

Làm sạch da đúng cách sẽ hỗ trợ loại bỏ dần tác dụng thuốc rượu lên da. Đồng thời, bảo vệ làn da đang mỏng yếu trước các tác động có hại bên ngoài môi trường.

  • Chọn dùng sữa rửa mặt phù hợp với làn da, dịu nhẹ, không chứa hạt và ít tạo bọt.
  • Không dùng nước nóng rửa mặt.
  • Thao tác nhẹ nhàng, không chà xát quá mạnh khi rửa mặt để tránh làm tổn thương da.
  • Để tái tạo làn da, nên tối giản quy trình skincare với các sản phẩm phục hồi phù hợp.
  • Tập trung vào các sản phẩm tăng phục hồi da sau tổn thương, ưu tiên sử dụng các loại dưỡng da dịu nhẹ, lành tính đến từ các thương hiệu đáng tin cậy.
  • Không nên dùng ngay các sản phẩm dưỡng trắng hay trị mụn trong thời gian này.
  • Chống nắng tuyệt đối cho da, có thể bổ sung thêm viên uống chống nắng để hạn chế gây kích ứng da và tác động của tia UV vì lúc này làn da rất mỏng và yếu.

Làm gì khi bị dị ứng thuốc rượu trị mụn?

Khi có dấu hiệu dị ứng nên thăm khám tại các cơ sở uy tín không nên tự ý trị tại nhà

Thăm khám da liễu tại các cơ sở uy tín

Với những trường hợp da bị tổn thương nặng nề khi dùng thuốc rượu trị mụn như: Nổi mụn nhiều hơn, da sưng tấy, ửng đỏ, gây đau nhức, châm chích, ngứa ngáy thì phải đến ngay bệnh viện và cơ sở da liễu uy tín để được điều trị ngay.

Sau khi xác định được mức độ tổn thương, bác sĩ sẽ chỉ định các loại thuốc uống hoặc bôi để khắc phục tình trạng da dị ứng sau khi dùng thuốc rượu. Ngoài ra, bạn cũng không nên tự ý mua thuốc điều trị rất dễ khiến tình trạng da trầm trọng hơn, dẫn tới hủy hoại làn da.

Trái với những lời chào mời ngọt ngào về lợi ích mà sản phẩm mang lại, tác dụng tiêu cực thuốc rượu gây ra cho da là vô cùng to lớn. Do đó và các chuyên gia khuyến khích mọi người không nên sử dụng thuốc rượu mà cần lựa chọn những phương pháp và sản phẩm trị mụn phù hợp từ những thương hiệu uy tín chất lượng để tránh tình trạng dị ứng và các tác dụng phụ không mong muốn gây hại cho da.

Minh QA

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin