Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Làm gì khi bị thủy đậu để nhanh khỏi và không bị sẹo?

Ngày 19/03/2018
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Thủy đậu là bệnh lành tính nhưng nếu không biết chữa đúng cách sẽ để lại sẹo rỗ xấu xí. Vậy cần phải làm gì khi bị thủy đậu để không bị biến chứng?

Làm gì khi bị thủy đậu là câu hỏi mà nhiều bệnh nhân cần chú ý để chữa trị đúng cách, tránh để lại sẹo sau khi khỏi.

Nguyên nhân bệnh thủy đậu là do một loại virus có tên varicella zoster virus gây ra. Sau khoảng 10 tới 14 ngày kể từ khi virus thâm nhập cơ thể, bệnh nhân sẽ thấy các triệu chứng đầu tiên xuất hiện. Người bệnh sẽ cảm thấy mệt mỏi, sốt cao, đau cơ hoặc thậm chí nôn ói. Đặc biệt khắp cơ thể bị bao phủ bởi các nốt mụn thủy đậu có đường kính khoảng vài milimet. Các nốt càng nhiều báo hiệu bệnh đang tiến triển theo chiều hướng nặng thêm.

Thông thường, bệnh này sẽ khỏi dần sau khoảng 10 – 12 ngày. Ngoài việc cho bệnh nhân sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ thì cần phải có cách chăm sóc đúng cách. Bởi vì, nếu không thủy đậu rất dễ để lại sẹo (thường là sẹo lõm) rất xấu xí khó mà khắc phục.

Làm sạch da và vệ sinh cơ thể đúng cách

Làm gì khi bị thủy đậu để nhanh khỏi và không bị sẹo 1
Làm gì khi bị thủy đậu? Cần cho bệnh nhân nghỉ ngơi nhiều hơn

Trước tiên cần cho bệnh nhân nghỉ ngơi trong phòng thoáng khí và vệ sinh cá nhân sạch sẽ. Đối với trẻ nhỏ thì cần đeo thêm bao tay tránh trường hợp bé tự ý gãi làm vỡ mụn nước. Trong trường hợp bệnh nhân còn quá nhỏ, cần có người trông giữ thường xuyên.

Người bị bệnh thủy đậu không nên kiêng tắm vì dễ làm bệnh nặng thêm. Thay vào đó hãy tắm thật nhanh bằng nước ấm hoặc dung dịch sát khuẩn ở nơi kín gió. Sau đó, thấm khô cơ thể bằng khăn mềm chứ không lau chà xát. Đồ dùng cá nhân của người bệnh cần được sử dụng riêng. Quần áo khi thay xong phải giặt riêng phơi khô tách biệt với quần áo của người nhà để tránh lây nhiễm.

Hàng ngày cần nhỏ 2 – 3 lần thuốc sát khuẩn chloramphenicol 0,4% hoặc acgyrol 1% vào mắt và mũi.

Lưu ý điều trị các triệu chứng của bệnh

Làm gì khi bị thủy đậu để nhanh khỏi và không bị sẹo 2
Bôi thuốc xanh metylen lên vết thương, không dùng thuốc đỏ hay thuốc mỡ

Với những nốt thủy đậu bị vỡ nên chấm dung dịch xanh metylen lên không bôi thuốc mỡ hay thuốc đỏ. Nếu bệnh nhân sốt cao có thể cân nhắc dùng acetaminophen. Với trẻ em tuyệt đối không được cho sử dụng thuốc aspirin hoặc chứa thành phần aspirin.

Trong vòng 24 giờ đầu tiên khi phát hiện dấu hiệu của bệnh nên tham khảo ý kiến bác sĩ để dùng kháng sinh thích hợp. Việc này sẽ giúp quá trình bị bệnh được rút ngắn đáng kể.

Khi mới khỏi, bệnh  nhân tuyệt đối không được tiếp xúc với ánh sáng trực tiếp. Tránh việc cào, gãi gây xước da. Tiếp tục giữ vệ sinh cơ thể sạch sẽ và nghỉ ngơi nhiều hơn bình thường.

Chú ý tới chế độ ăn uống

Làm gì khi bị thủy đậu để nhanh khỏi và không bị sẹo 3
Bệnh nhân nên ăn nhiều hoa quả để bổ sung nước

Trong khi bị, người bệnh vẫn cần được ăn uống đủ chất nhưng tránh đồ tanh (tôm, cua, cá, mực,...); đồ ăn chứa nhiều axit (cam, chanh,...); đồ cay nóng; đồ ăn nhiều dầu mỡ, sữa, các sản phẩm từ sữa và các chất kích thích.

Bổ sung nhiều loại rau xanh tính mát như rau cải, rau bina. Người bị thủy đậu thường xuyên cảm thấy thiếu nước nên bổ sung nước bằng các loại trái cây giàu vitamin như chuối, đào, dưa hấu,... Các loại đồ ăn này giúp da lành rất nhanh và hạn chế để lại sẹo. Đồ ăn nên được chế biến mềm, dễ nuốt, nấu nhạt để cơ thể dễ hấp thụ hơn.

Dưỡng da để không bị sẹo

Nhìn chung, thủy đậu là bệnh lành tính và rất dễ chữa khỏi. Tuy nhiên nhiều người do không biết khi bị thủy đậu nên làm gì, chăm sóc thế nào nên đã để lại biến chứng sẹo lõm (sẹo rỗ) trên da rất mất thẩm mỹ. Để ngăn ngừa việc này, bệnh nhân cần phải chăm sóc da ngay sau khi khỏi bệnh bằng cách: dùng mặt nạ dưỡng da, dùng kem bôi trị sẹo hoặc dùng công nghệ làm đầy sẹo.

Nếu người bệnh bị chỉ ở mức độ nhẹ tức trên da gần như không có sẹo lõm mà chỉ có các vết thâm sạm thì chỉ cần đắp mặt nạ từ mật ong. Thoa trực tiếp mật ong lên vùng da tổn thương, giữ như thế trong khoảng 15 phút rồi rửa lại với nước sạch. Cách này cần kiên nhẫn áp dụng trong thời gian dài nhưng sau đó chắc chắn da bạn sẽ đẹp lên rõ rệt. Với những người muốn làm mờ vết thâm nhanh thì nên dùng nước cốt chanh. Đầu tiên, cần rửa mặt thật sạch, dùng tăm bôn thấm nước chanh lên vùng da bị thủy đậu, giữ khoảng 15 phút rồi rửa mặt lại với nước ấm. Lưu ý cách này không nên áp dụng cho da nhạy cảm.

Với trường hợp da bệnh nhân vừa thâm sạm vừa có sẹo rỗ thì nên dùng thuốc trị sẹo dạng gel có chứa silicone. Cách này làm người bị sẹo ở mức độ nhẹ nhanh lành, giảm ngứa và làm mềm da. Nhược điểm dễ gây dị ứng, bào mòn và làm da dễ hấp thụ tia UV hơn.

Trường hợp bệnh nhân chẳng may để lại quá nhiều sẹo lõm gây tự ti, mất thẩm mỹ thì cần phải tiến hành phẫu thuật bằng công nghệ Peeling. Hiện này có nhiều cơ sở y tế áp dụng thành công cách này, bạn cần tới gặp bác sĩ để thăm khám và được tư vấn cách phẫu thuật an toàn nhất.

Huyền Trang

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm