Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Làm sao để khắc phục tình trạng môi bị lệch khi cười?

Ngày 23/03/2023
Kích thước chữ

Dù sở hữu gương mặt rất xinh xắn nhưng môi bị lệch khi cười khiến bạn cảm thấy tự ti về nụ cười của mình. Nguyên nhân nào khiến cho môi của bạn bị lệch lúc cười, do cấu trúc của răng miệng hay do thói quen nào đó của bạn? Làm thế nào để cải thiện tình trạng này?

Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng môi bị lệch khi cười, đó có thể là do cấu tạo bẩm sinh của xương, răng hay đơn giản chỉ vì thói quen xấu trong sinh hoạt. Vậy làm thế nào để cải thiện khi môi bị lệch lúc cười?

Môi bị lệch là như thế nào?

Môi bị lệch khi cười là sự mất cân đối trong cấu trúc xương hàm hoặc khoé môi làm môi mất đi nét cân xứng khiến mặt bị lệch. Để xác định được môi có bị lệch hay không, bạn lấy trục thẳng từ giữa trán đi qua mũi và môi cằm để so sánh. Khi cười nếu một hoặc cả hai môi không cùng độ cao hoặc di chuyển không đồng thời. Điều này có thể dẫn đến một bên môi cao hơn hoặc thấp hơn so với bên còn lại khiến bạn cảm thấy thiếu tự tin và ngại cười khi chụp hình, giao tiếp, trò chuyện.

Môi bị lệch khi cười khiến bạn kém tự tinMôi bị lệch khi cười khiến bạn kém tự tin

Nguyên nhân khiến môi bị lệch khi cười

Có rất nhiều nguyên nhân khiến cho môi bị lệch khi cười có thể kể đến dưới đây:

Do bẩm sinh

Nếu có cấu trúc xương hàm bị lệch được duy trì từ thế hệ trước hoặc do xương phát triển không đồng đều trong quá trình hình thành sẽ gây ra tình trạng này. Không chỉ khiến cho bạn cảm thấy thiếu thẩm mỹ khi cười mà còn làm cho việc ăn nhai trở nên khó khăn hơn bình thường.

Cấu trúc răng

Răng mọc không đúng vị trí: thừa răng, chen chúc răng làm lệch khớp cắn cũng chính là lý do khiến môi bạn bị lệch đi khi cười. 

Môi bị lệch do ảnh hưởng từ cấu trúc răngMôi bị lệch do ảnh hưởng từ cấu trúc răng

Do di chứng bệnh lý

Với một số bệnh nhân đã từng trải qua bệnh lý ung thư, tiểu đường, đột quỵ, tai biến,... hệ thần kinh bị tác động khiến cho cơ mặt bị co lại, mặt bị lệch kéo theo đó là môi cũng bị lệch đi, nhất là khi cười.

Thói quen ăn nhai, sinh hoạt

Thói quen nhai một bên khiến cho hàm của bạn phát triển không đồng đều hay ngủ nằm nghiêng một bên cũng sẽ làm cho miệng bị lệch. Dần dần khiến cho môi bạn cũng bị lệch theo trong lúc cười. Bên cạnh đó, những thói quen xấu này còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ.

Tác động từ bên ngoài 

Những tác động mạnh từ bên ngoài như tai nạn, chấn thương vùng mặt có thể dẫn đến môi bị lệch khi cười.

Môi bị lệch do thói quen ăn nhai, sinh hoạtMôi bị lẹch do thói quen ăn nhai, sinh hoạt

Những cách khắc phục môi bị lệch khi cười

Môi bị lệch khi cười có thể khắc phục được tùy thuộc vào nguyên nhân và mức độ nghiêm trọng của tình trạng này. Bạn có thể tham khảo một số phương pháp sau.

Thay đổi thói quen

Nếu bạn đang ăn nhai một bên bạn nên cố gắng nhai đều cả hai hàm để hàm được cân xứng trở lại, cải thiện được cả phần đang bị lệch của gương mặt.

Khi ngủ hạn chế nằm nghiêng sang một bên, cố gắng nằm thẳng để mặt khỏi bị lệch đồng thời cải thiện được vấn đề môi bị lệch khi cười. Bỏ đi tật xấu như chống cằm, tắm đêm để giữ thân nhiệt ấm áp, hạn chế tối đa trường hợp xấu như vì bị lạnh mà cơ mặt bị co rút, liệt mặt ngoại biên, miệng lệch sang một bên.

Hạn chế nằm nghiêng một bên để hạn chế lệch mặt khiến môi bị lệch khi cườiHạn chế nằm nghiêng một bên để hạn chế lệch mặt khiến môi bị lệch khi cười

Niềng răng, phẫu thuật

Với trường hợp bị lệch liên quan đến xương hàm thì phương pháp hiệu quả nhất là làm phẫu thuật. Còn nếu do cấu trúc răng bạn có thể chỉnh nha bằng cách niềng răng, nhổ bỏ bớt các răng thừa và kéo các răng mọc lệch trở về đúng vị trí, đúng khớp cắn. Từ đó hạn chế được môi bị lệch khi cười.

Luyện tập Mewing

Nếu ngại đến dao kéo, bạn có thể cải thiện môi bị lệch khi cười bằng cách tập Mewing - phương pháp này cần tập trung đặt lưỡi vào đúng vị trí. Đầu tiên bạn thả lỏng lưỡi, sau đó đặt lên vòm họng sao cho phần lưỡi không chạm vào răng. Hãy dành thời gian luyện tập mỗi ngày nhé.

Dùng các biện pháp thẩm mỹ để làm đầy môiDùng các biện pháp thẩm mỹ để làm đầy môi

Trang điểm hoặc tiêm filler

Nếu như vấn đề ở môi của bạn thì có thể sử dụng các thủ thuật trang điểm để hạn chế tình trạng này. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tiêm filler làm đầy môi, giúp cho môi ở 2 bên trái phải được cân bằng, tạo ra độ đàn hồi và độ linh hoạt, viền môi đẹp, môi cân đối khi cười.

Với những ai đang cảm thấy kém sắc vì môi bị lệch khi cười thì qua bài viết này, hy vọng những biện pháp mà Long Châu đưa ra sẽ giúp ích cho bạn. Chúc các bạn luôn xinh và tự tin với nụ cười của mình.

Hoàng Vi

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm