Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bệnh lao màng não điều trị bao lâu thì mới khỏe hẳn?

Ngày 18/03/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Gần đây, có không ít người quan tâm tới căn bệnh nguy hiểm có tên “lao màng não”. Lao màng não điều trị bao lâu và liệu có chữa được dứt điểm hay không, hãy cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu bên dưới.

Gần đây, có không ít người quan tâm tới căn bệnh nguy hiểm có tên “lao màng não”. Vậy căn bệnh này có thực sự chữa được hay không, thời gian điều trị khoảng bao lâu và cách phòng tránh thế nào? Hãy cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu cụ thể về căn bệnh lao màng não ở bài viết dưới đây.

Bệnh lao màng não có chữa được hay không?

lao màng não điều trị bao lâu 1 Căn bệnh lao màng não ngày nay có chữa được hay không

Lao màng não là một căn bệnh nguy hiểm, nó gây nên tấn công theo đường máu và đi trực tiếp vào bộ não của con người. Căn bệnh này có thể gây tử vong nếu người bệnh không được điều trị kịp thời.

Tuy thế, y học hiện đại ngày nay vẫn có thể chữa được căn bệnh này.

Mặc dù lao màng não có thể chưa được nhưng bạn cũng cần biết một điều, căn bệnh này có thể tái phát. Bởi lẽ:

  • Sau khi bệnh nhân mắc lao màng não đã được điều trị khỏi, trường hợp hệ miễn dịch của họ không được tăng cường đồng thời tiếp xúc với người mắc bệnh khác sẽ rất có khả năng tái phát lại.
  • Lao màng não lây nhiễm một cách rất dễ dàng bởi vi khuẩn lao có thể phát tán ra trong không khí và đi vào cơ thể thông qua đường hô hấp. Ngoài ra, khi vi khuẩn lao đi vào trong cơ thể người sẽ không trực tiếp gây bệnh ngay mà sẽ ẩn nấp và chờ thời cơ phát bệnh.

Thời gian bệnh nhân lao màng não điều trị bao lâu?

lao màng não điều trị bao lâu 2 Bạn có biết lao màng não điều trị bao lâu?

Lao màng não điều trị bao lâu là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm. Thật vậy, câu trả lời sẽ tùy thuộc vào mỗi người, tùy vào sức đề kháng, hệ miễn dịch của người bệnh. Cụ thể có 3 yếu tố chính tác động đến thời gian lao màng não điều trị bao lâu đó là: Mức độ của bệnh; Khả năng hấp thụ thuốc; Khả năng kháng thuốc kháng sinh của vi khuẩn.

Thông thường, một ca mắc bệnh được điều trị đúng lúc, kịp thời sẽ mất khoảng thời gian từ 6 - 8 tháng. Những ca bệnh nặng hơn thường có nhiều triệu chứng như sốt cao kéo dài, đau xương khớp, rối loạn tiêu hóa, rối loạn giấc ngủ,... thời gian điều trị có thể kéo dài xuyên suốt từ 8 - 12 tháng. 

Phòng tránh căn bệnh nguy hiểm - Lao màng não

Như vậy, bạn đã có câu trả lời về việc lao màng não điều trị bao lâu. Tuy nhiên, vì căn bệnh này có khả năng lây từ người này qua người khác nên khi chăm sóc người mắc bệnh lao màng não bạn cũng cần phải thực hiện một số biện pháp phòng tránh an toàn để bảo vệ sức khỏe.

Hạn chế tiếp xúc

Cũng khá giống với dịch bệnh Covid-19, tiếp xúc càng gần, càng lâu thì khả năng phát tán vi khuẩn là càng cao. Bởi lẽ vi khuẩn gây bệnh rất dễ dàng lây qua đường hô hấp.

Chính vì thế, cần hạn chế tối đa việc tiếp xúc với người bệnh lao màng não. Đồng thời, khi chăm sóc bệnh nhân, cần phải trang bị đầy đủ các trang thiết bị bảo hộ như: Khẩu trang, găng tay, cồn khử khuẩn,...

Ý thức tự bảo vệ

lao màng não điều trị bao lâu 3 Phòng tránh căn bệnh bệnh lao màng não - Lao màng não điều trị bao lâu

Mỗi cá nhân đừng nên quá lo âu về bệnh mà cần phải có ý thức bảo vệ bản thân bằng việc không sử dụng chung đồ ăn, bát đĩa với người mắc bệnh. Các đồ dùng của người bệnh lao màng não cũng cần phải tiệt trùng sạch sẽ. Đồng thời, người bệnh nên tự cách ly mình để tránh lây nhiễm chéo cho người khác.

Tăng cường hệ miễn dịch

Đây là một phương pháp tốt, hiệu quả để hạn chế căn bệnh lao màng não xảy ra. Vi khuẩn gây bệnh chỉ bắt đầu gây ra tổn thương cho người bệnh khi hệ miễn dịch của họ suy yếu. 

Thật vậy, việc tăng cường sức khỏe cho bản thân là rất tốt. Thông qua việc thường xuyên tập thể dục nhẹ, ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng, bổ sung thực phẩm chứa nhiều vitamin C và protein, vệ sinh cơ thể sạch sẽ, giữ một tinh thần thoải mái không căng thẳng, ngủ đủ giấc,... sẽ giúp cơ thể tạo ra hệ miễn dịch tốt giúp chống lại căn bệnh nguy hiểm này.

Tiêm vắc xin

Phòng bệnh hơn chữa bệnh là quan niệm đúng đắn mà chúng ta hay truyền tai nhau. Thật vậy, tiêm vắc xin để phòng bệnh lao màng não sẽ giúp hạn chế tối đa việc mắc phải căn bệnh nguy hiểm này. Hiện nay có vắc xin Bacillus Calmette-Guerin (BCG) hay được sử dụng để phòng chống lao màng não. Loại vắc xin này giúp cơ thể phát triển các kháng thể chống lại vi khuẩn gây bệnh từ đó làm giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh.

Kết luận

lao màng não điều trị bao lâu Bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi lao màng não điều trị bao lâu chưa?

Lao màng não là một căn bệnh nguy hiểm, người bệnh rất dễ có triệu chứng bị suy hô hấp, phù não hoặc thậm chí nếu không điều trị kịp thời có thể dẫn đến tử vong. 

Y học hiện nay đã phát triển hơn trước, căn bệnh này vẫn có thể điều trị được. Tuy nhiên, thời gian điều trị nhanh hay chậm còn phụ thuộc nhiều vào thể trạng của người bệnh. Việc tiếp xúc gần với bệnh nhân lao màng não, cần phải hạn chế.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về câu hỏi lao màng não điều trị bao lâu. Qua đó, còn là một số thông tin về cách phòng tránh căn bệnh nguy hiểm này. Đừng quên theo dõi nhà thuốc Long Châu thường xuyên để bạn có thêm nhiều kiến thức hay, bổ ích về các loại thuốc, các căn bệnh thường gặp,...

Minh Thúy

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm