Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Lẹo mắt có tự khỏi không? Cách chữa trị lẹo mắt hiệu quả

Ngày 28/04/2022
Kích thước chữ

Lẹo mắt có tự khỏi không là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Nổi lẹo mắt khiến mí mắt bị sưng to gây cản trở cho việc quan sát và giao tiếp. Tuy vậy, nếu biết cách chăm sóc và xử lý thì căn bệnh có thể được khắc phục trong thời gian từ 1 - 2 tuần.

Lẹo mắt là tình trạng trên mép mí mắt hình thành một cục u nhỏ. Nốt lẹo có thể xuất hiện ở bất kỳ đối tượng nào, gây ra triệu chứng đau nhức và khó chịu. Vậy lẹo mắt có tự khỏi không? Cách chữa trị lẹo mắt như thế nào hiệu quả. Hãy cùng giải đáp những thắc mắc này trong bài viết dưới đây.

Tìm hiểu về bệnh lẹo mắt

Lẹo mắt là viêm nhiễm cấp tính ở vùng chân lông mi, xuất phát do một loại tụ cầu khuẩn hoặc vi khuẩn staphylocoque xâm nhập gây nên. Vị trí nốt lẹo xuất hiện thường sát với bờ mi, do đó người bệnh rất dễ nhận biết bằng mắt thường. Dấu hiệu nhận biết điển hình đó là mí mắt sưng nhẹ, ngứa râm ran, hơi đỏ và đau nhức. Đồng thời nổi lên một khối cứng, to cỡ hạt gạo kèm theo mủ.

Lẹo mắt có tự khỏi không? Cách chữa trị lẹo mắt hiệu quả 1 Bênh lẹo mắt rất dễ nhận biết bằng mắt thường

Ngoài tác nhân chính là do vi khuẩn và tụ cầu khuẩn xâm nhập vào tuyến chân lông mi thì lẹo mắt còn có thể hình thành từ một số nguyên nhân như:

  • Sử dụng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, mỹ phẩm đã hết hạn.
  • Sử dụng chung khăn mặt với người khác.
  • Viêm mi mắt.
  • Chế độ dinh dưỡng không hợp lý, ăn nhiều đồ cay nóng.

Chú ý: Khi trong gia đình có người nổi lẹo mắt thì những thành viên khác không nên dùng chung khăn, vệ sinh tay trước khi dụi vào mắt để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm chéo.

Lẹo mắt có tự khỏi không?

Lẹo mắt thường gây ra nhiều triệu chứng khó chịu, đau nhức cho người bệnh. Tuy nhiên đây là căn bệnh lành tính và không quá nghiêm trọng. Vậy bị lẹo mắt có tự khỏi không? Các bác sĩ chuyên khoa cho biết, lẹo mắt có thể khỏi sau 7 - 14 ngày nếu người bệnh áp dụng những biện pháp chăm sóc đúng cách. Dưới đây chính là một số mẹo nhỏ giúp giảm bớt các triệu chứng sưng đau và rút ngắn thời gian hồi phục của bệnh. Bạn có thể chữa lẹo mắt tại nhà bằng những biện pháp sau:

  • Chườm khăn ấm lên vùng mắt bị lẹo khoảng từ 5 - 10 phút, kiên trì thực hiện từ 3 - 4 lần/ngày. Lưu ý không nên chườm bằng nước quá nóng vì sẽ làm bỏng mí mắt.
  • Vệ sinh vùng mắt mỗi ngày để loại bỏ vi khuẩn lây lan cũng như ngăn ngừa kích ứng.
  • Không được dụi tay vào mắt, không bóp, nặn, sờ vào nốt mụn lẹo vì có thể làm vi khuẩn lây lan từ tay đến mắt khác.
Lẹo mắt có tự khỏi không? Cách chữa trị lẹo mắt hiệu quả 2 Không nên bóp, sờ lẹo mắt để tránh vi khuẩn lây lan sang vùng mắt khác
  • Không trang điểm vào vùng mắt, không đeo kính áp tròng trong thời gian vết lẹo đang lành vì sẽ làm tăng nguy cơ nhiễm trùng.
  • Không được tự ý sử dụng bất cứ loại thuốc uống hay thuốc bôi để trị lẹo mắt nào mà không có ý kiến của bác sĩ.

Trong trường hợp mụn lẹo không thể tự khỏi, bạn nên nhanh chóng đến bác sĩ chuyên khoa để thăm khám và áp dụng phương pháp điều trị phù hợp. Bên cạnh việc trị bệnh, bác sĩ sẽ tìm ra nguyên nhân hoặc những vấn đề liên quan giúp giải quyết dứt điểm lẹo mắt. 

Phương pháp trị bệnh lẹo mắt an toàn và hiệu quả

Điều trị bệnh lẹo mắt dứt điểm cần sử dụng thuốc kháng sinh để tiêu mủ trong thời gian đầu. Bên cạnh đó kết hợp với thuốc nhỏ mắt với nước muối sinh lý và chườm nóng giúp giảm triệu chứng đau nhức hạn chế tổn thương. Đối với những nốt lẹo to và dai dẳng lâu ngày, các bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh chích mụt lẹo và kê thuốc nhỏ mắt. Bạn nên lưu ý vệ sinh tay sạch sẽ trước khi nhỏ thuốc mắt. Không nên sử dụng lại thuốc cũ hay thuốc đã mở ra lâu ngày.

Vì vậy để đảm bảo an toàn, khi vừa xuất hiện các triệu chứng lẹo mắt, người bệnh hãy nhanh chóng đến gặp bác sĩ để thăm khám và điều trị đúng cách. Mỗi người bệnh khác nhau sẽ được điều trị theo lộ trình riêng. Ngoài ra, người bệnh tuyệt đối không được tự ý tra thuốc khác với chỉ định của bác sĩ và tự ý cạy nặn mủ lẹo. Điều này sẽ khiến cho tổn thương lan rộng, tái phát nhiều lần hoặc để lại sẹo xấu.

Cách phòng ngừa bệnh lẹo mắt

Để phòng ngừa bệnh lẹo mắt tái phát nhiều lần cũng như hạn chế sự truyền nhiễm từ người sang người, bạn nên suy trì những thói quen sau:

  • Không đưa tay lên dụi hay chà mắt vì hành động này có thể làm mắt bị nhiễm khuẩn từ tay chưa được vệ sinh sạch sẽ.
  • Bảo vệ mắt tránh khỏi ô nhiễm từ môi trường và khói bụi bằng cách đeo kính mỗi khi ra đường, dọn dẹp nhà cửa hoặc lao động. Tránh đến những khu vực có không khí bị ô nhiễm nặng nề.
  • Phải tẩy trang vùng mắt hằng ngày sạch sẽ, thay mascara và kính áp tròng 6 tháng một lần vì vi khuẩn có thể tích tụ và phát triển ở đó. Những dụng cụ trang điểm mắt, khăn rửa mặt cần phải sử dụng riêng để giữ vệ sinh.
Lẹo mắt có tự khỏi không? Cách chữa trị lẹo mắt hiệu quả 3 Vệ sinh vùng mắt sạch để phòng ngừa lẹo mắt
  • Lưu ý hạn sử dụng của những loại mỹ phẩm dành riêng cho mắt như phấn mắt, kem mắt, mascara, …
  • Tuyệt đối không nên sử dụng đồ dùng cá nhân với người khác

Hy vọng bài viết trên đây đã giúp bạn tìm ra câu trả lời cho thắc mắc lẹo mắt có tự khỏi không. Hãy tuân thủ các cách phòng tránh bệnh lẹo mắt cũng như nhanh chóng gặp bác sĩ khi có những dấu hiệu bất thường ở vùng mắt nhé.

Thùy Dung

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin