Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Liệt kê các món ăn vặt nên tránh trước khi ngủ

Ngày 15/02/2023
Kích thước chữ

Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ vấn đề vì sao không nên ăn quá no vào buổi tối, đồng thời liệt kê một số các món ăn vặt nên tránh trước khi ngủ.

Thực phẩm mà chúng ta ăn uống hàng ngày sẽ có những loại nên ăn vào buổi tối và ngược lại có các món nên tránh ăn vào ban đêm. Bởi lẽ, những thực phẩm này sẽ dễ gây khó ngủ, ảnh hưởng đến hoạt động của dạ dày, dễ sinh ra nhiều vấn đề cho sức khỏe. Vậy các món ăn vặt nên tránh trước khi ngủ là gì? Cùng tìm hiểu qua các thông tin dưới đây.

Thói quen ăn đêm có gây ảnh hưởng đến giấc ngủ không?

Theo ý kiến của các chuyên gia về sức khỏe, thói quen ăn tối quá trễ, hoặc sở thích ăn đêm là một trong những nguyên nhân chính gây ra tình trạng mất ngủ, khó ngủ, ngủ chập chờn ở nhiều người.

Khi chúng ta ăn, cơ thể sẽ sản sinh ra Insulin - một loại hormone hỗ trợ chuyển đổi thực phẩm thành năng lượng duy trì các hoạt động sống của cơ thể. Nói một cách dễ hiểu hơn, khi cơ thể dung nạp thức ăn, não bộ sẽ tự động nhận ra dấu hiệu cảnh báo giúp chúng ta tỉnh táo hơn.

Vì thế, khi ăn quá no vào buổi tối, ăn tối trễ sau 19 giờ đêm, bạn sẽ khó đi vào giấc ngủ hơn. Đồng thời, những thói quen xấu này còn dễ gây trào ngược dạ dày, ảnh hưởng đến hoạt động của hệ tiêu hóa.

Liệt kê các món ăn vặt nên tránh trước khi ngủ 1 Ăn tối trễ, ăn đêm là một trong những nguyên nhân chính gây ra tình trạng mất ngủ.

Tốt nhất bạn nên tập ăn tối trước khi ngủ khoảng 3 tiếng, tránh ăn khuya. Sau khi ăn no vào buổi tối, bạn nên đi bộ hoặc tập các động tác nhẹ nhàng để thức ăn tiêu hóa tốt, giúp dễ ngủ hơn. Trường hợp trước khi đi ngủ thấy đói bụng, bạn có thể ăn các thực phẩm dễ tiêu như trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, sữa chua không đường,...

Các món ăn vặt nên tránh trước khi ngủ

Dưới đây là một số những thực phẩm bạn cần hạn chế ăn vào buổi tối, nhất là khoảng thời gian gần đến giờ ngủ:

Thức uống chứa Caffeine

Caffeine là một chất giúp tăng cường hoạt động của não bộ và cơ thể, tăng năng suất và giảm mệt mỏi. Tuy nhiên, nếu như dung nạp Caffeine vào buổi tối sẽ rất dễ gây khó ngủ. Vì nó có thể làm tăng hoạt động của não bộ, gia tăng sự tỉnh táo, khiến bạn hưng phấn vào buổi tối.

Liệt kê các món ăn vặt nên tránh trước khi ngủ 2 Nếu như dung nạp Caffeine vào buổi tối sẽ rất dễ gây tình trạng khó ngủ

Một số thức uống có chứa Caffeine nên hạn chế uống trước khi đi ngủ có thể kể đến như trà, cà phê, nước ngọt có gas,...

Rượu bia, thức uống có cồn

Rượu, bia và các đồ uống có hàm lượng cao cồn có thể gây tăng huyết áp, làm tăng cơn đau, đồng thời dễ khiến cho bạn khó ngủ, hoặc ngủ chập chờn, ngủ không sâu giấc. Đây là lý do giải thích vì sao sau những buổi say xỉn, bạn thường rất dễ mệt mỏi, đau đầu vào ngày hôm sau.

Thực phẩm chế biến sẵn

Thông thường, khi ăn đêm chúng ta sẽ ưu tiên chọn các món ăn chế biến sẵn, thức ăn nhanh như bánh pizza, hamburger, khoai tây chiên, xúc xích hun khói, gà rán, trà sữa,...

Những món ăn này đều có thành phần chứa nhiều muối, đường, chất béo, Carbohydrate,... Ngược lại, chúng đều rất ít chất xơ, thậm chí là không có.

Do đó, khi ăn các thực phẩm này, cơ thể cần tốn nhiều thời gian hơn để tiêu hóa hoàn toàn. Đồng thời, trong quá trình tiêu hóa, Carbs sẽ được giải phóng dưới dạng Glucose dẫn đến tăng đường huyết. Từ đó, bạn sẽ dễ bị đầy hơi khó tiêu, nặng bụng, khó đi vào giấc ngủ dẫn đến mất ngủ.

Thức ăn ngọt

Bánh bông lan, kẹo, bánh mì ngọt,... khi ăn nhiều sẽ làm tăng hàm lượng đường và chất béo bão hòa trong cơ thể. Khi lượng đường huyết tăng sẽ dẫn đến việc Insulin cũng tăng, gây ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.

Chưa kể đến, ăn nhiều đồ ăn chứa nhiều đường còn dễ gây bệnh béo phì, tiểu đường, tim mạch,...

Đồ ăn nhiều dầu mỡ

Nhóm thực phẩm nhiều dầu mỡ, giàu chất béo sẽ khiến cho quá trình tiêu hóa thức ăn phải kéo dài hơn bình thường. Vì thế, nếu ăn trước khi ngủ, thì thực phẩm sẽ không kịp tiêu hoá, gây trào ngược dạ dày - tá tràng, dễ ợ chua, ợ nóng, tiêu chảy,... ảnh hưởng trực tiếp đến giấc ngủ.

Liệt kê các món ăn vặt nên tránh trước khi ngủ 3 Đồ ăn nhiều dầu mỡ, thức ăn cay nóng, đồ ngọt,... đều là các món ăn vặt nên tránh trước khi ngủ

Thức ăn cay nóng

Giống như thực phẩm chiên xào nhiều dầu mỡ và chất béo, thức ăn cay nóng cũng sẽ dễ gây ra tình trạng trào ngược dạ dày, ợ nóng cho cơ thể. Khi bạn nằm ngủ sẽ dễ xuất hiện nhiều triệu chứng khó chịu như buồn nôn, chóng mặt, đau bụng,...

Bên cạnh đó, các nhà khoa học còn cho biết, trong thức ăn cay nóng có chứa Capsaicin. Đây là một hợp chất giúp làm tăng nhiệt độ cơ thể. Nhưng nếu dung nạp nhiều vào buổi tối, thì chúng lại là thủ phạm gây khó ngủ cho bạn.

Trên đây là một số các món ăn vặt nên tránh trước khi ngủ vì chúng dễ gây ảnh hưởng đến hoạt động của hệ tiêu hóa, làm mất ngủ hoặc ngủ không ngon giấc. Hy vọng rằng qua những thông tin trên đã giúp bạn có thêm kinh nghiệm trong việc chăm sóc sức khỏe của bản thân, từ đó phòng tránh được nhiều bệnh tật nguy hiểm. Một giấc ngủ ngon và sâu sẽ là thời gian giúp cơ thể tự hồi phục những tổn thương nhanh nhất.

Bảo Vân

Nguồn tham khảo: Suckhoedoisong.vn

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Chí Chương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội - chuyên môn Dược lâm sàng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.