Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Liệu có phải hắt xì chỉ là cảm lạnh?

Ngày 12/06/2022
Kích thước chữ

Nhiều người thường xuyên bị hắt xì hơi chảy nước mũi liên tục khi ngồi điều hòa, thời tiết thay đổi hay bị ốm. Tại sao cơ thể lại có phản ứng hắt hơi liên tục này? Hắt xì nhiều là bị gì, làm thế nào để biết sổ mũi và hắt xì là do dị ứng hay do virus cảm lạnh?

Hắt xì là triệu chứng rất phổ biến. Trên thực tế, có rất nhiều lý do khác nhau dẫn đến tình trạng hắt xì hơi. Tuy nhiên, nếu tình trạng này kéo dài có thể liên quan đến vấn đề với sức khỏe của bạn. Lúc này, chúng ta không thể chủ quan mà hãy kiểm tra sức khỏe của mình ngay nhé!

Có rất nhiều lý do khác nhau dẫn đến tình trạng hắt xì hơi Có rất nhiều lý do khác nhau dẫn đến tình trạng hắt xì hơi

Hắt xì liệu có phải là chỉ là cảm lạnh?

Tại sao bạn hay bị hắt xì hơi?

Hắt xì xảy ra khi niêm mạc mũi họng bị kích thích bởi các tác nhân bên ngoài như virus, bụi bẩn, nấm mốc… Đây là phản xạ giúp làm sạch mũi và bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây hại bên ngoài.

Ngứa mũi hắt xì thường xuyên và dai dẳng có thể là dấu hiệu của một tình trạng bệnh lý, phổ biến nhất là bệnh cảm cúm thông thường. Tuy nhiên, hắt xì cũng là một triệu chứng phổ biến của bệnh viêm mũi dị ứng.

Phân biệt hắt xì do viêm mũi dị ứng và cảm lạnh thông thường

Viêm mũi dị ứng là một trong những căn bệnh khá phổ biến nhưng lại ít được quan tâm. Theo Viện dị ứng, Hen và Miễn dịch Hoa Kỳ, những người mắc các bệnh về đường hô hấp chiếm từ 10 đến 30 phần trăm dân số thế giới. Trong số này, có hơn 400 triệu người bị bệnh viêm mũi dị ứng. Tại Việt Nam, theo kết quả khảo sát của Khoa dị ứng, miễn dịch tại Bệnh viện Tai mũi họng Trung ương, các ca viêm mũi dị ứng chiếm 32,2% trong tổng số ca tai mũi họng.

Mặc dù cả cảm lạnh và viêm mũi dị ứng đều có chung các triệu chứng hắt xì liên tục và chảy nước mũi dai dẳng, nhưng có một số điểm khác biệt có thể nhận biết:

  • Bệnh cảm cúm: Chảy nước mũi có màu vàng hay xanh, ho có đờm, sốt, các triệu chứng tiến triển chậm trong vài giờ hoặc vài ngày.
  • Viêm mũi dị ứng: Gây ngứa mắt, mũi và họng, hiếm khi ho hoặc sốt. Các triệu chứng xuất hiện đột ngột cùng lúc và có thể kéo dài hàng tuần, hàng tháng hoặc thậm chí hàng năm.

Điều gì xảy trong cơ thể khi bạn hắt xì? Cẩn thận với viêm mũi dị ứng

Viêm mũi dị ứng là bệnh gì?

Viêm mũi dị ứng là tình trạng niêm mạc mũi bị viêm khi bạn hít phải một hoặc nhiều chất gây dị ứng. Hắt xì là một trong những triệu chứng phổ biến của bệnh viêm mũi dị ứng.

Hắt xì là một trong những triệu chứng phổ biến của bệnh viêm mũi dị ứng Hắt xì là một trong những triệu chứng phổ biến của bệnh viêm mũi dị ứng

Bệnh viêm mũi dị ứng có thể hình thành bởi các nguyên nhân sau:

  • Phản ứng của hệ thống miễn dịch được kích hoạt do tiếp xúc với chất gây dị ứng.
  • Ô nhiễm không khí là một trong những nguyên nhân khiến tỷ lệ mắc bệnh viêm mũi dị ứng ngày càng gia tăng. Khi các phần tử có hại từ ô nhiễm không khí xâm nhập vào đường hô hấp, chúng làm tổn thương và kích ứng các thành tế bào niêm mạc đường hô hấp, khiến cơ thể giải phóng các chất gây dị ứng, gây ra các phản ứng viêm và làm nặng hơn các triệu chứng viêm mũi dị ứng.

Làm thế nào để điều trị hiệu quả bệnh viêm mũi dị ứng?

Điều trị viêm mũi dị ứng bằng thuốc, đặc biệt là thuốc kháng histamin có thể giúp giảm các triệu chứng của viêm mũi dị ứng như hắt xì liên tục và ngứa mũi, sổ mũi, ngứa mắt, nghẹt mũi. Bạn có thể hỏi ý kiến ​​bác sĩ về việc sử dụng thuốc kháng histamine thế hệ mới có chứa hoạt chất như fexofenadine có tác dụng làm giảm nhanh các triệu chứng của bệnh viêm mũi dị ứng 2 giờ sau khi uống, không gây buồn ngủ, an toàn khi sử dụng.

Để phòng tránh bệnh viêm mũi dị ứng, bạn cần tự bảo vệ mình bằng cách giữ ấm khi thời tiết chuyển mùa, đeo khẩu trang khi đi đường, tránh tắm và gội đầu vào buổi sáng.

Ngoài ra, bạn cần giảm các chất gây dị ứng trong nhà bằng cách thường xuyên quét bụi, hút bụi và lau chùi có thể làm giảm các tác nhân gây dị ứng. Máy hút ẩm và bộ lọc không khí có thể hữu ích trong việc làm sạch nấm mốc và phấn hoa khỏi không khí. Ngoài ra, bạn cần đóng cửa sổ và cửa ra vào trong những mùa có nhiều phấn hoa. Không cho thú cưng vào phòng ngủ nếu bạn dị ứng với lông của chúng. Nếu mạt bụi là tác nhân gây ra, hãy giặt ga trải giường của bạn bằng nước nóng hoặc cho vào máy sấy nóng trong ít nhất 20 phút để có thể loại bỏ chúng.

Trên thị trường có rất nhiều thương hiệu thuốc điều trị viêm mũi dị ứng có chứa các hoạt chất này mà không cần kê đơn. Vì vậy, khi bị viêm mũi dị ứng, bạn nên ưu tiên sử dụng thuốc của các công ty dược có uy tín và chất lượng cao, đồng thời đảm bảo hiệu quả của sản phẩm đã được các nghiên cứu lâm sàng khẳng định.

Khi bị viêm mũi dị ứng, bạn nên ưu tiên sử dụng thuốc của các công ty dược có uy tín và chất lượng cao  Ưu tiên sử dụng thuốc của các công ty dược có uy tín và chất lượng cao

Thuốc Telfast là thuốc trị viêm mũi dị ứng nổi tiếng của Công ty Cổ phần Sanofi Việt Nam. Telfast chứa fexofenadine hydrochloride và chất kháng histamine. Thuốc Telfast được sử dụng cho người lớn và thanh thiếu niên từ 12 tuổi trở lên để làm giảm các triệu chứng của viêm mũi dị ứng theo mùa như hắt hơi, ngứa, chảy nước mắt hoặc nghẹt mũi. Bạn có thể mua thuốc Telfast trị viêm mũi dị ứng tại các nhà thuốc Long Châu trên toàn quốc hoặc đặt hàng qua website. Nhà thuốc Long Châu cam kết mang đến sản phẩm chất lượng và sự hài lòng của khách hàng.

Viêm mũi dị ứng là một bệnh lành tính do dị nguyên môi trường gây ra. Không có cách trị viêm mũi dị ứng khỏi hoàn toàn, chỉ điều trị để làm giảm các triệu chứng của nó. Vì vậy, mọi người nên chủ động tăng cường khả năng miễn dịch và bảo vệ cơ thể khỏi các yếu tố dị ứng, nhất là những người có cơ địa nhạy cảm.

Thuý Nguyễn

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Thảo Nguyên

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Nam Cần Thơ. Có nhiều năm kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin