Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Lợi ích của giấm nho đối với sức khỏe

Ngày 27/12/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Giấm là một loại gia vị được chia ra rất nhiều loại khác nhau do các thành phần làm ra giấm như giấm táo, giấm nho, giấm gạo, giấm chuối tây... Trong đó, ngoài nhiệm vụ chính là làm nguyên liệu làm cho các món ăn thêm phần đặc sắc, giấm nho được biết đến là một trong những loại có nhiều tác dụng và lợi ích đối với sức khỏe. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu xem những lợi ích có giấm nho qua bài viết này nhé!

Giấm nho hay còn gọi là giấm rượu vang nho được làm từ quả nho. Tuy nhiên, giấm nho sẽ không chứa cồn. Loại gia vị này sẽ có tính axit, thường được ứng dụng rất nhiều để làm nước xốt (sauce) cho các món salad cả món Tây lẫn món Ta.

Trong giấm nho có chứa một hàm lượng lớn chất béo và lượng calo nhất định cung cấp cho cơ thể. Ngoài ra, giấm nho còn có tác dụng hỗ trợ cho việc chữa trị một số bệnh như thiếu máu, thiếu vitamin C, ngăn ngừa lão hóa da và chống oxy hóa mạnh mẽ.

Khác với giấm táo đã được ứng dụng rất nhiều vào các món ăn hiện nay, giấm nho có phần ít phổ biến hơn. Do đó, để hiểu rõ hơn về những lợi ích của giấm nho đối với sức khỏe, xin mời bạn đọc xem qua bài viết này nhé!

Cách tự làm giấm nho tại nhà

Để chuẩn bị nguyên thực hiện thực giấm nho tại nhà, bạn cần chuẩn bị đường và 5 kg nho tươi được tách quả ra khỏi cành. Cách thực hiện như sau:

  • Giã nát quả nho, xếp vào hộp và phủ một lớp gạc lên phía trên.
  • Đặt hộp trong phòng với nhiệt độ ít nhất 20oC để bắt đầu cho quá trình lên men. Quá trình lên men này thường mất khoảng 4 ngày.
  • Lọc nước nho lên men qua vải thưa.
  • Cho đường vào nước nho lên men theo tỷ lệ 1 lít nước nho thì cần 100 g đường. Chia lượng đường đó thành 3 phần.
  • Lấy nước ép cho vào lọ thủy tinh và cho 1/3 lượng đường vào lọ. Để yên cho lên men.
  • Sau năm ngày, cho thêm 1/3 lượng đường vào lọ.
  • Sau 10 ngày tiếp theo, cho phần đường còn lại vào lọ.
  • Sau 45 ngày, quá trình lên men sẽ kết thúc và bạn sẽ có một lọ rượu nho.
  • Xả cho hết cặn và để ấm thêm 1 đến 2 tháng sao cho chua thành giấm.

Lưu ý rằng, bạn không cần đóng nắp quá chặt với mục đích để cho không khí lưu thông. Bạn có thể buộc miệng lọ bằng vải hoặc làm nút lọ từ giấy báo.

Lợi ích của giấm nho đối với sức khỏe1 Giấm nho hay còn gọi là giấm rượu vang nho được làm từ quả nho có rất nhiều tác dụng đối với sức khỏe

Lợi ích của giấm nho đối với sức khỏe con người

Giống với giấm táo, giấm nho được biết đến như một loại nước xốt “thần thánh” góp mặt trong thực đơn ăn kiêng. Ngoài ra, giấm nho nó còn có rất nhiều công dụng bổ ích khác. Dưới đây là những công dụng bổ của giấm nho mà bạn đọc có thể tham khảo:

Hỗ trợ tình trạng bị thiếu máu

Đối với những bạn làm việc quá sức, suy nghĩ nhiều lâu ngày dẫn đến bị đau đầu bởi lượng máu bơm lên não sẽ không đủ, từ đó rất dễ xảy ra chóng mặt bất chợt. Lúc này, ngoài việc bổ sung các thực phẩm như: Thịt bò, cà chua, các loại rau xanh, các loại đậu và các loại hạt... bạn đọc có thể kết hợp ăn kèm các món salad có giấm nho mỗi ngày sẽ nhận được sự cải thiện đáng kể.

Lợi ích chống lão hóa da

Lão hóa da đối với phụ nữ là một câu chuyện mà bất kì ai nào cũng quan tâm. Khi đó, việc bạn tăng cường sử dụng các loại thực phẩm có chứa các thành phần chống oxy hóa như: Quả mâm xôi, việt quất và dâu tây, cam, chanh… bạn có thể sử dụng giấm nho và đây một trong những sự lựa chọn thích hợp. Bởi trong giấm nho có chứa resveratrol – chất chống oxy hóa mạnh mẽ cải thiện việc lão hóa da đáng kể.

Lợi ích của giấm nho đối với sức khỏe2 Có nhiều lợi ích của giấm nho đối với sức khỏe trong đó có việc chống lão hóa cho da

Hỗ trợ việc giảm cân hiệu quả

Giấm nho là một trong những thành phần ăn kiêng rất quan trọng trong công cuộc giảm cân. Trong giấm nho có chứa acid acetic, có tác dụng giúp quá trình hấp thụ chất béo của cơ thể diễn ra lâu hơn. Thường xuyên sử dụng giấm nho trong thực đơn sẽ có tác dụng hỗ trợ giảm cân giảm mỡ hiệu quả.

Tác dụng phòng ngừa các bệnh tim mạch

Hàm lượng cholesterol xấu có trong máu kèm theo tăng huyết áp cao là mối hiểm họa khôn lường của các vấn đề tim mạch. Do đó, bạn có thể sử dụng giấm nho để hạ mức cholesterol cũng như hạ huyết áp. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả tối ưu, bạn phải sử dụng đều đặn và nên dùng định lượng nhất định theo thời gian.

Giấm nho – Hỗ trợ điều trị các vấn đề đường ruột

Khi sử dụng giấm nho pha loãng với nước sẽ có tác dụng giúp nồng độ axit trong đường ruột xuống ở mức thấp nhất. Khi đó, tình trạng ợ nóng ngay sau khi ăn sẽ hạn chế tối đa. Tuy nhiên, lưu ý rằng những người bị viêm loét dạ dày thì nên hạn chế sử dụng giấm nho mặc dù đã pha với nước bạn nhé!

Tăng cường hệ thống miễn dịch

Axit malic có trong giấm nho được xem là một loại axit kháng virus mạnh mẽ, giúp tăng cường sức đề kháng của cơ thể và chống lại các virus cảm cúm, sổ mũi hiệu quả.

Lợi ích của giấm nho đối với sức khỏe3 Đối với những người bị viêm loét dạ dày nên hạn chế sử dụng giấm nho

Cách sử dụng giấm nho

Có rất nhiều cách sử dụng giấm nho mà không gây hại cho dạ dày bởi tính axit của giấm. Giống với giấm táo, bạn cũng có thể sử dụng giấm nho để trộn với salad. Ngoài ra, bạn cũng có thể pha loãng giấm nho một ít mật ong để sử dụng. Bạn nên lưu ý rằng chỉ sử dụng hỗn hợp này vào buổi sáng và buổi trưa để cơ thể có thể tiêu hóa hết lượng đường có trong mật ong bạn nhé!

Đối với các loại giấm dùng để uống hoặc trộn sald như giấm táo và giấm nho… bạn có thể hoàn toàn tin tưởng sử dụng và không phải lo lắng về nồng độ axit. Tuy nhiên, nếu các bạn vẫn còn lo lắng thì hãy tự làm hoặc mua giấm nho tại những nơi có uy tín và chất lượng.

Lợi ích của giấm nho đối với sức khỏe4 Có rất nhiều cách sử dụng giấm nho khác nhau mà không gây hại cho dạ dày bởi tính axit của giấm

Trên đây là những thông tin về những lợi ích của giấm nho đối với sức khỏe. Hi vọng những thông tin về lợi ích của giấm nho có trong bài viết này sẽ mang lại giá trị đối với quý độc giả. Mặc dù giấm nho đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe tuy nhiên bạn cũng không nên lạm dụng bạn nhé!

Hoàng Yến

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Phạm Nguyễn Hoàng Kim

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên ngành Dược lâm sàng, với nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực dược phẩm. Là Dược sĩ Long Châu đạt được chứng chỉ bệnh học cấp quốc tế. Hiện đang là giảng viên tại Trung tâm Đào tạo FPT Long Châu.

Xem thêm thông tin