Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Lợi ích của rau mầm với sức khỏe tuyệt vời như thế nào?

Ngày 23/10/2022
Kích thước chữ

Rau mầm có giá trị dinh dưỡng cao hơn nhiều loại rau trưởng thành. Rau mầm rất giàu chất xơ, vitamin B và protein. Ngoài ra, rau mầm còn chứa nhiều men tiêu hóa và một số thành phần chống oxy hóa. Cùng Nhà thuốc Long Châu khám phá những lợi ích của rau mầm với sức khỏe qua nội dung bài viết sau đây.

Rau mầm ngày nay được cho là làm tăng giá trị dinh dưỡng và giúp ăn ngon hơn rất nhiều. Thường được ăn sống hoặc nấu chín, rau mầm có thể giúp hấp thụ tối đa chất dinh dưỡng của các vitamin, khoáng chất thiết yếu này và các chất chống oxy hóa lành mạnh. Những lợi ích của rau mầm với sức khỏe là lý do tại sao bạn nên bao gồm rau mầm trong chế độ ăn uống của mình.

Rau mầm là gì?

Rau mầm là loại rau non mới nảy mầm được trồng trong thời gian ngắn và thu hoạch sau khi gieo từ 5 - 7 ngày. Vì là cây non nên giá trị dinh dưỡng của rau mầm cao gấp 5 lần so với các loại rau thông thường. Không chỉ vậy, nhiều người còn nhận xét loại rau này ăn ngon hơn các loại rau khác. 

Các loại rau mầm thường được trồng bằng hạt như củ cải, cải thìa, rau muống, hành, đậu xanh, đậu đỏ, v.v. Thường có hai loại mầm: 

  • Mầm trắng: Hạt mọc không có ánh sáng nên có thân màu trắng và lá mầm nhỏ màu vàng, phổ biến nhất là: Mầm xanh, đậu tương, cỏ linh lăng,... 
  • Mầm xanh: Hạt mọc trong hạt điều Trong điều kiện ánh sáng, thân có màu trắng xanh và các lá mầm có màu xanh như mầm bắp cải, một số loại đậu cô ve và đậu tây.
Rau mầm là loại rau non mới nảy mầm được trồng trong thời gian ngắn và thu hoạch sau khi gieo từ 5-7 ngày Rau mầm thu hoạch sau khi gieo từ 5 - 7 ngày

Những lợi ích của rau mầm với sức khỏe

Tốt cho hệ tiêu hóa

Lợi ích của rau mầm với sức khỏe được nhắc đến đầu tiêu luôn là hỗ trợ tiêu hóa hiệu quả. Đậu, hạt khi nảy mầm đã loại bỏ axit phytic khỏi màng, giúp hạn chế sự hiện diện của các enzym tiêu hóa trong hạt.

Bây giờ, nhiều enzym quan trọng trong hạt giúp tiêu hóa, giữ cho quá trình trao đổi chất được kiểm soát và cũng cải thiện các phản ứng hóa học trong dạ dày khi ăn. Enzyme cũng phân hủy thức ăn hiệu quả hơn trong quá trình tiêu hóa, giúp chúng ta hấp thụ chất dinh dưỡng tốt hơn.

Đừng quên rằng các loại rau mọc mầm hoặc các loại rau họ cải sẽ bổ sung chất xơ cho hạt, giúp loại bỏ các chất độc tích tụ ra khỏi cơ thể và giữ cho dạ dày luôn sạch sẽ và khỏe mạnh.

Hỗ trợ giảm cân hiệu quả

Trong khi ăn trái cây, rau, quả hạch và hạt chất lượng rất quan trọng để giảm cân hiệu quả, thì rau mầm cũng là một lựa chọn lành mạnh. 

Tế bào không chỉ chứa đầy các chất dinh dưỡng có lợi mà còn ít calo, đó là lý do chính khiến nhiều người theo dõi cân nặng ăn chúng như một món ăn nhẹ. 

Chất xơ trong ngũ cốc nảy mầm cũng có thể kích thích cảm giác no bằng cách tạo cảm giác no và hạn chế việc giải phóng hormone đói ghrelin quan trọng. Đậu gà nảy mầm, đặc biệt là hạt cỏ cà ri, là một lựa chọn tốt để giảm cân phù hợp với chế độ ăn kiêng.

Tăng miễn dịch và lưu thông máu

Rau mầm có chứa một lượng vitamin và khoáng chất cần thiết như sắt, đồng, mangan và kali, giúp tăng sản xuất hồng cầu của cơ thể, thúc đẩy tuần hoàn và quan trọng nhất là cung cấp cho cơ thể lượng máu khỏe mạnh, đầy đủ oxy. các cơ quan quan trọng. 

Hạt nảy mầm và đậu lăng cũng được biết là thúc đẩy mức độ vitamin C và cấu hình chất chống oxy hóa làm tăng bạch cầu và hỗ trợ hệ thống miễn dịch, do đó ngăn ngừa nguy cơ bệnh tật và nhiễm trùng.

Rau mầm có chứa một lượng vitamin và khoáng chất cần thiết như sắt, đồng, mangan và kali Rau mầm có chứa sắt, đồng, mangan và kali

Cải thiện sức khỏe tim mạch

Một số loại rau mầm có chứa axit béo omega-3 có lợi giúp giảm mức độ có hại của cholesterol xấu trong cơ thể có hại cho sức khỏe của bạn. Các đặc tính chống viêm cũng giúp giảm oxy hóa và giảm nguy cơ biến chứng tim mạch nếu chúng xảy ra thường xuyên. Hãy chắc chắn rằng bạn bao gồm rau mầm trong chế độ ăn uống của mình.

Tốt cho làn da và mái tóc

Đậu và mầm cải ngọt cũng là một nguồn tuyệt vời của vitamin A, C và chất chống oxy hóa, có lợi cho sức khỏe của da và tóc.

Vitamin A được cho là có tác dụng kích thích sự phát triển của các nang lông, tái tạo tế bào và giữ ẩm cho da.

Đồng thời, kẽm có thể kích thích lượng bã nhờn trên da đầu. Vì vậy chúng rất tốt cho làn da và sức khỏe.

Đặc tính chống ung thư

Chúng ta biết rằng rau mầm có nhiều đặc tính rất tốt cho tim mạch và đường ruột. Nhiều người không biết rằng rau mầm có chứa hàm lượng cao glucoraphanin, một loại enzyme hạt nhân bảo vệ cơ thể bạn chống lại nhiều dạng ung thư.

Cách tự trồng rau mầm tại nhà đơn giản, an toàn

Khi xã hội ngày càng hiện đại, cuộc sống cũng ngày càng nhanh hơn, các bậc cha mẹ cũng ít có thời gian lo lắng về những điều nhỏ nhặt có thể ảnh hưởng đến sức khỏe. Muốn chế biến các món ăn từ rau mầm, hầu hết các mẹ đều nghĩ ngay đến việc ra chợ mua nhưng ít ai biết rằng loại rau này rất dễ trồng và không tốn quá nhiều thời gian. Để ươm cây giống, bạn cần chuẩn bị: 

  •  Hạt giống chất lượng cao, chẳng hạn như hạt giống củ cải trắng, nho, mồng tơi, rau dền… 
  •  Đất giá thể hoặc xơ dừa. 
  •  Giá thể trồng.
  •  Bình nước phun sương.
Rau mầm là loại rau rất dễ trồng mà lại chứa nhiều chất dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe Rau mầm là loại rau rất dễ trồng

Hướng dẫn gieo trồng rau mầm tại nhà

 Bước 1: Ngâm hạt giống. 

Hạt giống rửa sạch, ngâm nước nóng (45 - 50°C) từ 2 - 5 tiếng (nếu hạt có vỏ dày thì ngâm lâu hơn, hạt có vỏ mỏng ngâm ít hơn). Sau đó lấy ra và để khô. 

Bước 2: Gieo hạt.

Rải đều hạt lên bề mặt đất. Tần suất hạt giống tùy theo loại hạt hoặc theo hướng dẫn trên bao bì. Sau đó, tưới nước và phủ lên bề mặt giá thể bằng tấm bìa cứng trong 2 ngày. 

Bước 3: Chăm sóc cây. 

Sau 2-3 ngày hạt nảy mầm đều, chuyển khay ra chỗ sáng. Ngày phun 2 lần, một lần vào sáng sớm và một lần vào chiều mát. 

Bước 4: Thu hoạch. 

Dùng dao cắt phần mầm gần gốc (hoặc kéo rau lên khỏi mặt đất, dùng kéo cắt rễ). Rửa lại bằng nước sạch và sử dụng ngay. 

Lưu ý: Nếu rau chưa sử dụng, bạn không cần rửa sau khi thu hoạch mà cho vào túi và để trong ngăn mát tủ lạnh khoảng 3 - 5 ngày.

Rau mầm là loại rau rất dễ trồng mà lại chứa nhiều chất dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe. Dựa trên những thông tin lợi ích của rau mầm với sức khỏe của Nhà thuốc Long Châu, bạn có thể cân nhắc việc bổ sung rau mầm vào khẩu phần ăn của gia đình.

Ngọc Hà

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể.Xem thêm

Dược sĩ Đại họcPhạm Nguyễn Hoàng Kim

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên ngành Dược lâm sàng, với nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực dược phẩm. Là Dược sĩ Long Châu đạt được chứng chỉ bệnh học cấp quốc tế. Hiện đang là giảng viên tại Trung tâm Đào tạo FPT Long Châu.

Xem thêm thông tin