Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Lợi ích của việc giãn cơ vai sau khi luyện tập

Ngày 30/11/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Giãn cơ vai là một trong những bài tập kéo giãn cơ vai sau quá trình luyện tập nhằm hạn chế tình trạng căng cơ vai có nguy cơ xảy ra. Vậy bạn có biết lợi ích của việc giãn cơ vai sau khi luyện tập là gì chưa?

Giãn cơ vai được rất nhiều những vận động viên, những người chơi thể thao áp dụng sau cuối buổi tập với mục đích thư giãn cho phần cơ bắp ở vai, thúc đẩy sự lưu thông máu để đưa dinh dưỡng và oxi đến cơ vai nhiều hơn nhằm tăng cường sự phục hồi và giảm tình trạng đau nhức sau quá trình luyện tập căng thẳng.

Bất kể bạn ở lứa tuổi nào hay giới tính nào, việc giãn cơ vai sau khi luyện tập được đánh giá là cần thiết và cần được bổ sung vào quá trình luyện tập. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những lợi ích của việc giãn cơ vai sau khi luyện tập qua bài viết này nhé!

Giãn cơ vai là gì?

Giãn cơ vai là quá trình kéo dãn các nhóm cơ và các khớp xương trong cơ thể sau quá trình luyện tập. Giãn cơ vai sẽ giúp phần cơ vai của bạn bạn nóng lên, thúc đẩy sự phát triển của các bộ phận trong cơ thể.

Hầu hết tất cả các môn thể thao từ tập gym, cầu lồng, tennis… người luyện tập cũng cần thực hiện động tác giãn cơ vai sau buổi tập bởi việc giãn cơ vai mang lại rất nhiều lợi ích cho việc tập luyện.

Lợi ích của việc giãn cơ vai sau khi luyện tập1 Giãn cơ vai là quá trình kéo dãn các nhóm cơ và các khớp xương trong cơ thể

Những lợi ích của việc giãn cơ vai sau khi luyện tập

Bạn có biết, các bó cơ sau một quá trình luyện tập sẽ co lại, đặc biệt là khi luyện tập trong một thời gian dài. Việc co cơ hoặc căng cơ vai sẽ khiến cho việc tập luyện trở nên khó khăn trong vận động hằng ngày như giơ tay lên cao, ảnh hưởng đến việc lái xe… Dưới đây là những lợi ích của việc giãn cơ vai sau khi luyện tập mà bạn đọc có thể tham khảo:

Giảm nguy cơ bị chuột rút

Chuột rút cơ vai, căng cơ vai hay đau nhức cơ vai là trường hợp thường gặp khi tập luyện. Chuột rút gây ra đau đớn cho người mắc phải đồng thời ảnh hưởng đến chất lượng của buổi tập. Khi giãn cơ vai đúng cách, tình trạng chuột rút sẽ giảm đi đáng kể.

Tăng khả năng phục hồi sau khi luyện tập

Việc giãn cơ vai sẽ nhanh chóng đưa người tập trở về trạng thái hồi phục, thúc đẩy lưu lượng máu và tránh tình trạng đau nhức sau khi luyện tập và mang lại hiệu quả cho buổi tập tiếp theo.

Tăng sức bền và đẩy nhanh quá trình luyện tập

Đối với tất cả những bài tập có liên quan đến vai và cánh tay, bạn đọc cần giãn cơ vai sau khi luyện tập bởi chúng sẽ đẩy nhanh quá trình luyện tập và tăng cường sự phát triển cơ bắp. Không những thế, việc giãn cơ vai còn có tác dụng tăng sức bền và tăng khả năng chịu đựng của cơ và giảm nguy cơ bị chấn thương do tác động mạnh của các bài tập nặng.

Lợi ích của việc giãn cơ vai sau khi luyện tập2 Giãn cơ vai sau khi luyện tập có rất nhiều lợi ích cho quá trình luyện tập

Những lưu ý khi giãn cơ vai

Việc giãn cơ vai sau khi luyện tập mang lại rất nhiều lợi ích. Tuy nhiên, để vận dụng giãn cơ vai sau khi luyện tập cho đúng, bạn đọc cần lưu ý những vấn đề sau đây:

  • Không thực hiện giãn cơ vai khi chưa làm nóng cơ thể. Nếu bạn thực hiện việc giãn cơ vai trong những ngày không tham gia tập luyện gì thì nên khởi động thật kỹ nhằm tránh gây tổn thương không mong muốn có thể xảy ra.
  • Không nên khóa khớp vai khi giãn cơ vai và giữ cho các khớp nối hơi cong nhằm giảm đi căng thẳng.
  • Khi thực hiện những bài giãn cơ, chú ý thở đều đặn, nhịp nhàng và chậm rãi trong suốt quá trình giãn cơ.
  • Việc giãn cơ vai cần được thực hiện nhẹ nhàng nhằm hạn chế những chấn thương không mong muốn và tối ưu hiệu quả.
  • Nếu bạn cảm thấy đau nhức dữ dội hãy nhanh chóng dừng lại.

Những bài tập giãn cơ vai hiệu quả

Để đảm bảo việc giãn cơ vai mang lại hiệu quả, người luyện tập cần thực hiện giãn cơ vai, giãn cơ vai sau và giãn cơ vai trước. Dưới đây là các bài tập mà bạn đọc có thể tham khảo:

Bài tập giãn cơ vai

Cách thực hiện giãn cơ vai đơn giản như sau:

  • Người tập đặt mu bàn tay trái phía sau lưng dưới.
  • Tay phải nắm lấy bàn tay trái kéo nhẹ nhàng và sau đó giữ im 30 giây sau đó đổi bên.
Lợi ích của việc giãn cơ vai sau khi luyện tập3 Các bài tập giãn cơ vai sẽ giúp bạn dễ chịu hơn sau khi luyện tập

Bài tập giãn cơ vai sau

Cách thực hiện giãn cơ vai sau thực hiện như sau:

  • Người tập đưa tay phải ra phía sau lưng sao cho cùi chỏ hướng lên trên.
  • Tay trái nắm cùi chỏ tay phải và kéo nhẹ nhàng về phía bên trái sau đó giữ 30 giây.
  • Tiếp tục thực hiện tương tự với bên còn lại.

Bài tập giãn cơ vai trước

Cách thực hiện giãn cơ vai trước thực hiện như sau:

  • Người tập nâng hai cánh tay sang hai bên sao cho ngang với vai, lòng bàn tay ngửa lên trên.
  • Xoay cả cánh tay và phần vai ra phía sau, sau đó giữ yên trong 10 giây.
  • Tiếp tục xoay cả cánh tay và phần vai ra phía trước và giữ yên trong 10 giây.

Trên đây là những thông tin về lợi ích của việc giãn cơ vai sau khi luyện tập mà bạn đọc có thể tham khảo. Hi vọng những thông tin về giãn cơ vai có trong bài viết sẽ làm hài lòng quý độc giả. Việc giãn cơ nói chung và giãn cơ vai nói riêng rất quan trọng đối với việc luyện tập. Do đó, để việc luyện tập thể thao mang lại kết quả tối ưu, bạn đọc hãy tìm hiểu những bài tập giãn cơ vai phù hợp với bản thân mình nhé!

Hoàng Yến

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm