Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Lười vận động không có nghĩa là không tập thể dục

Ngày 25/02/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Lối sống lười vận động có tác hại gì đối với sức khỏe con người và vận động mang lại lợi ích gì, làm sao vận động cho hiệu quả? Hãy tham khảo bài viết sau để tìm hiểu nhé.

Nhắc đến lười vận động, chúng ta thường nghĩ đến việc không tập thể dục. Tuy nhiên, vận động có nghĩa rất rộng, ngoài tập thể dục, vận động còn là các hoạt động mà con người làm thường xuyên, mỗi ngày như làm việc nhà hay đi tới đi lui… Xây dựng một lối sống linh hoạt sẽ giúp con người khỏe hơn mà không cần mất thời gian vào việc tập thể dục.

Con người ngày càng lười vận động

Lười vận động không có nghĩa là không tập thể dục 1

Lười vận động gây nhiều vấn đề về sức khỏe

Tập thể dục là việc dễ trốn tránh nhất khi con người rất bận rộn với một núi công việc và vật lộn với cuộc sống. Đến cuối ngày, phần lớn mọi người đều chọn các hoạt động giải trí thiên về hướng ít vận động như nằm xem tivi, ăn uống thay vì bỏ thời gian tập thể dục hay chơi thể thao.

Khi công nghệ ngày càng phát triển, con người ngày càng phụ thuộc vào các thiết bị hiện đại, mà ít dùng sức lao động chân tay. Điều này làm thay đổi lối sống của con người. Thông qua các bằng chứng về mật độ xương và sức mạnh thu được từ hóa thạch của người cổ đại, trong hàng trăm ngàn năm, họ có mức độ di chuyển cao hơn rất nhiều so với con người hiện đại ngày nay. Họ làm các công việc cần hoạt động di chuyển nhiều như săn bắn, xây dựng nơi ở, tự chế công cụ và trốn kẻ săn mồi. Hồ sơ hóa thạch cho biết người cổ đại mạnh và khỏe hơn con người hiện đại.

Trải qua nhiều thời kỳ phát triển, con người đã sử dụng robot hút bụi, máy rửa chén, máy giặt, lò nướng, máy pha cà phê… để làm các công việc đơn giản nhất trong gia đình. Những thiết bị tân tiến này làm giảm thời gian di chuyển, hoạt động của con người cả ngày.

Do lối sống ít vận động, nhàn nhã mà xương của con người bắt đầu mỏng hơn, cơ bắp yếu hơn, dẫn đến nhiều vấn đề không tốt liên quan đến sức khỏe. Việc lười vận động đã gây nên nhiều căn bệnh nguy hiểm. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, nguyên nhân gây ra khoảng 17 triệu ca tử vong mỗi năm là do bệnh tim và đột quỵ.

Dù thế giới cho ra đời các loại thiết bị theo dõi hoạt động cả ngày như Apple Watch hay Fitbit, chúng cũng không thể giải quyết được thực trạng này.

Thay đổi lối sống lười vận động tốt cho sức khỏe

ận động thường xuyên là hoạt động cần thiết với con người nhưng cuộc sống hiện đại đã khiến chúng ta quen đi điều này. Càng hiện đại đồng nghĩa với sự đơn giản hóa, tối đa hóa và cải thiện cuộc sống nhưng lại có tác động tiêu cực với sức khỏe của con người.

Lười vận động ảnh hưởng sức khỏe một cách nghiêm trọng, gây bệnh trầm cảm, bệnh tim, ung thư vú, ung thư ruột kết, tiểu đường loại 2, béo phì… Cơ thể hoạt động tốt sẽ đốt cháy calo trong suốt cả ngày, do vậy vận động sẽ tốt cho cơ thể.

Tập thể dục không phải là một hoạt động nhất thời mà cần phải là một hoạt động thường xuyên, đều đặn như một phần bổ sung cho lối sống bận rộn của chúng ta.

Theo một báo cáo năm 2015 của Viện Hàn lâm Y học hoàng gia Anh, tập thể dục thường xuyên có thể giúp giảm nguy cơ mắc đột quỵ, bệnh ung thư, trầm cảm, bệnh tim và bệnh mất trí nhớ tới 30%. Riêng ung thư ruột, nguy cơ giảm 45%, huyết áp cao và tiểu đường loại 2 chỉ còn 50%.

Các cơ quan y tế, bệnh viện luôn khuyến khích người dân tập thể dục để bảo vệ sức khỏe.

Y tế Công cộng Anh đã phát động chiến dịch Active10 nhằm khuyến khích người dân đi bộ nhanh 10 phút mỗi ngày. Qua đó có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm như bệnh tim, tiểu đường loại 2, chứng mất trí và một số bệnh ung thư.

Tập thể dục không phải là tất cả

Lười vận động không có nghĩa là không tập thể dục 2 Tập thể dục tốt cho sức khỏe

Vận động không chỉ có tập thể dục mà còn gồm các hoạt động thể lực khác. Tập thể dục không phải là cách duy nhất giúp chúng ta khỏe mà còn kèm theo chế độ ăn uống, nghỉ ngơi khoa học.

Theo khảo sát, những người khỏe mạnh nhất hành tinh chưa bao giờ tập thể dục. Họ vẫn có mức độ hạnh phúc và tuổi thọ rất cao.

Trong nhiều năm, nhiều nghiên cứu đã xem xét lối sống của người dân ở những nơi có tuổi thọ đặc biệt cao trên thế giới và nhận thấy tuổi thọ cao là nhờ lối sống không hút thuốc, chế độ ăn uống thực vật, ý thức nhưng không có hoạt động tập thể dục.

Tuy nhiên, họ không tập thể dục không có nghĩa là không vận động. Trái lại, họ vận động thường xuyên. Vận động ở đây là những hoạt động thể hiện năng lượng bạn sẽ tiêu tốn trong suốt cả ngày. 

Những người sống trên 110 tuổi, trong một số nghiên cứu, thường đi bộ rất nhiều mỗi ngày khi làm việc và không dành nhiều thời gian ngồi một chỗ lâu.

Đến nay, các nhà nghiên cứu cho rằng nên duy trì hoạt động ở mức độ thấp đều đặn trong suốt cả ngày tốt hơn là mỗi tuần tập thể dục một lần. Tập thể dục ở cường độ cao quá mức quy định còn thúc đẩy quá trình trao đổi chất và chuyển hóa tế bào, gây lão hóa nhanh hơn.

Chúng ta không thể xem tập thể dục là sự bổ sung sau giờ làm việc. Thay vào đó, mọi người nên di chuyển, vận động thường xuyên như đi bộ chẳng hạn để khỏe mạnh hơn. Tốt nhất hãy đặt mục tiêu đi bộ 10.000 bước mỗi ngày. 

Cách vận động thường xuyên mỗi ngày

Những người làm việc trong văn phòng và ngồi nhiều thường có thói quen lười vận động, ngay cả khi ở nhà cũng vậy. Không cần phải bỏ nhiều thời gian đến phòng tập hay tập thể dục ở nhà, bạn cũng có thể vận động thường xuyên, đều đặn cả ngày. Sau đây là những gợi ý cho các hoạt động bổ ích mà bạn có thể thực hiện mỗi ngày:

Đứng thay vì ngồi trên phương tiện giao thông công cộng

Đi bộ đi làm hay đi bộ trong văn phòng thường xuyên.

Đứng lên, vươn vai hoặc đi tới đi lui sau mỗi 30- 45 phút ngồi làm việc tại bàn.

Nếu có thể nên làm việc ở nhiều tư thế như ngồi, đứng, nghiên người…

Đi dạo hoặc đứng trong khi nghỉ giải lao uống cà phê hoặc trà.

Dành thêm thời gian để làm việc nhà, làm vườn.

Nếu phải gọi điện thoại, nên gọi ngoài phòng làm việc và đi đi lại lại trong khi gọi.

Dành thời gian rảnh  hoạt động thay vì xem tivi hoặc chơi trò chơi điện tử.

Đứng dậy và đi lại trong thời gian tivi phát quảng cáo.

Đi cầu thang bộ thay vì sử dụng thang máy.

Lợi ích của làm việc nhà

Lười vận động không có nghĩa là không tập thể dục 3 Làm việc nhà có thể giảm cân, ngừa bệnh tim

Hoạt động làm việc nhà mang đến sự dẻo dai và săn chắc cho cơ bắp và giúp giảm cân hiệu quả. Quét nhà, đổ rác thay ga giường có thể làm tiêu hao 205 kcal/giờ, lượng mỡ thừa sẽ được đốt cháy toàn diện, cân nặng sẽ giảm đáng kể. Trong lúc làm việc nhà, hãy vận động liên tục để giảm cân hiệu quả hơn, tim và bắp chân khỏe hơn. Ví dụ, bạn có thể làm đồng thời hâm nóng thức ăn trong lò vi sóng, lau sàn hoặc bước nhỏ tại chỗ. Thường xuyên lên xuống cầu thang tại nhà.

Một nghiên cứu chỉ ra rằng nếu căn bếp của bạn cực kỳ lộn xộn bạn có nguy cơ bị thừa cân cao hơn 77%. Do đó, bạn nên dọn bếp thường xuyên.

Việc rửa bát đĩa có thể giúp xoa dịu tinh thần và giảm bớt cảm giác căng thẳng.

Dọn dẹp phòng tắm sạch sẽ thường xuyên giúp ngăn ngừa sự phát triển của nấm mốc, bao gồm cả việc lây lan bệnh tật từ vi khuẩn.

Những lợi ích trong điều trị của việc làm vườn là giảm các triệu chứng trầm cảm, tăng cường sức khỏe tim mạch và tăng tuổi thọ. Những người thường dọn dẹp ở ngoài sân, vườn sẽ giảm được 30% nguy cơ bị đau tim hoặc đột quỵ.

Quỳnh Trang

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm