Long Châu

Lưu ý khi xăm: Xăm xong kiêng gì? Kiêng bao nhiêu lâu?

Ngày 14/10/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Xăm lên cơ thể là sở thích của rất nhiều người. Tuy nhiên, sau khi xăm xong sẽ cần kiêng một số đồ ăn và hoạt động mà không phải ai cũng biết. Vậy cụ thể, xăm xong kiêng gì, kiêng trong bao lâu và ngoài ra cần làm gì để vết thương mau lành?

Sau khi xăm xong, nếu như bạn không kiêng kỵ sẽ rất dễ khiến cho hình xăm khó lành và tạo thành vết sẹo lồi trên cơ thể gây mất thẩm mỹ. Để tránh khỏi tình trạng này, bạn phải lưu ý những món ăn, hoạt động cần kiêng sau khi xăm. Hãy cùng bài viết dưới đây tìm hiểu thật kỹ xem xăm xong kiêng gì và kiêng trong bao lâu nhé!

Xăm xong kiêng gì và kiêng trong bao lâu?

Xăm xong kiêng gì để vết xăm mau đóng mài và không lên mủ?

Lưu ý khi xăm: xăm xong kiêng gì? Kiêng bao nhiêu lâu?1
Kiêng một số thực phẩm để hình xăm được hoàn chỉnh

Thịt bò 

Thịt bò là một nguồn dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể có chứa rất nhiều đạm tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, sau khi xăm nếu như ăn thịt bò sẽ không tốt cho hình xăm. Hình xăm sẽ bị thâm và lên màu không chuẩn. Vì thế, để có một hình xăm đẹp, trong tuần đầu tiên sau khi xăm bạn nên tránh ăn thịt bò.

Thịt gà

Sau khi xăm, ăn quá nhiều thịt gà sẽ kích thích các tế bào sản sinh quá mức, điều này sẽ khiến cho hình xăm lâu lành hơn và dễ biến thành sẹo lồi. Hạn chế ăn thịt gà cũng làm cho vết xăm đỡ ngứa hơn. Đối với thịt gà bạn cũng nên kiêng ăn trong một tuần đầu sau khi xăm.

Đồ nếp

Bạn nên kiêng các món đồ nếp như xôi, chè nếp,... sau khi xăm một tuần. Bởi ăn đồ nếp sẽ khiến cho hình xăm bị mưng mủ và làm chậm quá trình lên da non ở vết thương. Bạn nên kiêng đồ nếp khoảng 1 tuần sau khi xăm hình.

Rau muống

Rau muống là món ăn yêu thích vào mùa hè của khá nhiều gia đình. Tuy nhiên, nếu ăn rau muống, bạn có thể sẽ có một chiếc sẹo lồi xấu xí trên cơ thể. Ăn rau muống có thể giúp vết thương nhanh lành hơn do trong rau muống chứa nhiều madecassol, thúc đẩy quá trình lên da, gia tăng biểu mô nhưng dễ để lại sẹo lồi. Chính vì vậy mà bạn cũng cần kiêng ăn rau muống khoảng 1 tuần sau khi xăm mình.

Các loại hải sản

Lưu ý khi xăm: xăm xong kiêng gì? Kiêng bao nhiêu lâu?2
Ăn hải sản khiến cho hình xăm lâu lành

Các loại hải sản bao gồm tôm, cua, ghẹ,... ăn sau khi xăm mình sẽ khiến cho vùng da mới xăm lâu lành, bị ngứa, sưng tấy và dễ để lại sẹo. Bạn cần kiêng các loại hải sản sau khi xăm ít nhất 5 ngày để hình xăm không bị ảnh hưởng.

Trứng 

Trứng là loại thực phẩm dinh dưỡng, tuy nhiên sau khi xăm hình bạn cũng cần phải tránh xa trứng. Màu xăm sẽ bị mờ nhạt, không có độ sắc nét nếu như bạn ăn trứng. Nên tránh ăn trứng trong 3 ngày đầu tiên sau khi xăm.

Bia rượu

Bia rượu vốn là loại thực phẩm không tốt cho sức khỏe. Hơn nữa, nếu như xăm xong bạn đi uống rượu bia sẽ khiến cho vết xăm bị loang màu, da bạn sẽ lâu liền lại hơn. Chính vì vậy hãy chờ cho vết xăm lành bạn hãy sử dụng lại loại đồ uống có cồn này.

Các hoạt động mạnh

Bạn cũng nên kiêng một số các hoạt động mạnh, hoạt động thể thao, các hoạt động dễ gây đổ mồ hôi như tập gym, bơi lội. Nước ở bể bơi có thể sẽ không đủ đảm bảo vệ sinh, dễ khiến cho hình xăm bị nhiễm trùng. Việc hoạt động mạnh và luyện tập thể thao khiến cho cơ thể đổ mồ hôi, ảnh hưởng tới chất lượng hình xăm. Khi tắm, bạn cũng không nên xối trực tiếp nước nóng lên hình xăm, hạn chế bôi xà bông lên hình xăm mới.

Kiêng trong bao lâu thì vết xăm lành?

Nhìn chung, bạn sẽ phải kiêng những điều đã được đề cập ở phần trên khoảng từ 3 ngày cho đến 1 tuần sau khi xăm. Để chắc chắn, hãy để cho hình xăm của bạn lành hẳn rồi mới quay lại sử dụng những loại thực phẩm này. Điều này sẽ mất khoảng từ 1 cho đến 2 tuần. 

Xăm xong nên làm gì để giúp hình xăm mau lành

Lưu ý khi xăm: xăm xong kiêng gì? Kiêng bao nhiêu lâu?3
Vệ sinh hình xăm đúng cách tránh tình trạng nhiễm trùng

Trái ngược với những thực phẩm phải kiêng bởi chúng khiến cho hình xăm của bạn trở nên xấu xí, khó lành thì cũng nên tăng cường những thực phẩm sau để giúp cho hình xăm của bạn lành lặn nhanh hơn, hoàn chỉnh hơn, cụ thể:

  • Lựu: Là loại quả thơm ngon, đầy dinh dưỡng với hàm lượng dồi dào các vitamin A và C cùng các chất chống oxy hóa từ tự nhiên, quả lựu sẽ giúp giảm viêm nhiễm và sưng tấy sau khi xăm, giúp vết thương của bạn mau lành, cho bạn một làn da căng bóng, hồng hào, hơn nữa còn ngăn ngừa lão hóa sớm và giúp cho bạn trẻ đẹp hơn.
  • Dứa: Giống như lựu, dứa còn có chứa rất nhiều loại vitamin và khoáng chất khác nhau như folate, đồng, kẽm,... giúp cho vết thương hồi phục nhanh chóng. Ngoài ra, dứa còn rất tốt cho sức khỏe.
  • Các loại trái cây có múi: Các loại trái cây có múi như cam, quýt, bưởi,... sẽ làm tăng quá trình sản sinh tế bào mới giúp cho vết thương của bạn mau lành lặn hơn, ngoài ra các loại thực phẩm này còn giúp tăng sức đề kháng, tốt cho sức khỏe.
  • Cá hồi: Trong thịt cá hồi có chứa rất nhiều đạm và các chất béo tốt như omega - 3, giúp chống viêm, giảm sưng tấy, bồi bổ cho cơ thể của bạn và giúp cho hình xăm mau lành nhanh chóng.
  • Tỏi: Trong tỏi có chứa các thành phần từ tự nhiên giúp tiêu diệt nhiều loại virus, vi trùng và nấm. Làn da sau khi xăm rất dễ dàng bị nhiễm khuẩn, chính vì thế mà ăn tỏi sẽ giúp kháng khuẩn, kháng viêm và đồng thời cũng giúp bạn có một hễ miễn dịch tốt hơn.

Ngoài ra, một số lưu ý khác giúp hình xăm của bạn mau lành hơn bao gồm:

  • Không tắm nước quá nóng hay quá lạnh, hạn chế bôi xà bông lên hình xăm mới.
  • Không tắm nơi công cộng, nơi nguồn nước không đảm bảo vệ sinh.
  • Hạn chế tiếp xúc ánh mặt trời.
  • Không tự ý bôi thuốc lên hình xăm.
  • Để hình xăm bong ra một cách tự nhiên, không gãi, bóc hình xăm.
  • Vệ sinh hình xăm đúng cách.

Xăm xong nên kiêng gì không phải ai cũng đã nắm rõ, vì thế trên đây là một vài thông tin giải đáp cho câu hỏi sau khi xăm xong kiêng gì mà nhà thuốc Long Châu đã tổng hợp và gửi đến bạn đọc. Mong rằng qua bài viết này bạn đã có thêm cho mình những thông tin, kiến thức về hình xăm và các loại thực phẩm thật sự bổ ích.

Phương Thảo

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm