Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Lý giải tình trạng khí hư màu trắng đục có mùi khó chịu

Ngày 22/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Khí hư màu trắng đục là một trong những thay đổi bất thường của nội tiết tố nữ, là cảnh báo của nhiều bệnh phụ khoa nguy hiểm. Bài viết dưới đây sẽ đề cập chi tiết hơn về nguyên nhân gây ra hiện tượng khí hư trắng đục và cách điều trị hiệu quả, mời các bạn cùng theo dõi để có thể chủ động bảo vệ sức khỏe của mình.

Bình thường khí hư sẽ có màu trắng trong và không mùi. Nếu khí hư ra bất thường và có mùi khó chịu thì rất có thể bạn đã mắc bệnh phụ khoa. Khí hư màu trắng đục thường gặp ở nhiều chị em phụ nữ nhưng cần được bác sĩ chuyên khoa kiểm tra để xác định nguyên nhân cụ thể cũng như mức độ bệnh.

Tình trạng khí hư màu trắng đục cần được bác sĩ chuyên khoa kiểm tra để xác định nguyên nhân cụ thể cũng như mức độ bệnh Tình trạng khí hư màu trắng đục có mùi khó chịu

Viêm âm đạo gây khí hư màu trắng đục và ngứa

Hầu hết các trườn hợp khí hư màu trắng đục và ngứa là dấu hiệu của bệnh viêm âm đạo do nấm Candida và trùng roi Trichomonas. Bệnh xảy ra do chị em không chú ý vệ sinh vùng kín sạch sẽ, hệ miễn dịch kém, quan hệ tình dục không an toàn…, khiến môi trường âm đạo mất cân bằng, tạo cơ hội cho nấm, trùng roi xâm nhập, sinh sôi và phát triển bệnh.

Viêm âm đạo có các triệu chứng phổ biến bao gồm:

  • Dịch âm đạo có màu trắng đục, có mùi hôi khó chịu, đôi khi chuyển sang màu xanh hoặc vàng dạng đặc quánh, hoặc sủi bọt khí.
  • Vùng âm đạo sưng, tấy đỏ, ngứa ngáy, khó chịu.
  • Khi quan hệ tình dục có thể bị đau rát và chảy máu.
  • Khi có dấu hiệu của bệnh viêm âm đạo cần điều trị càng sớm càng tốt để tránh tình trạng viêm nhiễm lây lan sang các bộ phận khác, ảnh hưởng đến đời sống và sức khỏe sinh sản.

Khí hư có màu trắng đục do viêm cổ tử cung

Ngoài viêm âm đạo, khí hư có màu trắng đục cũng có thể là dấu hiệu của bệnh viêm cổ tử cung. Căn bệnh này là một bệnh viêm nhiễm do vi khuẩn, nấm hoặc ký sinh trùng gây ra, có thể xuất hiện ở bất kỳ phụ nữ nào, đặc biệt là những người đã sinh nở, sảy thai, quan hệ tình dục thô bạo.

Các triệu chứng của bệnh viêm cổ tử cung được chia thành 2 cấp độ là viêm cổ tử cung cấp tính và viêm cổ tử cung mãn tính.

  • Viêm cổ tử cung cấp tính: Khí hư ra nhiều màu trắng đục hoặc màu vàng kèm theo sốt, đau bụng dưới, đau lưng, rối loạn kinh nguyệt, đau và có thể xảy ra hiện tượng ra máu khi quan hệ tình dục. Một số trường hợp có thể bị đi tiểu nhiều lần, tiểu gấp, đau rát khi đi tiểu.
  • Viêm cổ tử cung mãn tính: Ở giai đoạn này bệnh phát triển nặng hơn, tái phát nhiều lần. Lượng khí hư ra cũng nhiều hơn, vùng kín ngứa ngáy, khó chịu, đau vùng kín, đau bụng, chảy máu khi quan hệ tình dục.

Viêm cổ tử cung không được điều trị kịp thời có thể lây lan ngược dòng lên các bộ phận bên trong, gây viêm nhiễm vòi trứng, buồng trứng, viêm đường tiết niệu, vô sinh ở nữ giới.

Khí hư có màu trắng đục cũng có thể là dấu hiệu của bệnh viêm cổ tử cung Khí hư có màu trắng đục cũng có thể là dấu hiệu của bệnh viêm cổ tử cung

Viêm lộ tuyến cổ tử cung gây khí hư màu trắng đục

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là một chứng rối loạn phụ khoa phổ biến gây ra tình trạng tiết dịch màu trắng đục. Bệnh này là tình trạng viêm nhiễm các mô bên trong cổ tử cung do vi khuẩn, nấm và tạp khuẩn.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung thường gặp ở phụ nữ thường xuyên quan hệ tình dục mạnh bạo, đã làm các thủ thuật ngoại khoa không an toàn, đặt vòng tránh thai, đã từng sinh nở, nạo phá thai nhiều lần…

Bệnh nhân mắc bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung thường có các triệu chứng sau:

  • Khí hư tiết ra nhiều màu trắng đục, nhớt và đôi khi có máu.
  • Vùng kín thường xuyên ẩm ướt, ngứa ngáy và kèm theo cảm giác đau, nhức, mệt mỏi.
  • Khi quan hệ tình dục bạn có thể bị chảy máu.
  • Đau bụng dưới, đau vùng chậu.
  • Rối loạn kinh nguyệt, đau bụng kinh.

Viêm lộ tuyến nếu không được điều trị kịp thời có thể lây lan sang các vị trí lân cận và gây ung thư cổ tử cung, vô sinh, hiếm muộn nữ.

Khí hư màu trắng đục do viêm phần phụ

Viêm phần phụ bao gồm viêm ống dẫn trứng, buồng trứng và dây chằng do vi khuẩn, liên cầu hoặc ký sinh trùng gây ra. Hầu hết các trường hợp viêm phần phụ là do nhiễm trùng sau sẩy thai, nhiễm trùng sau sinh hoặc thực hiện các thủ thuật ngoại khoa không an toàn, vệ sinh vùng kín không sạch sẽ, sinh hoạt tình dục quá sớm…

Khí hư màu trắng đục là biểu hiện đặc trưng của viêm phần phụ Khí hư màu trắng đục là biểu hiện đặc trưng của viêm phần phụ

Dịch âm đạo có màu trắng đục là biểu hiện đặc trưng của viêm phần phụ. Ngoài ra, bệnh nhân có các triệu chứng sau:

  • Đau vùng bụng dưới, vùng chậu từng cơn hoặc liên tục và dữ dội.
  • Sốt, mạch nhanh và nổi khối nề cạnh tử cung.
  • Có thể bị chảy máu vùng âm đạo và rong kinh.

Viêm phần phụ nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến tắc vòi trứng, viêm phúc mạc tiểu khung…, dẫn đến vô sinh.

Mong rằng những chia sẻ về hiện tượng khí hư màu trắng đục có thể giúp chị em hiểu được nguyên nhân gây ra tình trạng này, từ đó chủ động bảo vệ sức khỏe và thiên chức làm mẹ. Khi có dấu hiệu ra dịch màu trắng đục kèm theo các dấu hiệu bất thường khác của cơ quan sinh sản, chị em cần chủ động đi kiểm tra và điều trị càng sớm càng tốt để bảo vệ sức khỏe và sức khỏe sinh sản của mình.

Thuý Nguyễn

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm