Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Ma túy đá tồn tại trong cơ thể bao lâu? Làm thế nào để phát hiện ma túy đá?

Ngày 23/11/2022
Kích thước chữ

Các chất gây nghiện tồn tại trong cơ thể con người một khoảng thời gian nhất định, ma túy đá cũng vậy. Do đó, thông qua các xét nghiệm, chúng ta sẽ phát hiện một người có dùng ma túy đá hay không. Vậy ma túy đá tồn tại trong cơ thể bao lâu?

Ngay khi dùng chất gây nghiện dù bằng con đường nào, cơ thể sẽ chia nhỏ chúng để hấp thụ. Trong quá trình này, các chất chuyển hóa trong khi các thành phần phụ sẽ lưu lại trong nước tiểu, máu và thậm chí trong tóc rất lâu trước khi hết tác dụng. Vậy chất gây nghiện tồn tại bao lâu trong cơ thể cũng như ma túy đá tồn tại trong cơ thể bao lâu và thông qua các xét nghiệm có phát hiện được không?

Ma túy đá là gì?

Ma túy đá tồn tại trong có thể bao lâu? Làm thế nào để phát hiện ma túy đá? 1 Ma túy đá là một trong những chất gây nghiện nguy hiểm vào loại bậc nhất

Chất gây nghiện nói chung là một chất khi hấp thụ vào cơ thể của một sinh vật sống có thể làm thay đổi chức năng bình thường của cơ thể, làm cho cơ thể phụ thuộc vào chất đó hoặc gây ra cảm giác ghiền, thèm thuồng, nghiện ở các mức độ khác nhau.

Ma túy đá hay còn gọi là hàng đá, chấm đá, là một trong những chất gây nghiện. Đây là tên gọi chỉ chung cho các loại ma túy tổng hợp, có chứa chất methamphetamine, amphethamine và niketamid được phối trộn phức tạp từ hóa chất khác nhau và nguyên liệu tự nhiên trong đó thành phần chính là methamphetamine.

Ma túy đá tồn tại ở dạng tinh thể, được xếp vào loại ma túy bị lạm dụng nhất và nguy hiểm bậc nhất trên thế giới.

Làm thế nào phát hiện ra các loại ma túy?

Bài kiểm tra xét nghiệm nước tiểu

Ma túy là tên gọi chung chỉ những chất kích thích, có nguồn gốc tự nhiên hay nhân tạo, khi dùng một lần có thể gây nghiện. Dựa vào nồng độ độc hại tăng dần, ma túy có thể phân ra thành 3 loại: Ma túy tự nhiên, bán tự nhiên và ma túy tổng hợp.

Sau khi dùng ma túy bằng bất cứ đường nào, mỗi loại ma túy sẽ có thời gian đào thải qua nước tiểu nhanh hay chậm. Khi xét nghiệm nước tiểu, khả năng phát hiện chất gây nghiện cao.

Người mới sử dụng chất kích thích cách đây không lâu, khoảng 30 phút, thử nước tiểu sẽ cho kết quả dương tính và nếu sau đó vài ngày không sử dụng nữa, kết quả thử nước tiểu sẽ là âm tính.

Do đó, nếu bạn không sử dụng heroin nhưng sử dụng các chất kích thích khác (gồm thuốc tân dược gây nghiện như morphine, codein...) thì kết quả thử nước tiểu sẽ dương tính với chất kích thích. Vì vậy, dù thời gian xét nghiệm hạn chế, bài kiểm tra xét nghiệm nước tiểu vẫn khá chính xác.

Bài kiểm tra xét nghiệm máu

Thực tế, ma túy hay bất kỳ chất kích thích gây nghiện nào đi vào cơ thể cũng tạo thành một trong các thành phần trong máu. Vì vậy xét nghiệm máu phát hiện chất gây nghiện là thuộc dạng nhóm xét nghiệm để phát hiện các bệnh về máu và thành phần trong máu. Với mỗi chất kích thích khác nhau, thời gian tồn tại của chất đó trong cơ thể khác nhau sẽ cho kết quả xét nghiệm máu với tỷ lệ chính xác khác nhau.

Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu cho thấy các loại chất gây nghiện như heroin, ma túy đá, LSD (chất giảm đau, gây ảo giác), morphine (chất giảm đau, gây tê) và các chất có cồn đều chỉ tồn tại trong máu trong khoảng 12 tiếng hoặc ít hơn.

Ma túy đá tồn tại trong có thể bao lâu? Làm thế nào để phát hiện ma túy đá? 2 Xét nghiệm máu có thể phát hiện ra người dùng ma túy đá

Bài kiểm tra xét nghiệm tóc 

Trong khi các bài kiểm tra nước tiểu hay máu thậm chí không thể phát hiện được phần lớn các loại chất gây nghiện nếu thời gian ngưng sử dụng trong khoảng 1 tuần thì những bài kiểm tra dựa trên mẫu tóc cho kết quả khá chính xác. Ví dụ, thường không thể phát hiện được heroin trong nước tiểu sau từ 3 đến 5 ngày ngừng sử dụng.

Phát hiện chất gây nghiện qua bài kiểm tra xét nghiệm dựa trên tóc là chính xác nhất. Dấu vết của mọi loại đồ uống có cồn tồn tại trong nang tóc đến tận sau 90 ngày khi đã ngừng sử dụng, nên cơ hội phát hiện rất cao.

Ma túy đá tồn tại trong cơ thể bao lâu?

Ma túy đá bắt đầu hiện diện trong máu và có tác dụng chỉ từ 30 giây sau khi sử dụng. Thời gian đào thải ma túy trong máu cụ thể như sau:

Thời gian bán thải của ma túy đá 

Người ta dùng thuật ngữ thời gian bán thải để chỉ thời gian một chất tồn tại trong cơ thể, nghĩa là thời gian mà một chất đào thải hết một nửa ra ngoài.

Thời gian bán thải của ma túy đá khoảng từ 10 - 12 tiếng. Nghĩa là sau 10 - 12 tiếng thì nồng độ ma túy đá giảm còn một nửa. Nghĩa là sau 3 ngày sử dụng, ma túy đá vẫn còn một lượng tương đối trong máu.

Thời gian phát hiện ma túy đá

Bạn cần biết ma túy đá tồn tại trong cơ thể bao lâu để hiểu chọn cách xét nghiệm nào thì hiệu quả.

  • Thời gian phát hiện trong máu: Từ 1 giờ sau khi dùng và kéo dài đến hơn 3 ngày.
  • Thời gian phát hiện trong nước tiểu: 3 tiếng sau khi dùng và có thể kéo dài tới 2 tuần.
  • Thời gian phát hiện trong nước bọt: Bắt đầu từ 10 phút sau khi dùng và kéo dài khoảng 4 ngày.
  • Thời gian phát hiện trong mẫu tóc: Tối đa 90 ngày xét nghiệm tóc vẫn có thể phát hiện ma túy đá.

Trong các phương pháp xét nghiệm nói trên, cách thông dụng nhất để xác định nhanh một người có sử dụng ma túy đá hay không là thử qua nước tiểu.

Ma túy đá tồn tại trong có thể bao lâu? Làm thế nào để phát hiện ma túy đá? 3 Ma túy đá bắt đầu hiện diện trong máu và có tác dụng chỉ từ 30 giây sau khi sử dụng

Hậu quả khi ma túy đá tồn tại lâu trong cơ thể 

Khi hít trực tiếp vào phổi, ma túy đá kích thích mạnh mẽ lên hệ thần kinh trung ương. Trong lần đầu sử dụng, bạn sẽ thấy hưng phấn, có cảm giác sung sức. Khi sử dụng ma túy trong thời gian dài, cơ thể đòi hỏi tăng liều dùng nhiều hơn.

Các biểu hiện cụ thể khi ma túy đá tồn tại lâu trong cơ thể người như gây rối loạn, kích thích ham muốn tình dục, dễ dẫn đến hành vi tấn công tình dục, bị ảnh hưởng tâm thần phân liệt như cảm giác mệt mỏi kéo dài, bồn chồn, lo lắng, sợ sệt, ảo giác, luôn nghi ngờ có những người theo dõi hay hại mình.

So với ma túy truyền thống, ma túy đá có khả năng gây nghiện cao hơn và cũng khó cai nghiện hơn.

Sử dụng chất gây nghiện nói chung và ma túy đá nói riêng tưởng chừng chỉ là một thú vui, nhưng thực tế các loại ma túy đều đang từng ngày bào mòn cơ thể người sử dụng. Thời gian tồn tại của ma túy trong cơ thể người càng lâu thì càng nguy hiểm, gây hệ luỵ xấu không chỉ cho bản thân họ mà còn cho cả gia đình và xã hội.

Quỳnh Trang

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Chí Chương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội - chuyên môn Dược lâm sàng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.