Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Mách bạn 11 cách làm giảm đau đầu khi căng thẳng cực hiệu quả

Ngày 15/02/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Khi bị đau đầu do căng thẳng, nhiều người thường lạm dụng thuốc giảm đau gây ảnh hưởng đến não bộ, làm giảm trí nhớ. Vậy đâu là cách làm giảm đau đầu khi căng thẳng hiệu quả và an toàn? Hãy cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu và chọn cho mình các cách phù hợp để làm giảm đau đầu khi bị căng thẳng nhé!

Đau đầu do căng thẳng hay còn gọi là stress là một hiện tượng khá phổ biến hiện nay. Áp lực từ cuộc sống, công việc, kinh tế, mối quan hệ xung quanh dần dần tạo sức ép và đè nén lên tâm lý của mỗi người, gây nên tình trạng đau đầu do stress kéo dài. Dưới đây là một số cách giúp bạn có thể giảm bớt tình trạng đau đầu, nhanh chóng lấy lại bình tĩnh và trạng thái cân bằng cho não bộ.

Hít thở sâu

Hít thở sâu là cách đơn giản nhất để giảm đau đầu khi căng thẳng. Nếu hình thành thói quen hít thở sâu thường xuyên còn giúp bạn tăng sức đề kháng và đẩy lùi tình trạng stress, căng thẳng, lo âu.

Nếu cảm thấy đau đầu, bạn nên chọn một góc nhỏ thư thái, yên tĩnh, sau đấy ngồi xuống và hít thở sâu. Hãy quan sát sự đổi thay liên tục của tâm trí, duy trì đầu óc trong trạng thái trống rỗng, hướng vào từng nhịp thở chậm rãi và không quan tâm đến mọi thứ xung quanh.

Mách bạn 11 cách làm giảm đau đầu khi căng thẳng cực hiệu quả 1 Hít thở sâu giúp bạn lấy lại sự cân bằng trong tinh thần

Dùng trà thảo mộc để giảm đau đầu

Trà thảo mộc là phương thuốc giải tỏa áp lực, lo lắng vô cùng dễ thực hiện và tiết kiệm. Trà thảo mộc giàu L-theanine. Đây là loại axit amin giúp tránh căng thẳng, làm dịu hệ thần kinh, củng cố hệ miễn dịch. Một số loại trà thảo mộc giúp bạn có thể giảm đau đầu khi căng thẳng: 

  • Trà bạc hà hỗ trợ giãn cơ tự nhiên, hạn chế áp lực và nâng cao hệ miễn dịch.
  • Trà xanh phòng ngừa lo âu, chống căng thẳng, ngăn chặn lão hóa và hỗ trợ điều trị trầm cảm, rối loạn lo âu.
  • Trà hoa cúc kháng viêm, chữa mất ngủ, cải thiện những vấn đề về dạ dày.
  • Trà lạc tiên xua tan muộn phiền, xoa dịu đầu óc và kiểm soát triệu chứng trầm cảm giai đoạn mãn kinh.
  • Trà tía tô giúp cải thiện tâm trạng, đẩy lùi căng thẳng, lo âu, kích động, hồi hộp, tăng cường trí nhớ, trị trầm cảm.
  • Trà hoa hồng giúp ngủ ngon, thư giãn, cải thiện lo âu, căng thẳng.

Massage bàn tay

Massage là phương pháp giảm đau nổi danh từ hàng ngàn năm nay. Chúng rất công hiệu khi áp dụng để giảm stress, giảm đau đầu do căng thẳng, cải thiện quá trình lưu thông máu và kiểm soát áp lực, lo âu. Ngoài ra, chúng còn góp phần đề phòng tình trạng đau nhức ngón tay – bàn tay.

Bạn nắm chặt một ngón tay tối thiểu 60 giây, sau đó:

  • Massage ngón tay cái để giảm căng thẳng, lo âu.
  • Massage ngón tay trỏ để đẩy lùi lo âu, hồi hộp sợ hãi.
  • Massage ngón tay giữa để không phân vân, giận dữ.
  • Massage ngón áp út để đẩy lùi cảm xúc tiêu cực.
  • Massage ngón út để cảm thấy tự tin hơn, tôn trọng bản thân hơn.

Dùng liệu pháp mùi hương

Mùi hương của các loại tinh dầu có thể giúp giảm đau, hạn chế căng thẳng, mất ngủ, đề phòng hạ huyết áp, giảm rụng tóc và ngứa ngáy. Ngoài ra, một số loại tinh dầu còn hỗ trợ tăng cường khả năng ghi nhớ ngắn hạn, nâng cao sức đề kháng và xoa dịu cơ thể. 

Khi áp lực từ cuộc sống hàng ngày khiến cho bạn đau đầu, bạn nên dùng một số loại tinh dầu có chiết xuất từ chanh sả, hoàng lan, hoa cúc, hoa oải hương, chiết xuất từ trầm hương… để giảm căng thẳng, đau đầu, mệt mỏi.

Mách bạn 11 cách làm giảm đau đầu khi căng thẳng cực hiệu quả 2 Mùi hương của các loại tinh dầu có thể giúp giảm đau hiệu quả

Nghe nhạc

Một bài hát vui tươi, nhẹ nhõm hoặc một bản nhạc cổ điển, nhạc không lời ngọt ngào sẽ giúp bạn trở nên bình tĩnh, dễ chịu và thư thả hơn.

Nghỉ ngơi điều độ

Nếu bạn muốn hạn chế đau đầu do căng thẳng và thư giãn tinh thần, bạn chỉ cần ngủ đủ 7 – 8 tiếng/ngày và ngủ với tư thế thật hợp lý. Ngoài ra, chúng ta có thể nghỉ ngơi, thư giãn mà không cần leo lên giường. Trên thực tế, một số bài tập hoặc giấc ngủ ngắn sẽ cải thiện hoạt động não bộ của bạn đáng kể, chẳng hạn:

  • Bước 1: Chống hai tay lên cạnh bàn và ngồi xuống, đẩy ghế ra xa giúp kéo giãn cột sống.
  • Bước 2: Đặt trán lên tay khoảng 1 – 2 phút để mở rộng lồng ngực và thư giãn cổ, vai.
  • Bước 3: Tập trung tối đa vào nhịp tim và hơi thở của chính mình

Ăn uống lành mạnh

Bị stress nên ăn gì? Không phải chỉ khi bị stress mà ngay cả trong đời sống hằng ngày thì một chế độ dinh dưỡng cân bằng, lành mạnh đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với cơ thể.

Ăn gì giảm stress? Đó là nên ăn những thực phẩm giảm stress, mệt mỏi được chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng như: sữa, bơ, cam quýt, việt quất, kiwi, cải xoăn, cải bó xôi, cá hồi, ngũ cốc, rau củ, rong biển, măng tây, khoai lang, yến mạch, ngũ cốc, các loại trà thảo mộc… 

Ngoài ra, bạn cũng nên kiêng đường tinh luyện, thức ăn nhanh, các thức uống có cồn và chất kích thích.

Gặp gỡ người mang cho bạn cảm giác tích cực

Khi đối mặt với một vấn đề nan giải nào đó, chúng ta nên chuyện trò với bạn bè, người thân thương để được chia sẻ, động viên, hỗ trợ hơn là tự ôm đồm mọi việc vào mình.

Bạn với thể gặp gỡ trực tiếp hoặc gọi điện thoại, video call..Hãy mở lòng và lắng nghe lời khuyên của mọi người.

Mách bạn 11 cách làm giảm đau đầu khi căng thẳng cực hiệu quả 3 Gặp gỡ bạn bè có thể giúp bạn giải toả áp lực cuộc sống

Làm việc khoa học, điều độ

Chúng ta có thể ghi chú lịch trình, chuẩn bị tài liệu đầy đủ trước khi khởi đầu ngày làm việc mới hoặc tuần mới để tránh tình trạng quá tải về cuối tuần.

Hơn nữa, giữ cho bản thân luôn bận rộn vừa đủ có thể giúp bạn tập trung và làm việc hiệu quả hơn hẳn. 

Cười nhiều hơn mỗi ngày 

“Một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ”. Dù có đang lo lắng, bất an, mệt mỏi đến mức nào, các bạn hãy cố nở một nụ cười thật tươi dù cho nó có là cười gượng. Vì lúc chúng ta mỉm cười, cơ thể sẽ tiết ra endorphin giúp làm dịu căng thẳng và xua tan phiền muộn.

Đôi khi, cuộc sống cần có một chút áp lực thì cuộc đời mới trở nên có ý nghĩa hơn. Tuy nhiên, các bạn cần phải biết cách giải tỏa áp lực, không để stress kéo dài để tránh một số hậu quả không mong muốn. Hi vọng qua bài viết trên, quý đọc giả có thể tìm cho mình các cách làm giảm đau đầu khi căng thẳng phù hợp và hiệu quả để vượt qua khó khăn, thử thách trong cuộc sống, từ đó ngày càng mạnh mẽ hơn. 

Như Nguyễn

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm