Long Châu

Mách bạn các cách khắc phục mí mắt chảy xệ tại nhà

Ngày 15/02/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Mí mắt bị chảy xệ có thể do một hay nhiều nguyên nhân. Vậy làm thế nào để ngăn ngừa và khắc phục tình trạng chảy xệ mí mắt. Hãy cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu cách khắc phục mí mắt chảy xệ qua bài viết dưới đây nhé!

Mí mắt chảy xệ như là một dấu hiệu của tuổi tác trên đôi mắt của hội chị em. Điều này khiến chị em tự ti về đôi mắt của mình. Điều này không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng đến thị lực rất nhiều. Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này và cách khắc phục hiệu quả?

Nguyên nhân dẫn đến mí mắt chảy xệ

Hiện tượng mí mắt chảy xệ khiến nhiều chị em lo lắng và chúng có thể bắt nguồn từ một hay nhiều nguyên nhân dưới đây:

Mí mắt chảy xệ do tuổi tác

Theo thời gian, làn da dần bị lão hoá là điều tất yếu. Theo nghiên cứu, khi bước vào tuổi 25, mỗi năm bạn sẽ mất dần đi 1% collagen và con số này sẽ tăng lên khi bạn bước vào giai đoạn trung niên.

Các sợi elastin và collagen có thể xem như các sợi liên kết hỗ trợ nâng đỡ cho làn da. Da đó, khi chúng bị đứt gãy và mất dần đi theo tuổi tác cũng làm cho vùng da ở mí mắt trở nên chảy xệ.

Ăn uống và lối sống không khoa học dẫn đến mí mắt xệ xuống

Một số thói quen sinh hoạt hằng ngày không lành mạnh có thể ảnh hưởng đến cơ thể như: thức khuya, không nghỉ ngơi đủ 8 tiếng một ngày, thường xuyên gặp áp lực, căng thẳng kéo dài, tiếp xúc nhiều với máy tính, điện thoại, ăn uống không đầy đủ dưỡng chất, thường xuyên dùng bia rượu,...

Tất cả những điều trên có thể khiến chất lượng cuộc sống của bạn đi xuống và điều đó thể hiện rõ nhất qua đôi mắt của bạn.

Mí mắt chảy xệ do hệ thống cơ vận nhãn có vấn đề

Hiện tượng cơ vận nhãn của bạn bị biến mất hoặc bị lão hóa theo tuổi tác, chấn thương, va chạm,… gây ra, một số trường hợp do bẩm sinh. Khi hệ thống cơ vận nhãn có vấn đề sẽ khiến cho cho đôi mắt bị xệ xuống, không thể mở rộng được.

Chấn thương dẫn đến mí mắt chảy xệ

Khi vùng mắt bị chấn thương, phần mô mềm sẽ bị sưng nề, tùy theo mức độ mà có thể khiến cho đôi mắt xệ xuống.

Sau khi phẫu thuật nhưng gặp biến chứng

Biểu hiện đôi mắt xệ xuống còn có thể là do một số biến chứng sau khi phẫu thuật mắt như khúc xạ, cắt lẹo, hút mỡ… để lại. Do bị tác động của dao kéo, thuốc kháng sinh kháng viêm,… khiến cho phần cơ mô bị co thắt, chảy xệ xuống.

Mách bạn các cách khắc phục mí mắt chảy xệ tại nhà 1 Một số biến chứng sau phẫu thuật có thể làm sụp mí mắt

Cách khắc phục mí mắt chảy xệ tại nhà

Nhìn chung, mí mắt chảy xệ có thể ảnh hưởng đến thẩm mỹ và cả sức khoẻ. Do đó, khi thấy mí mắt vừa bắt đầu nhen nhóm có dấu hiệu chảy xệ, bạn có thể áp dụng một trong các phương pháp sau để ngăn chặn hiện tượng này chuyển biến nặng thêm:

Tập các bài tập để làm săn chắc da vùng mắt

Một số bài tập cho khuôn mặt đã được chứng minh là mang hiệu quả trong việc khiến cho săn chắc vùng da dưới mắt. Bạn có thể áp dụng các bài tập massage vùng mắt kết hợp cùng kem dưỡng da mắt để nâng cao hiệu quả.

Điều trị tình trạng dị ứng

Phản ứng dị ứng thường gây viêm quanh mắt, dẫn đến tình trạng tăng tiết nước mắt và ngứa mắt. Điều này khiến cho phản ứng của cơ thể là đưa tay lên dụi hoặc gãi mắt, từ đó dẫn đến da mí mắt dễ bị chảy xệ hơn do tác động vật lý. Điều trị các triệu chứng dị ứng sẽ giúp bảo vệ vùng da dưới mắt của bạn về lâu dài.

Tẩy tế bào chết

Vùng da khô quanh mắt có thể được tẩy da chết một cách nhẹ nhàng để thúc đẩy sự tăng trưởng của lớp tế bào mới. Lưu ý chỉ nên dùng những sản phẩm đặc trưng dùng để tẩy tế bào chết và massage dành riêng cho vùng da dưới mắt. Đôi mắt của bạn rất nhạy cảm với hóa chất do đó nên cẩn thận trong việc chọn lựa sản phẩm chăm sóc.

Mách bạn các cách khắc phục mí mắt chảy xệ tại nhà 2 Khi tẩy tế bào chết nên tẩy ở cả vùng mắt để thúc đẩy sự tăng trưởng tế bào

Dưỡng ẩm bằng kem dưỡng mắt

Thiếu độ ẩm là một trong những nguyên nhân làm tăng sự xuất hiện của các nếp nhăn quanh mắt, gây chảy xệ mí mắt. Nên dùng các dòng kem dưỡng ẩm với thành phần giúp gia tăng tuần hoàn máu và sự tăng trưởng những lớp tế bào mới. Retinol (một dẫn xuất của vitamin A), peptide và axit hyaluronic là những thành phần được khuyên dùng.

Tránh tiếp xúc ánh nắng mặt trời

Chống nắng bằng cách sử dụng kem chống nắng, đội mũ, đeo kính râm,...Bạn có thể ngăn ngừa mí mắt chảy xệ bằng cách bảo vệ da mắt khỏi tia UV. Luôn sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF ít nhất là 30. Dùng kính râm sẽ giúp bạn không phải nheo mắt khi ra ngoài trời nắng, một biểu hiện có thể tạo ra nếp nhăn và chảy xệ da mắt nếu nó lặp lại thường xuyên. Bảo vệ da bằng kem chống nắng phù hợp.

Mách bạn các cách khắc phục mí mắt chảy xệ tại nhà 3 Thoa kem chống nắng cho vùng mắt để bảo vệ da vùng này tốt hơn

Xây dựng chế độ ăn uống khoa học

Vitamin C, vitamin A và vitamin E đều được sử dụng thường xuyên trong các sản phẩm coi sóc da. Bằng bí quyết kết hợp thực phẩm giàu những loại vitamin này vào chế độ ăn uống của mình, bạn sẽ giúp da hình thành những tế bào mới một cách tự nhiên nhất.

Một số nhà nghiên cứu cho rằng có mối quan hệ chặt chẽ giữa chế độ ăn uống lành mạnh và một làn da săn chắc, trẻ trung. Nên bổ sung các loại trái cây họ cam quýt, cà rốt và bí đỏ để tăng lượng vitamin cần thiết trong chế độ ăn của bạn.

Trên đây là một số nguyên nhân và cách khắc phục mí mắt chảy xệ. Tuy nhiên, những biện pháp này chỉ có hiệu quả khi hiện tượng chảy xệ còn ở mức độ nhẹ, nếu nặng hơn các bạn nên can thiệp bằng các biện pháp phẫu thuật điều trị thẩm mỹ để mang lại kết quả như ý và nhanh chóng hơn.

Như Nguyễn

Nguồn: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm