Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Mách mẹ các món ăn vặt tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ

Ngày 18/01/2023
Kích thước chữ

Trẻ nhỏ có hệ miễn dịch kém thường bị ốm vặt và cơ thể không thể phát triển toàn diện. Các mẹ bỉm nên bổ sung các món ăn vặt tăng cường miễn dịch cho trẻ để con khỏe mạnh mỗi ngày.

Trẻ nhỏ có hệ miễn dịch kém thường dễ bị ốm vặt khiến sức khoẻ thêm suy yếu. Bên cạnh đó, bé cũng sẽ nhẹ cân và chiều cao kém phát triển hơn so với các bạn đồng trang lứa. Một số món ăn vặt tăng cường miễn dịch cho trẻ dưới đây nên được các mẹ bỉm bổ sung cho con trong dinh dưỡng hàng ngày.

Tại sao hệ miễn dịch của trẻ bị suy yếu?

Các cơ quan miễn dịch là hệ thống phòng thủ tự nhiên của cơ thể. Các mạng lưới tế bào, mô và cơ quan phức tạp kết hợp với nhau để cùng bảo vệ cơ thể chống lại vi khuẩn, vi rút, ký sinh trùng, nấm. Hệ miễn dịch có thể nhận ra hàng triệu kháng nguyên khác nhau và có thể tạo ra kháng thể để loại bỏ chúng.

Mách mẹ các món ăn vặt tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ 1 Trẻ lười ăn rau là nguyên nhân làm hệ miễn dịch kém

Ở trẻ nhỏ có hệ miễn dịch suy yếu, bé hay bị ốm do các nguyên nhân sau:

  • Chế độ ăn uống thiếu chất xơ, rau củ và trái cây: Các bé thường không thích ăn rau củ và trái cây chính là nguyên nhân trẻ hay mắc các bệnh viêm nhiễm và rối loạn hệ tiêu hoá. Chế độ ăn giàu chất xơ cùng Vitamin và khoáng chất trong rau củ giúp nâng cao hệ miễn dịch hiệu quả. Nếu thiếu các chất này, trẻ rất dễ bị nhiễm trùng và kém phát triển chiều cao cũng như cân nặng. Vậy nên bổ sung các món ăn vặt tăng cường miễn dịch cho trẻ từ trái cây và rau củ là rất cần thiết.
  • Ngủ không đủ giấc: Phụ huynh nên kiểm soát tốt chế độ ngủ nghỉ của bé. Trẻ con cần ngủ đủ 8 - 9 tiếng mỗi ngày và nên bắt đầu giấc ngủ từ lúc 9 giờ tối. Giấc ngủ sẽ giúp cơ thể phục hồi và tăng khả năng chống bệnh tật. Trẻ thiếu ngủ hay giờ giấc ngủ bị đảo lộn rất dễ bị suy giảm hệ miễn dịch và ốm vặt.
  • Lười vận động: Ngày nay trẻ em thường thích sử dụng các thiết bị điện tử hơn là tham gia hoạt động ngoài trời. Đây là lý do khiến bé bị béo phì và có hệ miễn dịch suy yếu. Phụ huynh cần cho trẻ siêng hoạt động lành mạnh để cải thiện hệ miễn dịch.
  • Căng thẳng: Stress không chỉ xảy ra ở người trưởng thành mà còn bắt gặp ở trẻ nhỏ. Đặc biệt với các bé đang độ tuổi đi học. Bé thường xuyên lo lắng, căng thẳng nhiều sẽ khiến cơ thể bị suy yếu hệ miễn dịch. Lúc này sức khỏe của trẻ trở nên yếu ớt, dễ bị bệnh cúm, mụn rộp, zona. 

Bổ sung món ăn vặt tăng cường miễn dịch cho trẻ

Tăng cường các món ăn vặt từ rau củ quả, trái cây là một cách tăng cường sức đề kháng cho trẻ nhỏ:

Sinh tố rau củ

Mách mẹ các món ăn vặt tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ 2 Sinh tố rau củ là món ăn vặt tăng cường miễn dịch cho trẻ

Như đã trình bày ở trên, chế độ dinh dưỡng thiếu chất xơ sẽ khiến bé dễ bị suy yếu hệ miễn dịch. Vậy nên sinh tố làm từ rau củ và trái cây tươi là món ăn vặt lành mạnh cho trẻ. Bạn nên dùng rau bina, xoài, dứa, nước dừa, táo, chuối, bơ để làm sinh tố cho bé uống hàng ngày. 

Hạt bí ngô

Hạt bí ngô rang sẽ là món ăn vặt tăng cường miễn dịch cho trẻ hiệu quả. Hạt bí ngô giòn, bùi rất ngon miệng, cung cấp cho trẻ nguồn kẽm thiết yếu. Chất kẽm này cực kỳ tốt cho hệ miễn dịch, giúp bé ngừa các bệnh viêm nhiễm như cảm cúm. 

Sữa chua

Mách mẹ các món ăn vặt tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ 3 Sữa chua cùng quả mọng là món ăn vặt lành mạnh cho trẻ

Trong sữa chua chứa nhiều lợi khuẩn cùng vitamin và chất khoáng quan trọng cho cơ thể. Ăn mỗi ngày 2 hũ sữa chua là cách tăng sức đề kháng khoa học cho trẻ. Muốn bé ăn không bị viêm họng, cha mẹ nên để sữa chua ở nhiệt độ thường khoảng 30 phút trước khi ăn. Để kích thích vị giác cho bé, bạn nên kết hợp sữa chua cùng quả mọng như dâu tây, mâm xôi để con ăn ngon miệng hơn. 

Ngũ cốc ăn cùng sữa

Ngũ cốc không chỉ là món ăn sáng lành mạnh mà còn được biết đến là món ăn vặt tăng cường miễn dịch cho trẻ. Cho bé ăn ngũ cốc cùng sữa sẽ bổ sung protein, vitamin D và kẽm cần thiết. Muốn kích thích bé ăn nhiều hơn hãy bổ sung thêm ít quả mọng hoặc chuối vào bát ngũ cốc để tăng độ ngọt tự nhiên. 

Trái cây dầm

Mách mẹ các món ăn vặt tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ 4 Trẻ nên tăng cường tiêu thụ trái cây

Một số loại trái cây như kiwi, táo, dâu tây, việt quất, dứa giàu Vitamin C và là chất chống oxy hóa tuyệt vời để mẹ bỉm bổ sung vào thực đơn ăn uống hằng ngày của trẻ. Tuy nhiên nếu bé không hứng thú với việc ăn trái cây tươi thì hãy phá cách hơn với món trái cây dầm sữa. Đây sẽ là món ăn đủ tươi mát và ngọt ngào để trẻ tiêu thụ. 

Khoai lang nướng

Trong khoai lang chứa nhiều beta carotene, vitamin C, vitamin E giúp tăng cường hệ miễn dịch, chống lại nhiễm trùng do vi khuẩn gây ra. Đặc biệt nếu cho trẻ thường xuyên ăn khoai lang thì còn giúp nhuận tràng và tránh táo bón cho trẻ.

Thông thường khoai lang luộc là món ăn lành tính nhất, phù hợp cho nhiều người. Nhưng nếu muốn có món ăn vặt tăng cường miễn dịch cho trẻ ngon miệng hơn thì có thể làm thành khoai lang nướng. 

Phô mai 

Mách mẹ các món ăn vặt tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ 5 Các mẹ nên bổ sung phô mai vào thực đơn của trẻ

Phô mai rất giàu vitamin và khoáng chất. Cho trẻ ăn phô mai thường xuyên vừa hỗ trợ hệ miễn dịch của bé vừa giúp trẻ tăng chiều cao nhanh chóng. Hiện nay có nhiều loại phô mai trên thị trường, hãy chọn cho bé sản phẩm phô mai nguyên chất nhất để con được hấp thu đầy đủ chất dinh dưỡng. 

Trên đây là những chia sẻ về các món ăn vặt tăng cường miễn dịch cho trẻ. Các mẹ bỉm hãy lưu ngay danh sách các món ngon lành mạnh trên để bổ sung vào thực đơn hằng ngày cho bé thêm khỏe mạnh. 

Bảo Thanh

Nguồn tham khảo: Suckhoedoisong

 

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin