Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Mẹ & bé

Mách mẹ cách vỗ ợ hơi cho trẻ sơ sinh sau khi bú đơn giản và hiệu quả

Ngày 09/01/2022
Kích thước chữ

Cách vỗ ợ hơi cho trẻ sơ sinh không khó, bạn chỉ cần làm đúng theo các bước hướng dẫn trong bài sẽ khắc phục được tình trạng ọc sữa, đầy bụng, rối loạn tiêu hóa ở trẻ nhỏ.

Cách vỗ ợ hơi cho trẻ sơ sinh là một kỹ thuật không khó, nhưng cần phải thực hiện đúng thì mới đem lại hiệu quả. Việc vỗ ợ hơi cho bé sẽ giúp trẻ ít bị nôn trớ sữa, giảm đầy bụng, khó tiêu, ngủ ngon giấc hơn. Bài viết này sẽ hướng dẫn phương pháp vỗ ợ hơi cho trẻ sơ sinh đúng cách mà bạn nên tham khảo.

Vì sao bé cần ợ hơi sau khi bú?

Ở trẻ nhỏ, nhất là các bé sơ sinh, hệ thống tiêu hóa còn chưa được hoàn thiện. Vì vậy, khi cho trẻ uống sữa hoặc ăn bột hay ăn cháo, không khí sẽ đi vào dạ dày của bé thông qua đường miệng. Kích thước dạ dày của trẻ nhỏ còn hạn chế. Việc không khí đi vào dạ dày sẽ gây áp lực cho khoang tiêu hóa, dẫn đến tình trạng dạ dày bị căng đầy. Lúc này, bé sẽ cảm thấy khó chịu do đầy hơi, chướng khí, khó tiêu...  Điều này dẫn đến việc trẻ bị nôn trớ thức ăn, quấy khóc do khó chịu vùng bụng, ọc sữa, ngủ không ngon giấc, dễ cáu gắt,...

Mách mẹ cách vỗ ợ hơi cho trẻ sơ sinh hiệu quả cao và không gây tổn thương bé 1 Vỗ hơi cho trẻ sơ sinh giúp bé dễ tiêu hóa, dạ dày không bị áp lực, tránh tình trạng đầy hơi, khó tiêu, nôn trớ sữa,...

Khi bé rơi vào tình trạng này, cha mẹ nên tìm cách để giúp bé ợ hơi, tống khứ không khí dư thừa trong khoang dạ dày ra ngoài. Khi không khí được đẩy bớt ra ngoài, dạ dày không còn căng đầy và áp lực, trẻ sẽ cảm thấy thoải mái hơn. Trẻ sẽ ăn uống ngon miệng, không còn quấy khóc khi ngủ. Để giúp bé ợ hơi sau khi bú hoặc ăn, cha mẹ nên vuốt nhẹ hoặc vỗ lưng cho bé.

Hướng dẫn cách vỗ ợ hơi cho trẻ sơ sinh

Không giống như người lớn, các cơ quan của trẻ sơ sinh còn khá non nớt. Chính vì thế, khi vỗ ợ chơi cho trẻ sơ sinh cần phải được thực hiện đúng chuẩn để tránh gây tổn thương cho bé. Phụ huynh có thể chọn một trong những cách vỗ ợ hơi cho bé dưới đây:

Tư thế vỗ ợ hơi 1: Đầu tiên, mẹ đặt một chiếc khăn lông mềm lên vai của mình và để đầu bé tựa lên vai mình. Sau đó mẹ bế trẻ bằng một tay, tay còn lại xoa nhẹ lưng của bé theo hình tròn, hoặc chụm tay lại và vỗ nhẹ từ dưới lên.

Cách vỗ ợ hơi 2: Bạn đặt một chiếc khăn lông mềm lên đùi. Tiếp theo bế bé ngồi dựa vào người, phần đầu của trẻ tựa vào vai, phần thân áp vào ngực của bạn. Sau đó, một tay bạn giữ đầu và ngực trẻ, tay còn lại xoay lưng nhẹ theo hình tròn hoặc chụm lại vỗ nhẹ từ dưới lên trên như tư thế vỗ ợ hơi 1. Lúc này, bạn nên cho bé ngồi hơi đổ về phía trước để việc ợ hơi dễ dàng hơn.

Mách mẹ cách vỗ ợ hơi cho trẻ sơ sinh hiệu quả cao và không gây tổn thương bé 2 Nhiều cách vỗ ợ hơi cho trẻ sơ sinh mà bạn có thể tham khảo áp dụng.

Tư thế vỗ ợ hơi 3: Bạn đặt bé nằm sấp lên cánh tay của mình sao cho phần đầu của trẻ cao hơn phần ngực. Sau đó dùng bàn tay xoa nhẹ phần lưng theo chuyển động hình tròn. Hoặc bạn đặt bé nằm ngang trên đùi, phần bụng và phần đầu sẽ nằm ở 2 chân. Tiếp theo bạn cũng dùng tay vỗ lưng hoặc xoa nhẹ để giúp bé ợ hơi.

Làm sao biết bé đã ợ hơi?

Khi đã áp dụng một trong những phương pháp trên, làm thế nào để biết bé đã ợ hơi hay chưa? Đây chắc chắn là những thắc mắc của nhiều bà mẹ, những là những bạn lần đầu làm mẹ chưa có nhiều kinh nghiệm chăm sóc con trẻ. Nếu bé sẽ phát ra tiếng ợ hoặc không còn quấy khóc và khó chịu, bú sữa ngon miệng thì bé đã ợ hơi tốt.

Một điều bạn nên lưu ý là khi vỗ ợ hơi cho bé, trẻ có thể sẽ nôn trớ ra một ít sữa. Đây là tình trạng bình thường, bạn không cần phải lo lắng. Bạn nên lót sẵn một chiếc khăn lông sạch để ở vai hoặc đùi để quần áo không bị bẩn. 

Vỗ ợ hơi bé bao lâu là đủ?

Thời gian vỗ ợ hơi bao lâu là đủ? Nên vỗ ợ hơi trong bao nhiêu phút? Thời gian cụ thể sẽ tùy theo lượng không khí trong dạ dày của bé. Thông thường nếu bạn thực hiện đúng cách vỗ ợ hơi cho trẻ sơ sinh, thì bé sẽ ợ hơi sau 3 phút đến 5 phút thực hiện. Trong trường hợp sau 10 phút bé vẫn chưa ợ hơi, cha mẹ nên đổi tư thế vỗ ợ hơi.

Trong 6 tháng đầu đời, bé sẽ uống sữa chủ yếu. Khoảng thời gian này hệ tiêu hóa của trẻ còn kém nên cho mẹ nên thường xuyên áp vỗ ợ hơi cho bé. Sau 6 tháng tuổi, trẻ sẽ tập ăn dặm, và hệ thống tiêu hóa cũng phát triển hơn. Cơ thể của bé sẽ tự đẩy không khí trong dạ dày ra ngoài, phụ huynh cũng không cần thiết vỗ lưng giúp trẻ ợ hơi nữa.

Mách mẹ cách vỗ ợ hơi cho trẻ sơ sinh hiệu quả cao và không gây tổn thương bé 3 Trong 6 tháng đầu, hệ tiêu hóa của bé còn kém, cha mẹ nên thường xuyên thực hiện các cách vỗ hơi cho trẻ sơ sinh.

Tóm lại, việc ợ hơi của trẻ sơ sinh là điều vô cùng cần thiết, giúp bé giảm các triệu chứng bị đầy bụng, đầy hơi, chướng khí, hội chứng ruột kích thích,... Vì thế, cha mẹ nên nắm rõ được các cách vỗ ợ hơi cho trẻ sơ sinh và áp dụng đúng. Giai đoạn 6 tháng đầu đời là khoảng thời gian vô cùng quan trọng cho sự phát triển toàn diện của bé. Vì vật, cha mẹ nên chú ý đến từng bữa ăn, giấc ngủ của trẻ, kể cả những chi tiết nhỏ nhặt nhất.

Bảo Vân

Nguồn: Vinmec

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Thảo Nguyên

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Nam Cần Thơ. Có nhiều năm kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:Mẹ và bé