Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Vai trò của vitamin K2 với sức khỏe tim mạch

Ngày 23/08/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Vitamin K2 là loại vitamin còn khá lạ lẫm đối với nhiều người. Vitamin K2 xuất hiện ít trong bữa cơm của người Tây. Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy vai trò của vitamin K2

Vitamin K2 là loại vitamin còn khá lạ lẫm đối với nhiều người. Vitamin K2 xuất hiện ít trong bữa cơm của người Tây. Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy vai trò của vitamin K2 với sức khỏe tim mạch là vô cùng hữu ích.

Vai trò của vitamin K2 với sức khỏe tim mạch.

Vitamin K là gì?

Vitamin K được khám phá vào năm 1929. Đây là 1 dưỡng chất cần thiết cho quá trình đông máu. Những phát hiện vitamin K đầu tiên được đăng lên tạp chí khoa học nước Đức. Lúc bấy giờ người ta gọi đó là Koagulationsvitamin (vitamin gây đông máu). Có 2 loại vitamin K. Vitamin K1 (phylloquinone) được tìm thấy trong thực phẩm là thực vật dạng lá. Còn vitamin K2 (menaquinone) lại có nhiều trong thực phẩm từ nguồn gốc động vật và thực phẩm lên men

Vai trò của vitamin K1 và K2? Công dụng chính của vitamin K là kích hoạt khả năng kết nối canxi của protein. K1 liên quan đến bệnh máu đông. Và K2 giúp điều hòa vị trí canxi tích tụ trong cơ thể.

Vai trò của vitamin K2 với sức khỏe tim mạch

Canxi tích tụ trong động mạch quanh tim sẽ gây nguy cơ cao cho bệnh tim mạch. Vì lý do này, bất kỳ điều gì có thể làm giảm sự tích tụ này sẽ giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch. Vì vậy vitamin K2 được cho là có thể hỗ trợ được bệnh này thông qua việc ngăn ngừa vôi hóa ở động mạch. Việc dùng nhiều vitamin K2 có liên hệ mật thiết với khả năng giảm bệnh tim mạch. Vitamin K1 cho thấy ít hữu dụng hơn đối với bệnh này.

Vai trò khác của vitamin K2 với sức khỏe

Vai trò của vitamin K2 trong việc cải thiện sức khỏe xương

Loãng xương (osteoporosis) là một vấn đề phổ biến ở các quốc gia phương Tây. Nó đặc biệt phổ biến ở phụ nữ lớn tuổi và làm tăng nguy cơ nứt/gãy xương. Như đã đề cập ở trên, vitamin K2 đóng vai trò trung tâm trong chuyển hóa canxi – khoáng chất chính tìm thấy ở xương. Vitamin K2 kích hoạt hoạt động liên kết canxi của 2 loại protein Matrix gla protein (MGP) và osteocalcin, giúp tạo và duy trì xương. Vitamin K2 đóng vai trò thiết yếu trong chuyển hóa xương và một số nghiên cứu cho rằng vitamin này có thể ngăn ngừa bệnh loãng xương và rạn xương.

Vai trò của vitamin K2 bạn cần biết.
Vai trò của vitamin K2 bạn cần biết.

Vitamin K2 có thể cải thiện sức khỏe răng

Các nhà nghiên cứu cũng đã cho rằng vitamin K2 có thể ảnh hưởng đến sức khỏe răng. Tuy nhiên, không có nghiên cứu trên người nào kiểm tra trực tiếp giả thuyết này. Dựa vào những nghiên cứu trên động vật và vai trò của vitamin K2 trong chuyển hóa xương, việc đưa giả thuyết rằng loại vitamin này cũng ảnh hưởng đến sức khỏe răng là hợp lý Vitamin K2 được cho là có thể giữ một vai trò quan trọng trong sức khỏe răng nhưng đến nay vẫn chưa có nghiên cứu trên người nào chứng minh điều này.

Vitamin K2 có thể giúp chống lại ung thư

Một vài nghiên cứu về vitamin K2 và một số căn bệnh ung thư đã được thực hiện. Hai thử nghiệm lâm sàng đã cho thấy vitamin K2 làm giảm tỉ lệ tái phát của ung thư gan và kéo dài sự sống. Một nghiên cứu khác dựa trên quan sát trên 11.000 người đàn ông cũng cho thấy rằng việc sử dụng vitamin K2 làm giảm 63% nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt. Vitamin K1 thì không có hiệu quả trong những nghiên cứu này. Hy vọng rằng trong tương lai gần chúng ta sẽ còn có nhiều nghiên cứu tốt hơn về vấn đề này.

Các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin K2

Thật không may, mức tiêu thụ trung bình của dưỡng chất này là cực kỳ thấp trong khẩu phần ăn hiện đại. Vitamin K2 được tìm thấy chủ yếu trong một số loại thực phẩm có nguồn gốc động vật và thực phẩm lên men mà đa số không ăn nhiều. Những nguồn giàu vitamin từ động vật này gồm sữa giàu chất béo được sản xuất từ bò ăn cỏ, gan và những nội tạng khác cũng như lòng đỏ trứng gà.

Bạn đọc lưu ý, đối với trường hợp bạn không bổ sung vitamin K2 qua thực phẩm được thì bạn nên dùng vitamin K2 uống thay thế. Momega for men – Hỗ trợ sức khỏe tim mạch dành riêng cho nam giới. Thực phẩm chức năng giúp giảm mỡ máu, hạn chế xơ vữa động mạch đặc biệt là động mạch vành, sản xuất tại Đan Mạch được nhiều người tin dùng.

Như vậy vai trò của vitamin K2 là vô cùng quan trọng đối với sức khỏe chúng ta đặc biệt đối với sức khỏe tim mạch. Bạn hãy nhờ bác sĩ tư vấn đúng chế độ dinh dưỡng và liều lượng vitamin k2 phù hợp. Chúc bạn đọc sống luôn vui khỏe!

Thanh Hiền

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:K2Vitamin k2