Long Châu

Massage bấm huyệt bàn tay có thể hỗ trợ điều trị bệnh gì?

Ngày 24/03/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Như chúng ta đã biết, trên bàn tay có rất nhiều huyệt đạo, bao gồm từ huyệt ở mu bàn tay, lòng bàn tay cho tới các huyệt ở ngón tay. Mỗi huyệt trên bàn tay đều có liên quan đến các cơ quan trong cơ thể. Vậy áp dụng massage bấm huyệt bàn tay có thể hỗ trợ điều trị bệnh gì?

Việc biết vị trí của các huyệt trên bàn tay sẽ giúp chúng ta chữa trị những bệnh đơn giản bằng cách kích thích huyệt bàn tay, đồng thời cũng rất hữu ích cho hệ kinh mạch của cơ thể.

Vị trí huyệt đạo cơ bản trên bàn tay

Sau đây là vị trí của một số huyệt vị cơ bản ở trên bàn tay. Tùy theo phác đồ điều trị từng bệnh mà bạn có thể áp dụng cách massage, xoa bóp bấm huyệt với từng huyệt đạo khác nhau.

  • Huyệt Hợp cốc: Đây là vị trí đỉnh cao nhất của mặt sau bàn tay khi ngón trỏ và ngón cái được khép chặt lại gần nhau.
  • Huyệt Thập tuyên: Vị trí của huyệt nằm ở 10 đầu ngón tay. Khi tác động giúp hỗ trợ điều trị sốt cao, hôn mê, co giật, say nắng, tê đầu ngón tay. 
  • Huyệt Thái uyên: Huyệt này nằm ở dưới lòng bàn tay, cụ thể là dưới lằn ngăn cổ tay. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy huyệt Thái uyên ở chỗ lõm sâu gần động mạch cổ tay.
  • Huyệt Bát tà: Huyệt này nằm ở giữa các kẽ ngón tay.
Massage bấm huyệt bàn tay có thể hỗ trợ điều trị bệnh gì?
Tùy vào vị trí huyệt đạo trên bàn tay mà bạn có thể áp dụng cách massage khác nhau

Massage bấm huyệt bàn tay hỗ trợ điều trị bệnh gì?

Massage bấm huyệt bàn tay có thể giúp trị được nhiều bệnh khác nhau. Các huyệt trên bàn tay được cho là điểm kết nối giữa cơ thể và tâm trí, khi được kích thích, chúng có thể giúp cải thiện sức khỏe và giảm các triệu chứng bệnh tật. Dưới đây là một số bệnh mà massage bấm huyệt bàn tay có thể giúp hỗ trợ điều trị khá hiệu quả:

Trị đau đầu

Bạn có thể áp dụng cách massage day huyệt trên tay bằng cách sử dụng 4 đầu ngón tay áp lực vào lòng bàn tay, đặc biệt ở vị trí giữa ngón tay trỏ và ngón cái.

Đau xoang

Để giảm cơn đau, hãy áp dụng áp lực vừa phải để bóp và giữ đầu các ngón tay trong vài phút, sau đó xoa nhẹ các đầu ngón tay. Thực hiện thao tác này mỗi ngày sẽ giúp chữa trị đau xoang khá hiệu quả.

Viêm phế quản và ho hen

Bạn nên massage khu vực mu dưới bàn tay, đó là vị trí của cả kinh thận và ruột già, việc massage day ấn huyệt ở vị trí này sẽ giúp cho hơi thở dễ dàng và nhẹ nhàng hơn.

Giúp sáng mắt

Bạn có thể massage các vị trí tương ứng với lục phủ ngũ tạng, nằm ở gốc của các ngón tay. Massage vào các vị trí này mỗi ngày sẽ giúp mắt thư giãn, trở nên sáng hơn và cải thiện giấc ngủ của bạn.

Giảm đau cổ vai gáy hoặc đau dây chằng

Bạn có thể tưởng tượng rằng đầu ngón tay tương ứng với bộ phận đầu, trong khi bên dưới tương ứng với phần cổ, vai và gáy. Từ đó, bạn có thể dễ dàng tìm vị trí của bộ phận cần giảm đau. Nên sử dụng massage bấm huyệt bàn tay ở mỗi ngón tay với áp lực vừa đủ để có thể giảm đau cổ vai gáy và giãn cơ.

Giảm đau dạ dày

Các huyệt bàn tay, đặc biệt là các huyệt đạo trên ngón tay cái, rất hiệu quả để làm dịu các triệu chứng về dạ dày và lá lách. Bạn có thể massage toàn bộ ngón tay cho đến khi cảm giác ấm lên, hoặc sử dụng ngón tay để ấn vào lòng bàn tay để giảm cơn đau dạ dày.

Cảm lạnh hoặc đau họng

Bạn có thể massage toàn bộ ngón cái để làm ấm, và mát xa phần màng nối giữa các ngón tay để giảm triệu chứng đau họng và cảm lạnh.

Trị chứng say xe

Massage bấm huyệt trên bàn tay có thể giúp trị chứng say xe. Bấm vào điểm gốc móng tay cái sẽ kích thích các thần kinh và cải thiện lưu thông khí huyết, giảm triệu chứng chóng mặt và buồn nôn khi đi ô tô.

Giảm đau bụng kinh

Bạn có thể làm ấm đôi bàn tay bằng cách xoa nhẹ chúng vào nhau. Sau đó, bạn có thể áp dụng một lực nhẹ vào điểm phía ngoài của ngón tay út trên đầu ngón tay hoặc điểm dưới móng tay của ngón trỏ gần nhất với ngón cái để giảm đau.

Massage bấm huyệt bàn tay có thể hỗ trợ điều trị bệnh gì?
Massage bấm huyệt bàn tay có thể giúp điều trị nhiều bệnh khác nhau

Massage bấm huyệt bàn tay không phải là phương pháp chữa trị chính thức và không thể thay thế cho việc thăm khám, điều trị từ các chuyên gia y tế. Do đó bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi thực hiện, đồng thời chỉ xem đây là phương pháp hỗ trợ điều trị.

Có nên mua dụng cụ hỗ trợ massage kinh mạch?

Dụng cụ hỗ trợ massage kinh mạch nhằm mục đích thu thập sự vận động, xoa bóp và chữa trị bằng từ nam châm một thể. Sử dụng phương pháp này đúng cách trong thời gian dài có thể nâng cao tác dụng, giữ cho hệ thống cơ bắp và tuần hoàn không bị tắc nghẽn, giúp phòng ngừa các bệnh lý và đẩy lùi quá trình lão hóa. 

Dụng cụ massage điều hòa kinh mạch Duy Thành là một gợi ý cho bạn nếu chưa biết lựa chọn sản phẩm nào phù hợp. Ưu điểm khi sử dụng:

  • Sản phẩm được gia công từ chất liệu nhựa bền vững, không gây kích ứng hay tổn thương da, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người sử dụng. 
  • Sử dụng sản phẩm trong thời gian dài có thể nâng cao hiệu quả lưu thông kinh mạch toàn thân, giúp tăng cường sức khỏe và phòng ngừa hiệu quả một số bệnh lý.
  • Sản phẩm còn giúp giảm các triệu chứng tê và đau nhức ở bàn tay và các ngón tay.
Massage bấm huyệt bàn tay có thể hỗ trợ điều trị bệnh gì?
Massage điều hòa kinh mạch giúp tăng cường sức khỏe và phòng ngừa một số bệnh

Massage xoa bóp bàn tay theo các chuyên gia nhận định cho hiệu quả nâng cao sức khỏe không hề thua kém so với việc châm cứu. Do đó, nắm được vị trí các huyệt đạo quan trọng ở tay cũng như áp dụng đúng phương pháp massage bấm huyệt sẽ giúp bạn bảo vệ và nâng cao sức khỏe khá hiệu quả cho bản thân và gia đình.

Minh QA

Nguồn tham khảo: vinmec.com

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm