Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Mắt bị cộm khó chịu: Nguyên nhân và cách khắc phục

Ngày 23/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Mắt bị cộm luôn khiến cho chúng ta cảm thấy khó chịu, mệt mỏi… đôi khi ảnh hưởng đến chất lượng công việc. Hãy cùng tìm hiểu về nguyên nhân và cách khắc phục triệu chứng mắt bị cộm khó chịu qua bài viết này nhé!

Mắt bị cộm luôn kèm theo nhiều biểu hiện khác như: Cay mắt và rát mắt… Mắt bị cộm gây khó chịu có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra. Để cải thiện được tình trạng này, bạn đọc cần theo dõi và nên thăm khám sớm nhất có thể khi không thấy có dấu hiệu thuyên giảm. Tại bệnh viện, bác sẽ đưa ra sự chẩn đoán nguyên nhân chính xác và có hướng điều trị khoa học, giúp người bệnh giảm nhanh triệu chứng, nhanh chóng quay lại với công việc thường ngày.

Mắt bị cộm luôn khiến bệnh nhân có cảm giác vướng víu và khó chịu ở bên trong mắt. Tình trạng mắt bị cộm khó chịu cũng sẽ có nhiều chuyển biến khác nhau tùy thuộc vào nguyên nhân gây ra.

Mặt bị cộm khó chịu là do đâu?

Nguyên nhân khiến mắt bị cộm

Mắt bị cộm khó chịu là tình trạng cay mắt, giống như có dị vật, có cát hoặc sạn trong mắt. Thậm chí một số trường hợp đỏ mắt và rất bỏng rát… Mắt bị cộm khó chịu có thể do một hoặc thậm chí nhiều nguyên nhân ra nên như sau:

  • Do bụi bay vào mắt khi đi ngoài đường hoặc có dị vật rơi vào mắt.
  • Mắt cộm khó chịu do thương mắt trong lúc lao động.
  • Mắt khô, cộm và xốn do tiếp xúc với màn hình máy tính, điện thoại di động và tivi quá thường xuyên.
  • Do thức quá khuya và ít chớp mắt.
  • Do stress hoặc thay đổi nội tiết trong cơ thể.
  • Mắt bị tổn thương do một bệnh lý về mắt như: Viêm mí mắt, viêm giác mạc, đau mắt đỏ, lẹo mắt hoặc bị kích ứng, dị ứng…
  • Dị vật kết mạc và giác mạc.

Nguy hiểm hơn, khi bị cộm gây chảy nước mắt sống, cảm giác ngứa và khó chịu khiến người bệnh thường có thói quen dụi mắt. Việc làm này vô tình khiến mắt bị tổn thương nhiều hơn thậm chí có thể gây trầy xước giác mạc, hình thành sẹo giác mạc và làm giảm thị lực nghiêm trọng.

Mắt bị cộm khó chịu: Nguyên nhân và cách khắc phục1 Có nhiều nguyên nhân khiến mắt bị cộm khó chịu

Những biểu hiện thường kèm theo khi mắt bị cộm

  • Mắt có thể nổi nhiều hạt và đau mắt.
  • Bị chảy nước mắt sống, mắt có nhiều ghèn và nhìn mờ.
  • Cảm giác cay mắt và chảy nước mắt khi đưa tay dụi thì.
  • Mắt có thể chuyển qua màu vàng nâu và các tia máu nổi lên.

Mắt bị cộm khó chịu là triệu chứng của bệnh gì?

Mắt bị cộm do bụi đơn thuần sẽ dễ dàng khỏi khi bạn điều chỉnh chế độ ăn uống, môi trường và thói quen làm việc cũng như chăm sóc mắt hợp lý. Tuy nhiên, mắt bị cộm gây khó chịu kèm theo nhiều biểu hiện khác như mờ mắt, mắt bị cộm nhưng không có bụi… Bạn hãy nhanh chóng đi khám mắt để bác sĩ để có thể chẩn đoán bệnh kịp thời các bệnh về mắt như sau:

Mắt bị cộm khó chịu do bệnh khô mắt

Khô mắt là tình trạng thiếu nước mắt cần thiết cho hoạt động của cơ quan này. Biểu hiện của khô mắt là ngứa, nhức mắt, cảm giác mắt bị cộm khó chịu, cay và đau rát, ra nhiều dử mắt dính hoặc nhiều bọt trắng ở hai hốc mắt, mắt bị nhòe khiến phải chớp liên tục. Hỗn hợp của nước, dầu béo và protein cùng các chất điện giải tạo góp phần nên nước mắt. Chúng có tác dụng làm ẩm, bôi trơn bề mắt giác mạc, kết mạc, cung cấp dinh dưỡng và dưỡng khí cần thiết cho các tế bào biểu mô đồng thời nó có vai trò miễn dịch có tác dụng ức chế sự phát triển của vi trùng trong mắt nếu có.

Khi bị khô mắt, có sự tiết chế nước mắt, do các nguyên nhân miễn dịch toàn thân như teo và xơ hóa tuyến lệ, sẹo kết mạc do đau mắt hột, do môi trường không khí khô, dùng thuốc tra mắt trong thời gian dài và do bệnh kết mạc mạn tính…

Mắt bị cộm khó chịu: Nguyên nhân và cách khắc phục2 Mắt bị cộm khó chịu có thể do bệnh khô mắt gây ra

Mắt bị cộm khó chịu do bệnh sạn vôi

Sạn vôi có thể lắng đọng nhiều nơi trên cơ thể tuy nhiên do ở mắt, người ta dễ dàng nhận biết hơn cả. Sạn vôi ở kết mạc là một tình trạng lắng đọng chất calci ở dưới lớp kết mạc sụn mi của nhãn cầu gây ra cộm và khó chịu. Có thể có một hoặc nhiều sạn vôi ở vị trí mi mắt và có thể xuất hiện một bên hoặc cả hai bên mắt. Sạn vôi có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi và ai trong chúng ta cũng có nguy cơ mắc phải.

Nếu tình trạng sạn vôi ít, nhỏ có thể không có bất kì triệu chứng gì và thường tình cờ phát hiện khi khám mắt. Tuy nhiên nếu sạn vôi nhiều hoặc to, triệu chứng thường gặp là cộm, xốn khó chịu, mắt giống như có bụi lọt vào khiến cho bệnh nhân phải chớp mắt nhiều lần.

Cách khắc phục khi mắt bị cộm

  • Nếu mắt bị cộm do bụi hoặc có dị vật rơi vào mắt, mắt bị chấn thương trong quá trình lao động, nên rửa mắt bằng nước sạch hoặc với nước muối sinh lý, sau đó chớp mắt nhiều lần để bụi bẩn trôi ra ngoài. Nếu dị vật lớn, ảnh hưởng đến thị lực và gây đau, bệnh nhân nên nhanh chóng đến ngay các cơ sở chuyên khoa để được các chuyên viên y tế lấy dị vật ra ngoài.
  • Nếu nguyên nhân do sử dụng máy tính quá nhiều khiến mắt khô và cộm khó chịu, cần thay đổi thói quen sử dụng các thiết bị điện tử khoa học hơn, giảm thời gian tiếp xúc, tập thói quen chớp mắt nhiều hơn, thường xuyên cho mắt thư giãn…
Mắt bị cộm khó chịu: Nguyên nhân và cách khắc phục3 Nên tập thói quen chớp mắt nhiều hơn, thường xuyên cho mắt thư giãn
  • Nếu do căng thẳng hoặc do thay đổi nội tiết tố nữ, cần thực hiện lối sống khoa học, ăn đầy đủ chất, suy nghĩ tích cực và hạn chế để mắt làm việc quá nhiều.
  • Nếu mắt bị cộm khó chịu do ảnh hưởng từ một bệnh lý nào đó, bệnh nhân nên đến các cơ sở chuyên khoa mắt uy tín để được chuẩn đoán chính xác được nguyên nhân, từ đó các bác sĩ chuyên khoa sẽ cho lời khuyên về cách làm hết cộm khó chịu mắt hiệu quả.
  • Lưu ý, nên hạn chế tối đa việc giơ tay dụi mắt để tránh làm ảnh hưởng xấu đến giác mạc.
  • Không được lạm dụng kính áp tròng và không sử dụng kính áp tròng khi đang bị cộm mắt khó chịu.
  • Khi ra đường nên đeo kính mát để tránh bụi hoặc dị vật có thể rơi vào mắt.

Hoàng Yến

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm