Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Khỏe đẹp

Mặt nạ chanh và những điều cần biết trước khi dùng

Ngày 09/01/2023
Kích thước chữ

Từ lâu, trái chanh đã được biết đến là một nguyên liệu tự nhiên hữu ích trong việc chăm sóc da. Các chị em sử dụng mặt nạ chanh để cải thiện nhiều vấn đề về da. Nhưng liệu loại mặt nạ này có tiềm ẩn nguy cơ gì với làn da không?

Chanh không chỉ dùng để pha chế đồ uống, để nấu ăn mà còn để làm đẹp. Có nhiều công thức làm đẹp da cùng chanh, trong đó phổ biến nhất là đắp mặt nạ chanh. Không thể phủ nhận loại mặt nạ tự nhiên này mang đến nhiều lợi ích cho làn da. Nhưng bên cạnh đó nó cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ tổn thương da nếu chúng ta không sử dụng đúng cách. Trong bài viết này, bạn hãy cùng Long Châu tìm hiểu về những điều cần biết trước khi đắp mặt bằng chanh tươi nhé!

Mặt nạ chanh có tác dụng gì?

Thành phần chính của trái chanh tươi là vitamin C và những acid tự nhiên. Đây cũng chính là 2 thành phần mang đến tác dụng chăm sóc da của loại trái cây có múi này. Có thể kể đến những lợi ích nổi bật nhất của việc dùng chanh đắp mặt nạ như: 

Chữa mụn trứng cá

Dùng chanh đắp mặt nạ có thể giảm tình trạng sưng viêm cho mụn trứng cá và hỗ trợ điều trị mụn trứng cá hiệu quả là nhờ: 

  • Những acid tự nhiên trong chanh có tác dụng làm se đầu mụn. Chanh có độ pH thấp nên giúp giảm dầu (nguyên nhân hình thành mụn) và giảm viêm sưng do mụn.
  • Acid citric trong nước chanh tươi có thể loại bỏ các tế bào da chết - loại bỏ môi trường trú ngụ của vi khuẩn gây mụn hoặc nơi tích tụ của các chất bã nhờn gây mụn đầu đen.
  • Với tính kháng khuẩn tự nhiên, mặt nạ chanh giúp ức chế vi khuẩn Propionibacterium gây viêm mụn. Tính kháng nấm trong nước chanh có thể giảm tình trạng phát ban do nấm Candida trên vùng da đầu và da mặt.
  • Vitamin C trong chanh có thể làm mờ sẹo, mờ thâm do mụn, giúp vùng da bị mụn sáng dần và đều màu hơn.
mặt nạ chanh 1
Chanh là nguyên liệu chăm sóc da dễ kiếm, giá rẻ

Chữa bệnh vảy nến trên da mặt

Bệnh vảy nến trên vùng da đầu và mặt là “nỗi ám ảnh” với nhiều người. Căn bệnh da liễu này ảnh hưởng đến thẩm mỹ và gây mất tự tin trong cuộc sống. Chanh có thể loại bỏ tế bào da chết trên vùng da bị vảy nến nhờ acid citric. Nó cũng có thể làm dịu các mảng da bị bệnh, giảm cảm giác khó chịu cho người bệnh.

Giúp da mịn màng hơn

Lượng chất chống oxy hóa dồi dào trong chanh cũng ngăn chặn sự hình thành và tấn công của các gốc tự do gây lão hóa da. Mặt nạ bằng chanh kích thích sản sinh collagen, giúp da căng mọng, mịn màng. Đắp mặt nạ bằng chanh tươi đúng cách là một cách để duy trì sự tươi trẻ của làn da. 

Công thức mặt nạ chanh chăm sóc da hiệu quả

Các công thức làm mặt nạ chanh đều rất đơn giản. Nếu muốn dưỡng da an toàn với nguyên liệu tự nhiên “bình dân” này, bạn có thể tham khảo những cách sau:

Đắp mặt nạ bằng chanh tươi nguyên chất

Đây là cách là đơn giản nhất. Tất cả những gì bạn cần làm là thái lát chanh tươi thành từng lát mỏng, sau đó đắp lên da. Bạn cũng có thể vắt chanh lấy nước cốt để thoa đều lên da mặt. Mặt nạ chanh có tính acid nên bạn chỉ nên lưu lại trên da khoảng 10 phút. Với những làn da mỏng, bạn nên pha nước cốt chanh với nước lọc theo tỷ lệ 1:1 để làm loãng hỗn hợp trước khi thoa lên da. Kiên trì áp dụng cách đắp mặt nạ này mỗi tuần 2 lần, bạn sẽ thấy da mặt sáng và đều màu hơn. Đây cũng là bí quyết trị mụn bằng chanh nhiều người đang áp dụng.

mặt nạ chanh 2
Dùng nước cốt chanh dưỡng da mặt

Mặt nạ chanh cà chua làm sáng da

Đắp mặt nạ kết hợp 2 nguyên liệu chanh và cà chua cũng là cách dưỡng trắng da mặt an toàn, hiệu quả. Vitamin C và acid tự nhiên trong chanh tươi sẽ giúp da sáng màu dần. Cà chua có tác dụng tăng cường độ ẩm, kích thích sản sinh collagen trên da, phòng ngừa các tổn thương gây ra bởi tác nhân bên ngoài môi trường. Để làm loại mặt nạ này, bạn chỉ cần lấy nước ép cà chua hòa cùng nước cốt chanh tươi để thoa lên mặt. Tốt nhất bạn nên đắp loại mặt nạ này trong khoảng 20 phút vào buổi tối trước khi đi ngủ rồi rửa sạch.

Mặt nạ sữa - chanh

Sữa tươi không đường chứa nhiều vitamin và khoáng chất có lợi cho da. Sữa cung cấp độ ẩm, giúp da ẩm mịn. Sữa cũng giúp da trắng sáng tự nhiên. Tất cả những gì bạn cần làm là trộn đều 3 thìa cà phê sữa tươi với nước cốt của nửa trái chanh tươi. Sau đó dùng hỗn hợp này đắp lên mặt 20 phút rồi rửa sạch.

Mặt nạ bột nghệ - chanh - mật ong

Mặt nạ chanh mật ong có tác dụng cấp ẩm, làm mềm mịn da, sát khuẩn cho da. Nếu thêm thành phần bột nghệ sẽ có tác dụng xóa thâm, mờ sẹo, trị mụn vô cùng hiệu quả. Đây cũng là công thức mặt nạ chanh tốt cho làn da bị nám, tàn nhang. Cả 3 nguyên liệu trên bạn trộn đều theo tỷ lệ 1:1:1 thành một hỗn hợp dạng sệt rồi dùng để đắp mặt.

mặt nạ chanh 3
Kiên trì dùng chanh đắp mặt nạ bạn sẽ thấy làn da cải thiện rõ rệt

Tác dụng phụ của mặt nạ chanh bạn cần biết

Ngoài những lợi ích cho làn da như kể trên, mặt nạ làm từ chanh cũng tiềm ẩn những tác dụng phụ và rủi ro với làn da mà nhiều người chưa biết. Cụ thể là: 

  • Nguy cơ kích ứng da do chanh có tính acid khá cao. Những làn da mỏng, nhạy cảm có thể bị mẩn đỏ, bong da, khô da dưới tác động của acid. 
  • Một số người bị viêm da khi da tiếp xúc với các loại trái cây họ cam quýt rồi lại tiếp xúc với tia UV gọi là tình trạng Phytophotodermatitis. Triệu chứng phổ biến là mẩn đỏ, phồng rộp, sưng tấy. 
  • Một số người dùng chanh đắp mặt có thể khiến các đốm bạch cầu lan rộng do mất sắc tố da hay còn gọi là bệnh bạch biến (Leukoderma).
  • Dùng chanh đắp mặt có th khiến da mặt bắt nắng mạnh hơn, làm tăng nguy cơ cháy nắng.

Sử dụng mặt nạ chanh thế nào cho an toàn?

Để giảm thiểu những tác dụng phụ kể trên, khi dùng mặt nạ chanh bạn cần lưu ý:

  • Trước khi dùng chanh đắp đều lên mặt, bạn nên thoa thử nước cốt chanh lên vùng da nhỏ. Chờ khoảng 1 giờ sau nếu không có biểu hiện bất thường bạn mới dùng để thoa lên mặt.
  • Khi đắp chanh hoặc thoa nước cốt chanh lên mặt bạn cần thao tác nhẹ nhàng, không nên chà xát mạnh. 
mặt nạ chanh 4
Tác dụng phụ khi lạm dụng mặt nạ bằng chanh
  • Chỉ nên sử dụng chanh đắp mặt 2 - 3 lần/tuần. Không nên lạm dụng cách làm đẹp này quá nhiều để tránh làm da bị bào mòn. Khi đắp mặt nạ bằng chanh tươi bạn không nên lưu qua đêm.
  • Khi đã sử dụng chanh đắp mặt, bạn nên che chắn da mặt cẩn thận, dùng kem chống nắng đầy đủ mỗi khi ra ngoài. 
  • Chanh phù hợp nhất với là da dầu bởi acid trong chanh sẽ loại bỏ sạch dầu nhờn, giúp lỗ chân lông thông thoáng. Nếu làn da khô tốt nhất bạn không nên dùng mặt nạ bằng chanh để tránh làm da khô yếu hơn.

Mặt nạ chanh dù tốt nhưng vẫn tiềm ẩn tác dụng phụ với làn da. Để loại mặt nạ tự nhiên này phát huy hết lợi ích và hạn chế tác động xấu lên da mặt, bạn cần biết sử dụng đúng cách với tần suất hợp lý nhé!

Thanh Hương

Nguồn tham khảo: Medlatec

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin