Long Châu

Men vi sinh là gì? Có nên dùng men vi sinh cho trẻ sơ sinh không?

Ngày 17/01/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Các chuyên gia dinh dưỡng khẳng định nguyên nhân chính gây ra chứng biếng ăn của trẻ có liên quan đến hệ tiêu hóa. Men vi sinh là chất bổ sung các vi sinh vật có lợi cho sức khỏe nhất là đối với hệ tiêu hóa, giúp kích thích tiêu hóa, làm cho trẻ ăn ngon miệng hơn. Vậy có nên dùng men vi sinh cho trẻ sơ sinh không?

Men vi sinh được biết đến với công dụng cải thiện tình trạng rối loạn tiêu hóa, hỗ trợ chứng biếng ăn của trẻ. Tuy nhiên, men vi sinh có dùng được cho mọi lứa tuổi hay không? Hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu về vấn đề này ở bài viết dưới đây nhé!

Men vi sinh là gì?

Vi khuẩn được chia ra thành các loại vi khuẩn có hại và vi khuẩn có lợi. Cơ thể người rất cần những vi khuẩn có lợi (hệ vi khuẩn chí). Hệ vi khuẩn có lợi có vai trò quan trọng trong hệ tiêu hóa, chúng giúp cơ thể hấp thu chất dinh dưỡng, thậm chí chiến đấu lại với vi khuẩn có hại khi bạn bị ốm. Hệ vi sinh vật tồn tại trên cơ thể ở một số vị trí như: Vi khuẩn chí trên da, trong đường ruột, đường sinh dục tiết niệu, nước bọt…

Nếu hệ vi sinh vật bị mất cân bằng sẽ gây ra rối loạn hoặc các bệnh nhiễm trùng. Một ví dụ cụ thể như: Kháng sinh có thể tiêu diệt các vi khuẩn khi cơ thể bạn bị nhiễm trùng, tuy nhiên nó cũng tiêu diệt luôn các vi khuẩn có lợi trong cơ thể. Khi đó cơ thể có thể bị nhiễm trùng thứ phát trong trường hợp vi khuẩn có hại tấn công mà không có sự cản trở của vi khuẩn có lợi. Đường tiêu hóa hay đường tiết niệu là nơi hay xảy ra nhiễm trùng thứ phát nhiều nhất. 

Men vi sinh là tập hợp các vi sinh vật sống tương tự như các vi khuẩn có lợi trong cơ thể. Men vi sinh có thể bao gồm 1 chủng loại vi khuẩn hoặc là sự kết hợp của nhiều loại khác nhau.

Men vi sinh là gì? Có nên dùng men vi sinh cho trẻ sơ sinh không? 1 Men vi sinh là chế phẩm chứa các vi sinh vật có lợi cho hệ tiêu hóa

Các loại men vi sinh?

Men vi sinh có nhiều loại khác nhau. Trong đó phổ biến nhất là men vi sinh tổng hợp và men vi sinh từ thức ăn.

Trong thực phẩm, sữa chua hay phô mai tươi đều có thể thêm vào men vi sinh. Chúng xuất hiện trong các thực phẩm lên men như sữa chua từ kefir, rau muối hay sữa uống lên men buttermilk. Phô mai thô làm từ sữa chua tiệt trùng cũng là một loại. Một vài chuyên gia đưa ra những lợi ích của sản phẩm từ sữa thô tuy nhiên không nên dùng chúng cho trẻ nhỏ. Vì các sản phẩm sữa thô có nguy cơ chứa vi khuẩn gây hại, nếu sử dụng sẽ dễ mắc các bệnh nguy hiểm. 

Men vi sinh tổng hợp và men vi sinh từ thức ăn là hai loại khác nhau, tuy nhiên chúng có giá trị sử dụng giống nhau. Chất dinh dưỡng trong thực phẩm chưa chế biến là tốt nhất nhưng trẻ có thể không hấp thu đủ men vi sinh nếu chỉ lấy từ thức ăn. Trong quá trình sản xuất và lưu trữ men vi sinh có thể không tồn tại.

Hiện nay trên thị trường men vi sinh cho trẻ sơ sinh được chế biến thành nhiều dạng khác nhau như:

  • Men vi sinh dạng ống (dùng uống).
  • Men vi sinh dạng nhỏ giọt (Drop): Dùng trong trường hợp trẻ cần bổ sung lượng dịch cực ít. Có thể nhỏ trực tiếp vào họng nếu trẻ tránh né và không chịu hợp tác sử dụng.
Men vi sinh là gì? Có nên dùng men vi sinh cho trẻ sơ sinh không? 2 Dạng ống và nhỏ giọt là hai loại hình men vi sinh phổ biến sử dụng cho trẻ sơ sinh

Nên sử dụng những loại men vi sinh nào?

Khi bạn quyết định cho trẻ sử dụng men vi sinh, nên ưu tiên dùng sản phẩm của những công ty có danh tiếng tốt. Kiểm tra kỹ lưỡng thành phần, hạn sử dụng trước khi dùng, tìm hiểu cách bảo quản phù hợp và giữ được hiệu quả lâu nhất.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng một số loại men vi sinh có chứa các vi khuẩn sau: Lactobacillus rhamnosus, Lactobacillus acidophilus, Lactobacillus GG, Bifidobacterium…

Trong các trường hợp táo bón, đau bụng hay trào ngược acid ở trẻ nhỏ, men vi sinh đóng vai trò quan trọng. Ngoài hỗ trợ giảm các triệu chứng trên, men vi sinh còn có tác dụng ngăn chặn nhiễm khuẩn và tiêu chảy thứ phát khi sử dụng kháng sinh, giảm tỉ lệ dị ứng, eczema ở trẻ em. 

Men vi sinh là gì? Có nên dùng men vi sinh cho trẻ sơ sinh không? 3 Men vi sinh đóng vai trò quan trọng với đường ruột, hỗ trợ giảm các triệu chứng rối loạn tiêu hóa

Trước khi sử dụng men vi sinh cho trẻ bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ. Đặc biệt trong trường hợp trẻ biếng ăn cần bổ sung men vi sinh để hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Một số vấn đề cần ý kiến của bác sĩ như:

  • Men vi sinh có những lợi ích gì?
  • Cần bổ sung men vi sinh cho trẻ sơ sinh không?
  • Thời gian sử dụng men vi sinh kéo dài bao lâu?
  • Nếu không thấy lợi ích của men vi sinh trong thời gian sử dụng đó, có nên tiếp tục cho trẻ dùng men vi sinh không?
  • Liều dùng và cách sử dụng men vi sinh như thế nào?
  • Trường hợp nào thì không nên sử dụng men vi sinh? 

Lợi ích khi sử dụng men vi sinh trong thời gian dài chưa được xác định chắc chắn, do vậy bạn không nên sử dụng men vi sinh như một biện pháp dự phòng, trừ trường hợp được khuyến cáo sử dụng của bác sĩ.

Có nên dùng men vi sinh cho trẻ sơ sinh không?

Men vi sinh là các chủng vi khuẩn có lợi cho đường ruột. Với một liều lượng vừa đủ men vi sinh có tác dụng cải thiện đường tiêu hóa, làm cân bằng hệ vi sinh đường ruột. Các chuyên gia nghiên cứu cũng khẳng định men vi sinh không gây hại đến trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, cơ thể của trẻ sơ sinh vẫn đang trong quá trình hoàn thiện về cơ quan tiêu hóa cũng như hệ miễn dịch. Do vậy, việc sử dụng men vi sinh cho trẻ sơ sinh cần thận trọng và theo chỉ định của bác sĩ nhi khoa. 

Men vi sinh là gì? Có nên dùng men vi sinh cho trẻ sơ sinh không? 4 Có nên dùng men vi sinh cho trẻ sơ sinh không là thắc mắc của nhiều mẹ bỉm

Men vi sinh rất tốt cho trẻ sơ sinh nếu sử dụng đúng cách. Chúng có công dụng rất tốt, cải thiện chức năng hệ tiêu hóa và miễn dịch, cụ thể như: 

  • Hỗ trợ quá trình cân bằng hệ vi sinh đường ruột: Mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột ở trẻ sơ sinh xảy ra khi trẻ bị dị ứng với sữa hay khi sử dụng kháng sinh. Men vi sinh được đưa vào cơ thể giúp cạnh tranh với các vi khuẩn có hại, thiết lập trạng thái cân bằng, làm giảm tình trạng rối loạn tiêu hóa.
  • Cải thiện những triệu chứng tiêu hóa như: Chướng bụng, khó tiêu, tiêu chảy, táo bón…
  • Kích thích ăn ngon hơn, cải thiện hấp thu dinh dưỡng tốt.
  • Nâng cao sức đề kháng và tăng cường hệ miễn dịch. 

Tùy vào mục đích sử dụng, các mẹ cần dùng liều lượng men vi sinh phù hợp với trẻ sơ sinh. Sử dụng đúng cách để phát huy tối đa tác dụng cũng như giảm thiểu các tác dụng không mong muốn đối với trẻ. Trên đây là thông tin về nội dung “Có nên dùng men vi sinh cho trẻ sơ sinh không?" mà nhà thuốc Long Châu chia sẻ. Chúc bạn đọc có một sức khỏe tốt và đừng quên theo dõi trang web của Nhà thuốc Long Châu để biết thêm nhiều thông tin bổ ích về sức khỏe nhé!

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Vinmec, Hellobacsi

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm