Long Châu

Mẹo chữa ho có đờm ở trẻ em hiệu quả nhanh chóng ngay tại nhà

Ngày 08/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Nhiệt độ thay đổi từ nóng sang lạnh sẽ khiến cơn ho kéo dài hoặc ho có đờm sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. Để giúp các mẹ khắc phục tình trạng này bài viết dưới đây sẽ chia sẻ cách trị ho có đờm ở trẻ nhỏ.

Vào thời điểm chuyển mùa, đặc biệt là đến mùa lạnh, trẻ rất dễ mắc các bệnh về đường hô hấp, trong đó phổ biến nhất là viêm họng, ho khan, sau đó chuyển thành ho có đờm. Điều này khiến các mẹ lo lắng nếu cho trẻ sử dụng thuốc Tây. Vậy chữa ho có đờm ở trẻ em như thế nào cho hiệu quả?

Cách chữa ho có đờm ở trẻ em

Cho trẻ bú sữa mẹ nhiều hơn

Nếu bé còn đang bú sữa mẹ thì khi trẻ bị ho có đờm, ho khan nên cho trẻ bú sữa mẹ nhiều hơn bình thường để tăng sức đề kháng, thuyên giảm cơn ho.

Mẹo chữa ho có đờm ở trẻ em hiệu quả nhanh chóng ngay tại nhà 1

Nếu bé còn bú sữa mẹ thì cách tốt nhất để giảm ho cho trẻ là cho bé bú sữa mẹ nhiều hơn

Vỗ lưng làm long đờm cho trẻ

Nếu trẻ dưới 6 tháng bị ho có đờm, ba mẹ có thể dùng cách vỗ nhẹ vào lưng trẻ để làm long đờm rất hiệu quả. Cách thực hiện như sau, nắm tay lại và vỗ nhẹ nhàng sau lưng để không làm đau trẻ.

Tạo độ trong phòng của trẻ

Không gian sống trong phòng trẻ em cần đặc biệt chú ý đến độ ẩm và nhiệt độ. Khi trẻ bị ho có đờm, việc cung cấp đủ độ ẩm là vô cùng quan trọng giúp cổ họng của trẻ không bị khô và giảm nhanh triệu chứng ho. Nếu thiếu ẩm, ba mẹ có thể sử dụng máy tạo ẩm trong phòng trẻ để đảm bảo kiểm soát tốt độ ẩm.

Giữ ấm cơ thể trẻ

Vùng cổ và bàn tay, bàn chân là những vị trí quan trọng trên cơ thể cần được giữ ấm để không mắc các bệnh về đường hô hấp. Khi trời trở lạnh hoặc khi trẻ bị ho, mẹ cần đặc biệt lưu ý giữ ấm các vị trí này để trẻ luôn khỏe mạnh.

Tắm cho trẻ bằng nước gừng

Tắm nước gừng ấm cho trẻ rất tốt cho sức khỏe, không chỉ giúp làm ấm cơ thể, thư giãn và giảm các cơn ho có đờm ở trẻ nhanh chóng hơn.

Làm tiêu đờm bằng nước muối loãng

Nước muối loãng có khả năng kháng khuẩn, làm sạch mũi họng rất tốt. Do đó ba mẹ nên vệ sinh mũi họng cho trẻ bằng nước muối pha loãng hàng ngày. Nên làm ấm dung dịch một chút trước khi sử dụng để nâng cao hiệu quả điều trị, phương pháp này cũng áp dụng cho người lớn vì nó rất tốt cho từng hệ hô hấp của con người.

Massage lòng bàn chân

Dưới lòng bàn chân có một huyệt là Dũng Tuyền. Mẹ có thể thoa một ít dầu nóng như dầu tràm, dầu khuynh diệp hoặc dầu bạc hà và dùng ngón tay xoa bóp lòng bàn chân của trẻ nhẹ nhàng sẽ làm dịu cơn ho có đờm ở trẻ nhanh chóng, sau đó đi tất cho trẻ để giữ ấm lòng bàn chân.

Mẹo chữa ho có đờm ở trẻ em hiệu quả nhanh chóng ngay tại nhà 2

Lòng bàn chân có huyệt giúp làm dịu cơn ho, ho có đờm của trẻ

Cách trị ho có đờm ở trẻ em bằng nguyên liệu tự nhiên

Gừng tươi

Gừng có tính ấm giúp chống ho và làm long đờm nhanh chóng. Gừng tươi rửa sạch rồi cắt thành từng lát mỏng, cho vào cốc nước nóng, đợi nước nguội bớt thì cho thêm một chút mật ong vào để dễ uống. Khi nước còn ấm thì cho trẻ uống, một ngày uống từ 1 - 2 lần. 

Nước cốt tỏi

Tỏi được ví như một loại kháng sinh tự nhiên vì có chứa hoạt chất Allicin kháng khuẩn rất tốt. Hơn hết, tỏi có khả năng chữa trị các bệnh về đường hô hấp như ho khan, ho có đờm, sổ mũi, cảm cúm,…

Cách làm như sau, mẹ chuẩn bị 2 - 3 tép tỏi tươi, bóc vỏ, đập dập rồi cho vào chén nhỏ, thêm chút mật ong hoặc đường phèn rồi hấp cách thủy khoảng 15 - 20 phút. Chắt lấy nước cốt này và cho bé uống khi còn ấm, ngày uống 2 - 3 lần để trị ho có đờm cho bé.

Nước cam

Cam chứa nhiều vitamin C giúp tăng sức đề kháng, long đờm, giảm ho hiệu quả. Thêm vào đó cũng giúp tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh. Nếu bé trên 1 tuổi, mẹ có thể cho trẻ uống nước cam để giúp bé giảm ho có đờm. 

Mẹo chữa ho có đờm ở trẻ em hiệu quả nhanh chóng ngay tại nhà 3

Nước cam có nhiều vitamin C làm tăng sức đề kháng cho trẻ rất tốt chống lại các bệnh lý nói chung

Nước củ cải

Theo đông y, củ cải có tính mát có tác dụng trị ho, tiêu đờm rất hiệu quả nên được nhiều mẹ áp dụng cách này để trị ho có đờm cho trẻ. Đầu tiên đem củ cải rửa sạch, gọt vỏ, cắt nhỏ để ép lấy nước. Trước khi đi ngủ nên cho bé uống một cốc nước ép củ cải để cơn ho có đờm nhanh chóng thuyên giảm.

Tắc hấp đường phèn

Quả tắc (quất) là loại quả vị chua, có mùi thơm với tác dụng giải cảm, trừ đờm, trị ho, giải rượu,... Cách làm tắc chưng rất đơn giản, mẹ chuẩn bị 500g quất tươi và 200g đường phèn hoặc mật ong. Rửa sạch tắc và cắt đôi, sau đó cho vào chén và thêm đường phèn vào. Chưng cách thuỷ khoảng 15 - 20 phút rồi để nguội. Mỗi lần dùng lấy 1 muỗng cà phê cho trẻ uống sau bữa ăn, sử dụng 2 - 3 lần/ngày để thấy hiệu quả nhanh chóng.

Lá húng chanh

Húng chanh có hương thơm, tính ấm, vị cay. Thường được dùng để chữa đau họng, tiêu đờm, cảm cúm, ho do phong hàn, khản tiếng, ho gà. 

Cách chữa ho có đờm cho bé như sau: Mẹ chuẩn bị 15 lá húng quế tươi, 4 quả quất (tắc), một ít đường phèn. Lá húng chanh và tắc đem rửa sạch, tắc thì cắt đôi còn lá húng chanh thì thái nhỏ. Cho vào máy xay sinh tố xay nhuyễn rồi cho đường phèn vào, hấp cách thủy trong 20 phút. Cho trẻ uống ngày 1 - 2 lần cho đến khi hết ho có đờm thì ngưng, mỗi lần 1 thìa cà phê.

Hẹ và mật ong

Lá hẹ có tác dụng giải độc, làm long đờm vì thành phần có chứa chất kháng sinh tự nhiên. Do đó dùng lá hẹ để chữa ho có đờm rất hiệu quả. Cách dùng lá hẹ chữa ho có đờm cho bé như sau: Chuẩn bị nắm lá hẹ tươi và đường phèn vừa đủ. Lá hẹ rửa sạch, cho vào chén, thêm đường phèn và hấp cách thủy khoảng 15 - 20 phút rồi lọc lấy nước cho bé uống. Ngày uống 2 lần, mỗi lần 2 - 3 thìa cà phê. 

Củ nén (hành tăm)

Củ nén chứa nhiều tinh dầu, vitamin A, B, C, bổ tỳ vị, hỗ trợ tiêu hóa và sát trùng đường hô hấp.

Các bước chế biến củ nén chữa ho có đờm như sau: Chuẩn bị 15 củ nén, lượng đường phèn và mật ong vừa đủ. Gọt vỏ, rửa sạch và cắt đôi củ nén, hạn chế bóp củ nén vì như vậy sẽ có mùi hăng khiến bé không thích. Sau đó cho khoảng 2 thìa mật ong mật ong và đường phèn vào chén có củ nén rồi hấp cách thủy khoảng 15 phút. Để nguội rồi cho con uống phần nước cốt tiết ra 3-4 lần/ngày, mỗi lần uống 1 thìa cà phê. 

Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích được phần nào cho các mẹ trong việc chữa ho có đờm ở trẻ em. Ngay khi thấy con có biểu hiện bất thường như ho sặc sụa, khó thở, tím tái ba mẹ nên đưa bé đến bệnh viện để khám tìm ra nguyên nhân gây ho đờm và cách tốt nhất để làm sạch đờm cho trẻ.

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:trẻ em