Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Mẹo chữa ù tai phải hiệu quả và dễ thực hiện

Ngày 24/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Tình trạng ù tai có thể phòng tránh bằng các phương pháp ngay tại nhà. Nếu như chữa trị sớm, triệu chứng này sẽ được khắc phục và không dẫn đến biến chứng. Vậy mẹo chữa ù tai phải như thế nào để đạt hiệu quả?

Ù tai hiện đang trở nên khá phổ biến khi tỷ lệ người gặp phải triệu chứng này lên đến 20%, đặc biệt xảy ra ở những người lớn tuổi. Tình trạng này có thể xuất phát do tuổi tác, chấn thương ở tai hay gặp vấn đề trong hệ tuần hoàn. Nếu không biết cách điều trị, ù tai có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và tinh thần của bạn. Dưới đây là những mẹo chữa ù tai phải nhanh chóng, hiệu quả và an toàn ngay tại nhà. 

Ù tai phải là như thế nào?

Ù tai phải được hiểu là khi âm thanh mà người bệnh cảm nhận được xuất phát từ bên trong, chứ không phải do âm thanh từ bên ngoài truyền đến. Những âm thanh đó có thể ngắt quãng hay liên tục với mức độ khác nhau. Đặc biệt, khi ở trong một không gian yên tĩnh thì hiện tượng ù tai sẽ càng rõ rệt hơn. Nhiều trường hợp, người bệnh còn có thể nghe được tiếng ù tai như tiếng tim đang đập.

Mẹo chữa ù tai phải hiệu quả và dễ thực hiện 1 Chứng ù tai thường xuất hiện khá phổ biến hiện nay

Chứng ù tai thường xuất hiện khá phổ biến, theo thống kê có tới 50 triệu người trưởng thành dễ mắc phải bệnh này. Điều này không chỉ ảnh hưởng trong việc giao tiếp, sinh hoạt hàng ngày mà còn tác động không tốt đến sức khỏe và tâm lý. Mặc dù chứng ù tai có thể dẫn đến mất thính lực nhưng không phải trường hợp nào cũng xảy ra. 

Một số mẹo chữa ù tai phải hiệu quả

Hạn chế tiếp xúc với âm thanh quá lớn

Theo thống kê, các trường hợp mắc chứng ù tai xuất phát từ việc tiếp xúc với âm thanh quá lớn chiếm đến 30%. Do đó, một trong những mẹo chữa ù tai phải là hạn chế tiếp xúc với tiếng ồn và những âm thanh lớn. Đồng thời, việc này cũng giúp cho chứng ù tai sẽ không diễn tiến nặng hơn. Ngoài ra, người bệnh nên thực hiện một số cách chữa ù tai như sau: 

  • Hạn chế tiếp xúc với những nơi có âm thanh lớn như loa, mic.
  • Bảo vệ đôi tai bằng cách sử dụng thiết bị chống ồn.
  • Sau 15 - 20 phút hãy để đôi tai được nghỉ ngơi bảng cách tìm đến những nơi yên tĩnh.
  • Trong trường hợp sử dụng tai nghe thường xuyên, nên giảm âm lượng vừa đủ nghe và không sử dụng trong thời gian quá 1 giờ.

Điều trị ù tai bằng cách sử dụng tiếng ồn trắng

Tiếng ồn trắng, tiếng ồn lành mạnh được các bác sĩ áp dụng trong việc điều trị chứng ù tai. Bệnh nhân có thể chữa ù tai phải bằng cách sử dụng tiếng ồn khác như: Tiếng nước chảy, nhạc không lời, tiếng quạt, tiếng mưa rơi,... Biện pháp này mang lại hiệu quả tốt nhất khi được thực hiện trong môi trường yên tĩnh.

Mẹo chữa ù tai phải hiệu quả và dễ thực hiện 2 Sử dụng tiếng ồn trắng giúp giảm triệu chứng ù tai phải

Xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp bệnh ù tai

Một trong những cách điều trị ù tai phải tại nhà hiệu quả và tự nhiên nhất là thay đổi chế độ ăn uống hàng ngày. Các chuyên gia khuyên người bệnh ù tai nên sử dụng thực phẩm hỗ trợ sức khỏe của đôi tai. Điển hình là những thực phẩm giàu axit béo omega-3, vitamin D có nhiều trong cá. Khoa học đã chứng minh rằng những người có thói quen ăn cá sẽ ít có nguy cơ bị bệnh ù tai hơn người khác.

Các thực phẩm khác như rau bina, đậu, bông cải xanh,... cũng được khuyên sử dụng đối với người bị ù tai. Bởi vì chúng có chứa các chất chống oxy hóa và axit folic có khả năng hạn chế số lượng gốc tự do phát triển ở trong cơ thể. Bên cạnh đó, những người bệnh nên tránh những đồ ăn uống có chất kích thích bởi chúng sẽ làm mạch máu co lại đồng thời tăng tốc độ dòng máu chảy qua động mạch, tĩnh mạch ở vùng tai khiến ù tai bị nặng hơn.

Massage để giảm thiểu chứng ù tai

Massage là một trong những cách giúp điều trị bệnh ù tai. Cách massage đúng là đặt lòng bàn tay lên hai tai, sau đó xoa vành tai từ từ theo hình tròn khoảng 60 giây đến khi có cảm giác nóng lên. Sau đó, lấy ngón tay giữa bịt lỗ tai và bắt đầu kéo tay ra, thực hiện khoảng 50 lần.

Ngoài ra, còn có cách khác là người bệnh gõ trống tai bằng cách đặt lòng bàn tay úp vào 2 tai, các ngón tay xuôi về phía sau, hơi khum lại. Sau đó, rồi ấn thành nhịp một mạnh, một nhẹ thực hiện như vậy khoảng 30 lần. Cuối cùng, dùng 2 ngón trỏ và giữa gõ phía sau tai làm đều khoảng 30 lần. Bên cạnh đó, có thể kết hợp cùng với muối rang chườm quanh tai, hơi nóng của muối có tác dụng trong việc làm giảm ù tai hiệu quả.

Điều trị chứng ù tai phải bằng cách luyện tập thể dục

Tập thể dục thường xuyên cùng chế độ nghỉ ngơi điều độ, thói quen ngủ tốt sẽ giúp mạch máu được lưu thông giúp cơ thể được khỏe mạnh. Điều này sẽ giúp cải thiện sức khỏe, từ đó có thể cải thiện bệnh ù tai phải. Người bệnh có thể tập luyện một môn thể thao như đạp xe, bơi lội, yoga, … sẽ mang đến những lợi ích nhất định. Tuy nhiên cần hạn chế va đập mạnh vào tai trong quá trình luyện tập.

Mẹo chữa ù tai phải hiệu quả và dễ thực hiện 3 Tập thể dục không những cải thiện sức khỏe mà còn giúp giảm triệu chứng ù tai

Trên đây là một số mẹo chữa ù tai phải hiệu quả ngay tại nhà. Các chuyên khoa khuyên rằng người bệnh nên chú ý đến các triệu chứng ù tai với mức độ nghiêm trọng và theo dõi các yếu tố có thể là tác động như đồ uống có cồn, tâm lý căng thẳng, giấc ngủ không ngon… để có thể đưa ra giải pháp khắc phục bệnh hiệu quả. 

Thùy Dung

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm