Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Một bát cơm bao nhiêu calo? Cách ăn cơm không béo

Ngày 25/01/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Nói đến giảm cân, đầu tiên ai cũng sẽ nghĩ đến là cắt giảm phần cơm trong mỗi bữa ăn hằng ngày. Bởi cơm trắng được xem là nguyên nhân gây tăng cân hàng đầu. Vậy hãy cùng tìm hiểu 1 bát cơm bao nhiêu calo và cách ăn cơm đúng qua bài viết sau đây.

Rất nhiều người đã cắt giảm lượng cơm trắng trong khi thực hiện quá trình giảm cân. Tuy nhiên, cơm là một món ăn truyền thống nên rất khó loại ra khỏi thực đơn hàng ngày. Do đó, nhiều người thắc mắc không biết liệu 1 bát cơm cơm bao nhiêu calo? Để trả lời câu hỏi này cũng như giúp bạn đọc có một chế độ ăn cơm phù hợp. Hãy cùng giải đáp thắc mắc qua nội dung bài viết dưới đây nhé. 

1 bát cơm bao nhiêu calo? 

Cơm được nấu ra từ gạo, hạt cơm dẻo mềm, có thể ăn cùng với nhiều món ăn khác nhau. Đây là loại thực phẩm giàu tinh bột có lượng tiêu thụ cao trên toàn thế giới. Tuy nhiên, không phải cứ ăn nhiều cơm là tốt, bởi nếu ăn quá nhiều cơm trắng có thể làm béo phì và một số bệnh lý khác. Để kiểm soát lượng cơm mà một người nạp vào trong cơ thể, chúng ta cần tìm hiểu 1 bát cơm bao nhiêu calo.

Để tính được trong một bát cơm bao nhiêu calo thì trước tiên phải biết được trong 1 bát cơm định lượng như thế nào, vì mỗi vùng sẽ có cách gọi khác nhau có nơi gọi là bát, có nơi gọi là chén, ngoài ra kích thước trong 1 bát cơm mỗi vùng cũng sẽ khác nhau.

1 bát cơm bao nhiêu calo? Cách ăn cơm không béo 1 Hàm lượng calo ở trong cơm trắng, cơm tấm, cơm cháy sẽ nhiều hơn trong cơm gạo lứt.

Vậy 100g cơm bao nhiêu calo? Theo đó, trung bình một chén cơm 100g sẽ có 130 calo đối với gạo trắng, 110 calo đối với cơm gạo lứt, 357 calo đối với cơm cháy, 627 calo đối với cơm tấm. Tuy nhiên, những món cơm được chế biến với dầu mỡ hoặc kèm theo các nguyên liệu như chà bông, chả, sườn,… thì lượng calo cung cấp vào cơ thể sẽ càng cao.

Ngoài ra, trong một bát cơm có nhiều chất dinh dưỡng và nhiều thành phần tốt cho sức khỏe như đạm, tinh bột, natri, Canxi, kali,...

Ăn cơm có mập không?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, cơ thể người trưởng thành cần cung cấp từ 2000 - 2300 calo mỗi ngày. Với thói quen, một ngày ăn 3 bữa cơm, đa số người Việt sẽ cần khoảng 667 - 767 calo trong mỗi bữa ăn. Trung bình 1 chén cơm trắng sẽ cung cấp khoảng 100 calo, thấp hơn so với lượng calo cần có. Thậm chí, bạn có thể ăn đến 3 chén cơm trắng vẫn không gây mập tuy nhiên nếu bạn ăn thêm các món ăn chứa nhiều chất đạm và chất béo thì vẫn tăng cân bình thường.

1 bát cơm bao nhiêu calo? Cách ăn cơm không béo 2 Ăn cơm có mập không là thắc mắc được nhiều người quan tâm.

Tuy nhiên, chỉ số đường huyết trong gạo trắng được đánh giá là rất cao. Nếu ăn nhiều cơm sẽ làm hàm lượng đường trong máu tăng cao, ảnh hưởng đến chỉ số đường huyết đối với những người bị tiểu đường, có thể kích thích insulin tăng, dễ gây tăng cân ở những người có cơ địa mập sẵn. Vì thế, mỗi bữa ăn bạn nên ăn từ 1 - 2 chén cơm hay nếu lỡ ăn quá nhiều thì hãy cố gắng vận động để đốt cháy lượng calo dư thừa.

Cách ăn cơm không bị béo

Theo các chuyên gia, bạn nên ăn cơm vào buổi sáng để tránh tình trạng tăng cân, béo phì. Buổi sáng là thời điểm thích hợp ăn cơm, bởi giúp no lâu hơn và cung cấp cho cơ thể năng lượng làm việc cho cả ngày. Bên cạnh đó, bạn cần lưu ý một số cách ăn cơm đây để không bị béo, cụ thể:

Nhai cơm chậm và kỹ 

Đây là một mẹo rất hay để bạn giảm cân hiệu quả, nhai cơm càng kỹ thì sẽ giúp no lâu hơn. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, nhai cơm kỹ và chậm từ 30 - 40 lần trên một lần ăn sẽ làm các hạt cơm được nghiền nhỏ, trộn đều với lượng enzyme amylase ở trong nước bọt của chúng ta. Nhờ đó, việc tiêu hóa cơm của cơ thể tốt hơn, dù ăn ít nhưng cơ thể vẫn hấp thụ đủ lượng dinh dưỡng có trong cơm. Quá trình này sẽ giúp bạn vừa no lâu, nhưng vẫn đảm bảo cung cấp đủ dinh dưỡng.

1 bát cơm bao nhiêu calo? Cách ăn cơm không béo 3 Ăn chậm nhai kỹ giúp no lâu và ngăn ngừa một số bệnh về đường tiêu hóa.

Ăn rau xanh trước khi ăn cơm

Theo chuyên gia dinh dưỡng, trong rau có chứa hàm lượng calo gần bằng không, nhưng lại có nguồn chất xơ vô cùng dồi dào. Khi ăn rau trước lúc ăn cơm sẽ giúp bạn nhanh no hơn và no lâu hơn. Đây là một bí quyết này rất hay và tốt đối với những người đang trong quá trình giảm béo.

Uống nước trước khi ăn

Đây là một bí quyết để lấp đầy dạ dày của bạn trước khi ăn. Vì khi uống nước, dạ dày sẽ tạo ra cảm giác no, từ đó khiến bạn muốn ăn ít lại từ đó giảm bớt lượng cơm nạp vào. Hãy thử uống khoảng từ 1 - 2 cốc nước trước khi ăn để hỗ trợ việc giảm cân hiệu quả. Tuy nhiên, bạn không nên ăn cơm ngay sau khi vừa uống nước hoặc vừa uống vừa ăn. Cách uống nước đúng đó là uống nước trước khi ăn 30 phút.

Trên đây là những thông tin về câu hỏi "1 bát cơm bao nhiêu calo?" cũng như đã giải thích cho bạn ăn cơm như thế nào để không bị mập không. Từ những chia sẻ vừa rồi, bạn đã có thể yên tâm ăn cơm khi đang giảm cân cũng như vẫn đảm bảo sức khỏe của bản thân mình.

Xem thêm: Cơm tấm bao nhiêu calo

Thùy Dung

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Dinh dưỡngCalo