Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cơm tấm bao nhiêu calo? Giảm cân ăn cơm tấm được không?

Ngày 27/12/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Cơm tấm là món ăn quen thuộc với nhiều người và rất được yêu thích nhờ sự thơm ngon, hài hòa giữa các nguyên liệu. Ăn cơm tấm bấy lâu nay nhưng bạn có biết cơm tâm bao nhiêu calo không? Hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây.

Cơm tấm không chỉ là món ăn được người Việt Nam yêu thích mà cả những vị khách nước ngoài cũng dành lời khen cho món ăn này. Vậy 1 phần cơm tấm bao nhiêu calo? Ăn cơm tấm có béo không?

Trong cơm tấm có gì? 

Cơm tấm là món ăn phổ biến và thơm ngon. Hương vị thịt nướng đặc trưng kết hợp với chả mềm mịn, nước mắm ngọt dịu cân bằng, tất cả hòa quyện với những hạt cơm tơi xốp tạo nên sức hấp dẫn khó có thể chối từ. Cơm tấm là món ăn đặc trưng của người dân miền Nam Việt Nam. Những ai từng thử qua hương vị của đĩa cơm tấm đều không thể quên sự hấp dẫn này. 

Cơm tấm bao nhiêu calo Cơm tấm là món ăn được nhiều người yêu thích nhờ hương vị thơm ngon

Trước khi tìm hiểu cơm tấm bao nhiêu calo, bạn cần xác định trong đĩa cơm tấm có gì vì cách tính calo của mỗi nguyên liệu là khác nhau. Tùy theo khẩu phần ăn của mỗi người mà cơm tấm bao nhiêu calo cũng bị ảnh hưởng. Trong 1 đĩa cơm tấm bình thường, đầy đủ thường có cơm, sườn nướng, bì, trứng, chả cùng với mỡ hành, cà chua, dưa chua hoặc dưa leo và cuối cùng là nước mắm. Hàm lượng cụ thể từng thành phần trong đĩa cơm tấm gồm: 

  • 1.5 chén cơm tấm
  • 70g thịt sườn nướng
  • 10g bì
  • 20g chả trứng hấp
  • 20g dưa leo (hoặc dưa chua)
  • 30g cà chua
  • 10g mỡ hành

Như vậy, một đĩa cơm tấm có rất nhiều nguyên liệu khác nhau, cùng hòa quyện để tạo nên hương vị đặc trưng khó phai. Nhưng nhiều nguyên liệu như vậy thì cơm tấm bao nhiêu calo, ăn cơm tấm có béo không? Mời bạn cùng tham khảo tiếp những thông tin dưới đây. 

Cơm tấm bao nhiêu calo?

Như đã nói ở trên, cơm tấm bao nhiêu calo còn phụ thuộc rất nhiều vào thành phần, nguyên liệu và khối lượng từng thành phần có trong đĩa cơm tấm ấy. Vậy làm cách nào để biết chính xác nhất 1 đĩa cơm tấm bao nhiêu calo? Bạn cần tìm hiểu lượng calo có trong mỗi thành phần của cơm tấm. 

Một đĩa cơm tấm thông thường, đầy đủ thành phần với khối lượng như trên sẽ cung cấp khoảng 767 calo. Con số này có thể thay đổi khi thay đổi, thêm hoặc giảm thành phần trong đĩa cơm tấm. Đây cũng là chỉ số calo khá cao, vượt quá nhu cầu calo trong 1 bữa chính mà người trưởng thành cần nạp (670 calo). Ngoài ra, số calo trong các đĩa cơm tấm không đầy đủ được tính như sau. 

Cơm tấm sườn trứng 

Với loại cơm tấm này sẽ không có chả trứng hấp và bì. Một đĩa cơm tấm sườn trứng bao gồm cơm, sườn, trứng ốp la, cà chua, dưa leo, mỡ hành và nước mắm. Do đó, cơm tấm sườn trứng có số calo khác với cơm tấm đầy đủ. 

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, trong đĩa cơm tấm sườn trứng có số calo thấp hơn cơm tấm đầy đủ. Cụ thể hơn, cơm tấm sườn trứng chỉ có 527 calo nhưng hàm lượng chất béo lại cao hơn, lên đến 13.3g chất béo. 

1 hộp Cơm tấm bao nhiêu calo Cơm tấm bao nhiêu calo còn phụ thuộc vào số lượng các món ăn kèm

Cơm tấm chả bao nhiêu calo? 

Ngoài cơm tấm sườn trứng thì cơm tấm chả cũng là món được nhiều người yêu thích. Thành phần có trong 1 đĩa cơm tấm chả bao gồm cơm, chả trứng, các món ăn kèm khác như mỡ hành, dưa leo, dưa chua, cà chua. 

Với 1 đĩa cơm tấm chả, lượng calo dao động khoảng 592 calo, cao hơn cả cơm tấm sườn trứng vì các nguyên liệu làm chả trứng khá phức tạp và nhiều loại. Tuy calo cao hơn nhưng lượng chất béo của cơm tấm chả lại thấp hơn cơm tấm sườn trứng vì các nguyên liệu không chiên, xào nhiều dầu mỡ. 

Cơm tấm bì có nhiều calo không? 

Cơm tấm bao nhiêu calo? Cơm tấm bì có số calo là bao nhiêu? Thành phần trong đĩa cơm tấm bì thường có cơm, bì được làm từ thịt heo và da heo cắt sợi nhỏ, trộn cùng với thính và một số gia vị khác. 

Chỉ số calo trong 1 đĩa cơm tấm bì là khoảng 627 calo, một con số không hề nhỏ. Chất béo trong đĩa cơm tấm này cũng tương đối cao, khoảng 19.3g chất béo. 

Cơm tấm có thích hợp với người đang giảm cân không? 

Sau khi tìm hiểu rõ cơm tấm bao nhiêu calo, bạn có thắc mắc giảm cân ăn được cơm tấm không, cơm tấm có gây béo không? Các chuyên gia dinh dưỡng nhận định, lượng chất béo và đạm, tinh bột có trong món cơm tấm thường đạt tỷ lệ khoảng 18:37:45. 

Con số này cho thấy, lượng chất béo trong cơm tấm đang quá cao so với nhu cầu chất béo trong một bữa ăn. Hơn thế nữa, lượng chất béo này đa số đều là chất béo từ mỡ, thịt động vật, là chất béo bão hòa, có lượng cholesterol cao, làm tăng nguy cơ xơ vữa động mạch, mỡ trong máu, nhồi máu cơ tim hoặc đột quỵ rất nguy hiểm. 

Vậy giảm cân ăn cơm tấm được không? Cơm tấm rất ngon và là món ăn khoái khẩu của nhiều người. Thế nhưng nếu bạn đang trong chế độ giảm cân thì món ăn này là không phù hợp. 

Chỉ số calo trong cơm tấm quá cao, lượng chất béo và tinh bột nhiều gây nguy cơ tích tụ mỡ thừa nhiều hơn, tăng nguy cơ béo phì. Vì thế, trước khi ăn cơm tấm, bạn cần cân nhắc thật kỹ, tránh làm ảnh hưởng đến thành quả giảm cân trước đó. Bạn cũng có thể áp dụng một số mẹo dưới đây khi muốn ăn cơm tấm. 

Cách ăn cơm tấm cho người giảm cân

Kiểm soát tần suất ăn cơm tấm

Đầu tiên, để hạn chế việc ăn cơm tấm gây tăng cân nhưng vẫn ăn được món ăn yêu thích, bạn hãy kiểm soát tốt tần suất ăn. Mỗi tuần, bạn chỉ nên ăn cơm tấm tối đa 1 lần và giảm khối lượng các thành phần, kiểm soát lượng calo trong 1 đĩa cơm tấm cần thấp hơn 500 calo. 

Ăn kèm rau xanh

Cách ăn cơm tấm cho người giảm cân Ăn kèm cơm tấm với rau tươi, salad sẽ làm bạn nhanh no, nạp ít calo hơn

Cơm tấm không có nhiều rau xanh nên gần như lượng chất xơ không đủ. Để ăn cơm tấm mà không lo sợ tăng cân, bạn nên ăn kèm với salad rau xanh, canh rau quả hoặc bổ sung thêm hoa quả để tăng cường chất xơ. Chất xơ trong rau xanh sẽ giảm hấp thụ chất béo, tốt cho đường ruột và làm bạn nhanh no hơn, giảm lượng thức ăn tiêu thụ. 

Ăn ít cơm 

Bạn hoàn toàn có thể giảm lượng calo trong 1 đĩa cơm tấm bằng cách ăn ít cơm hơn, tăng các món ăn kèm như dưa leo, cà chua,... sẽ giúp bạn tránh được tình trạng tăng cân không mong muốn đấy. Để ăn ít cơm mà vẫn no, bạn có thể ăn thêm 1 chén canh rau củ hoặc 1 đĩa salad đơn giản. 

Như vậy, câu hỏi cơm tấm bao nhiêu calo đã vừa được giải đáp thông qua những thông tin trên đây, hy vọng có thể giúp bạn trong quá trình ăn kiêng, giảm cân. Nếu được, bạn cũng có thể thay đổi các nguyên liệu trong món cơm tấm thành gạo lứt, ức gà,... để món ăn lành mạnh, tốt cho sức khỏe, vóc dáng hơn. 

Xem thêm: 

Hồng Nhung

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm