Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Một số nguyên nhân gây ra mùi khó chịu trên cơ thể

Ngày 27/11/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Thỉnh thoảng, bạn chợt nhận ra cơ thể của mình có mùi hôi khó chịu, việc này ảnh hưởng đến sự tự tin khi giao tiếp. Không nên quá lo lắng, bất kỳ ai cũng sẽ có những lúc "không thơm tho" vì nhiều nguyên nhân khách quan hoặc chủ quan.

Mỗi một người sẽ có một mùi hương đặc trưng riêng của cơ thể. Đó có thể là mùi mồ hôi ở vùng da dưới cánh tay hoặc mùi mồ hôi ở bàn chân. Vào những ngày thời tiết oi bức, tuyến mồ hôi hoạt động càng nhiều sẽ khiến cho mùi cơ thể càng nồng, gây ra nhiều bất tiện cho sinh hoạt và giao tiếp. Vậy nguyên nhân gây ra mùi khó chịu cho cơ thể là gì? Chúng ta cùng tìm hiểu qua bài viết sau.

Hoạt động của tuyến mồ hôi

Cơ thể của chúng ta có tổng cộng hơn 4 triệu tuyến mồ hôi hoạt động. Trong đó, chúng được phân chia thành hai loại là tuyến mồ hôi ngoại tiết, hay còn được gọi là Eccrine Glands, và loại còn lại là tuyến đầu tiết, hoặc có thể gọi là Apocrine Glands.

Mùi cơ thể chủ yếu sẽ xuất phát từ hoạt động của tuyến mồ hôi đầu tiết. Tuyến đầu tiết tập trung nhiều ở các vị trí nhiều nang lông như vùng da dưới cánh tay, chân tóc, bộ phận sinh dục. Tuyến đầu tiết được điều hòa bởi hoạt động của nội tiết tố. Bởi thế, khi cơ thể có nhiều thay đổi nội tiết, tuyến đầu tiết sẽ hoạt động mạnh và nhiều hơn gây ra nặng mùi cho cơ thể.

Một số nguyên nhân gây ra mùi khó chịu cho cơ thể 1 Tuyến mồ hôi tự nhiên hoạt động nhiều và mạnh mẽ là nguyên nhân dễ khiến cơ thể có mùi.

Da đầu bị nấm hoặc vi khuẩn

Một trong những nguyên nhân khiến cho cơ thể dễ bị nặng mùi khó chịu đến từ mái tóc có mùi của bạn. Theo các chuyên gia, tình trạng này được gọi là hội chứng "tóc có mùi". Biểu hiện rõ rệt nhất của hội chứng này là ở da đầu và tóc sẽ bốc ra mùi hôi, khiến cho bạn trông như đã lâu chưa gội đầu hoặc vệ sinh thân thể. Điều này sẽ khiến bạn mất điểm với nhiều người khi giao tiếp.

Hội chứng "tóc có mùi" có nguyên nhân xuất phát từ sự hình thành và phát triển của vi khuẩn, nấm ở da đầu. Những vi khuẩn và nấm này sẽ tác động đến hoạt động tự nhiên của tuyến mồ hôi ở da đầu, khiến cho da đầu tiết ra nhiều mồ hôi hơn bình thường. Từ đó, làm cho các chất béo trong tuyến đầu tiết bị tác động và vỡ ra. Những chất béo này sẽ bám vào da đầu và sợi tóc dẫn đến việc sinh ra mùi hôi khó chịu.

Ăn nhiều thực phẩm có mùi mạnh

Một số thực phẩm như hành tây, tỏi, hành lá,... đều thuộc nhóm có mùi mạnh, dễ gây ra mùi hôi cơ thể mà bạn cần hạn chế không ăn quá nhiều. Các thực phẩm này khi đi đến khoang tiêu hóa ở dạ dày sẽ tạo tiền đề sinh ra nhiều khí lưu huỳnh. Loại khí này khi đi đến ruột già sẽ được cơ thể hấp thụ ngược trở lại vào máu. Cuối cùng, chúng sẽ thoát ra ngoài thông qua tuyến mồ hôi, khiến cơ thể nặng mùi.

Một số nguyên nhân gây ra mùi khó chịu cho cơ thể 2 Hành tây, tỏi, hành lá,... là nhóm thực phẩm có mùi mạnh, dễ gây ra “nặng mùi” cơ thể.

Áp lực, căng thẳng kéo dài

Theo như nhiều nghiên cứu khoa học, cơ thể bạn sẽ tiết ra nhiều Cortisol hơn khi căng thẳng, stress hoặc áp lực kéo dài. Cortisol là một loại hormone có vai trò kích thích hoạt động của các tuyến mồ hôi trên cơ thể và tăng cường các vi khuẩn sinh sống trên bề mặt da. Việc này giải thích cho nguyên nhân tại sao khi căng thẳng, áp lực, bạn sẽ ra mồ hôi nhiều và cơ thể dễ có mùi khó chịu. 

Lạm dụng xà phòng diệt khuẩn

Không ít người có thói quen dùng xà phòng diệt khuẩn cho vùng da dưới cánh tay, hoặc ở vùng kín, bàn chân,... để khử mùi cơ thể. Thế nhưng, việc lạm dụng xà phòng diệt khuẩn chỉ mang đến tác dụng ngược lại. Cơ thể của bạn sẽ càng dễ có mùi khó chịu.

Trên thực tế, trong thành phần của xà phòng diệt khuẩn có chứa nhiều hoạt chất tẩy rửa dễ khiến cho da bị khô. Từ đó, cơ thể buộc phải tiết ra nhiều dầu nhờn hơn để làm ẩm cho da. Tuyến mồ hôi hoạt động mạnh sẽ càng làm cho cơ thể nặng mùi hơn chứ không giảm bớt.

Cách khử mùi hôi cho cơ thể

Một số phương pháp khử mùi cơ thể hiệu quả:

  • Vệ sinh sạch sẽ thân thể mỗi ngày. Đặc biệt vào những ngày nắng nóng, bạn có thể tắm hai lần trong ngày. Khi tắm nên chú ý làm sạch da ở các vị trí nhiều nang lông như nách, bẹn, vùng kín, vùng da có nhiều nếp gấp.
  • Chọn quần áo có chất liệu vải mềm mại, thoáng khí, thấm hút mồ hôi tốt.
  • Sử dụng các sản phẩm khử mùi cho vùng da dưới cánh tay. Một gợi ý đến bạn đó là lăn khử mùi EtiaXil Detranspirant Aisselles Peaux Normales. Sản phẩm thuộc dòng khử mùi đặc trị nổi tiếng của hãng EtiaXil. EtiaXil Detranspirant Aisselles Peaux Normales có công dụng ngăn mùi hiệu quả cho vùng da dưới cánh tay trong suốt 72 tiếng, không gây thâm nách.
  • Xây dựng chế độ ăn lành mạnh, hạn chế các thức ăn nặng mùi, thực phẩm cay nóng như cà ri, tỏi, ớt, hành tây,...
Một số nguyên nhân gây ra mùi khó chịu cho cơ thể 3 Sử dụng sản phẩm khử mùi để ngăn ngừa mùi hôi khó chịu ở vùng da dưới cánh tay.

Tóm lại, có không ít nguyên nhân gây ra mùi khó chịu trên cơ thể. Trong bài chỉ là một số nguyên nhân phổ biến mà nhiều người gặp phải. Mùi cơ thể là mùi đặc trưng riêng của mỗi người. Tuy nhiên, khi mùi cơ thể quá nồng sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến cuộc sống của bạn. Vì thế, việc tìm ra nguyên nhân và cách khắc phục mùi hôi khó chịu của cơ thể là điều vô cùng cần thiết.

Bảo Vân

Nguồn tham khảo: Hellobacsi

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm