Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Một vài mẹo trị nhiệt miệng nhanh chóng và hiệu quả

Ngày 25/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Nhiệt miệng có biểu hiện là những vết lở đỏ trong miệng. Nhiệt miệng gây khó chịu, đau rát và thậm chí còn hôi miệng. Cơn đau sẽ xuất hiện từ 1-2 ngày với tình trạng viêm nặng hơn và sau khoảng 10 ngày thì biến mất. Thời gian chờ lành vết loét là thời gian đau rát nhất, đặc biệt là khi ăn uống hay nói chuyện. 

Áp dụng những mẹo dưới đây vừa đơn giản mà vừa hiệu quả trong điều trị nhiệt miệng. Bạn tham khảo qua nhé. 

Súc miệng nước muối sinh lý để chữa nhiệt miệng

Súc miệng bằng nước muối sinh lý là một phương pháp vừa tiết kiệm, vừa đơn giản nhưng đem lại hiệu quả cao trong điều trị nhiệt miệng. Khi áp dụng phương pháp này, các vết loét xuất hiện trong miệng sẽ dần biến mất, giảm cảm giác đau rát. Nước muối sinh lý có tính sát khuẩn khá cao, khả năng làm sạch tốt, giúp giảm viêm hiệu quả. Lúc đầu khi súc miệng bằng nước muối sẽ cảm thấy hơi đau rát nhưng tình trạng này sẽ không kéo dài mà thay vào đó vết lở sẽ nhanh lành hơn. 

Ngoài việc dùng nước muối sinh lý có sẵn được bày bán trên thị trường thì bạn có thể tự pha chế nước muối theo công thức sau:

  • Dùng 5g muối sạch, tinh khiết hòa tan với 230ml nước ấm.
  • Khuấy tan và dùng nước muối này nhiều lần trong ngày, mỗi lần súc khoảng 15-30 giây để điều trị bệnh nhiệt miệng. 

Một vài mẹo trị nhiệt miệng nhanh chóng 1

Nước muối sinh lý  giúp giảm viêm hiệu quả

Dùng mật ong để chữa nhiệt miệng tại nhà

Nếu bạn không thích dùng nước muối sinh lý thì có thể sử dụng mật ong để chữa nhiệt miệng tại nhà, đặc biệt phương pháp này rất hợp với trẻ nhỏ vì vị ngọt của mật ong. Mật ong là một nguyên liệu có tính chống viêm, kháng khuẩn tốt, phù hợp cho điều trị nhiệt miệng. Theo nhiều nghiên cứu chứng minh, mật ong sẽ giúp giảm tình trạng sưng đỏ, đau rát của nhiệt miệng. Việc sử dụng mật ong sớm còn giúp ngăn ngừa nhiễm trùng thứ cấp do nhiệt miệng gây ra.

Để áp dụng phương pháp này, bạn có thể dùng mật ong nguyên chất để thoa lên vết nhiệt miệng từ 3-4 lần/ngày. Duy trì thực hiện cho đến khi vết loét giảm sưng và triệu chứng đau không còn nữa. 

Dùng dầu dừa chữa nhiệt miệng

Dầu dừa cũng như mật ong, đều có tính kháng khuẩn tốt nhờ chứa acid lauric tự nhiên. Những vết loét do nhiệt miệng gây ra nên được dùng dầu dừa sớm để giảm đau, giảm sưng, rút ngắn thời gian lành lại. 

Để áp dụng phương pháp này, bạn nên dùng dầu dừa nguyên chất để bôi và che phủ lên vết nhiệt miệng mỗi ngày. Hạn chế tiết và nuốt nước bọt sau khi bôi để dầu dừa có khả năng bao phủ lên vết loét lâu và đủ thời gian để tác động lên vị trí bị loét trong miệng. 

Một vài mẹo trị nhiệt miệng nhanh chóng 2

Dầu dừa có tính kháng khuẩn tốt nhờ chứa acid lauric tự nhiên

Chữa nhiệt miệng tại nhà bằng trà hoa cúc

Trà hoa cúc là một loại trà được yêu thích bởi mùi thơm dễ chịu, vị ngọt tự nhiên và mang lại cảm giác thư giãn. Trong nhiều nghiên cứu về trà cúc cho thấy nó có tác dụng giảm đau, chữa lành vết thương tốt. Ngoài ra trong trà còn chứa Levomenol và Azulene có khả năng sát trùng và chống viêm hiệu quả. Để chữa nhiệt miệng hiệu quả bằng trà hoa cúc, bạn có thể dùng túi trà hoa cúc đắp lên vùng vết loét trong vài phút hoặc bạn có thể pha trà hoa cúc và dùng để súc miệng 3 - 4 lần/ngày cho đến khi nhiệt miệng khỏi.

Trị nhiệt miệng bằng nước súc miệng chuyên dụng

Dùng nước súc miệng nha khoa sẽ giúp kiểm soát và giảm viêm nhiễm trong miệng, nhất là các vết lở nhiệt miệng. Việc dùng nước súc miệng sẽ khiến vết loét nhanh lành hơn, ngăn ngừa nhiệt miệng tái phát.

Ngoài ra, bạn có thể pha loãng nước súc miệng này với nước ấm theo hướng dẫn in trên bao bì, dùng để súc miệng 2-3 lần/ngày cho đến khi kiểm soát được tình trạng của bệnh. Tuy nhiên, đối với nước súc miệng bạn không nên dùng kéo dài vì nó có thể gây ra ảnh hưởng xấu cho răng miệng và sức khỏe người dùng. 

Trị nhiệt miệng bằng gel bôi Aloclair Plus Gel Alliance

Gel bôi nhiệt miệng Aloclai Plus Gel Alliance là một sản phẩm chuyển điều trị cho các vết thương hở ở khoang miệng, đặc biệt đối với các vết thương do bệnh tay chân miệng hoặc nhiệt miệng. Nhờ vào khả năng đẩy nhanh tốc độ tái tạo, kháng viêm tức thì, hình thành mô mới,... cho nên hiệu quả làm lành vết thương của gel rất tốt. 

Đối với những người đang bị nhiệt miệng cần một sản phẩm giảm đau, sưng đỏ, tăng tốc độ làm lành thì phải dùng tới sản phẩm này. Gel bôi nhiệt miệng sẽ đánh bay nhanh chóng các cơn rát cho vết lở nhiệt miệng, hồi phục vết loét, thỏa sức ăn uống mà không sợ bị rát.

Sản phẩm có tốc độ giảm đau tức thì từ 30 giây – 1 phút, do đó bạn không cần phải chờ một khoảng thời gian 1-2 tuần để lành vết thương như các phương pháp khác. Sản phẩm này có thể sử dụng cho trẻ em từ 2 tháng tuổi. 

Một vài mẹo trị nhiệt miệng nhanh chóng và hiệu quả

Gel Bôi Aloclair Plus Gel Alliance

Hầu hết các vết nhiệt miệng sẽ tự khỏi sau một khoảng thời gian mà không để lại biến chứng gì, nhưng nếu bạn muốn rút ngắn thời gian chịu đựng thì có thể tham khảo các phương pháp trên. Hy vọng với những mẹo vô cùng đơn giản trên, bạn có thể áp dụng để loại bỏ ngay các vết loét khó chịu trong miệng của mình, giảm tình trạng đau sưng và khó chịu. Tuy nhiên, trong trường hợp bất thường như vết loét ngày càng lớn, xuất hiện ngày càng nhiều vết loét khác, miệng đau buốt,... thì bạn nên đi khám và điều trị kịp thời. 

Hoàng Trang

Nguồn tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm